Lo cho Bộ trưởng!

Lo cho Bộ trưởng!
TP - Trước quyết tâm của "Tư lệnh" ngành giao thông, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu “lo lắng cho Bộ trưởng” vì thời gian thực hiện lời hứa hoàn thành “phủ sóng” thu phí tự động không dừng chỉ còn vài tháng nữa.

Liên quan đến việc giám sát thực hiện Nghị quyết về BOT giao thông, đầu phiên chất vấn hôm qua, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: Việc kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm chưa được tổng kết, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài vấn đề chất lượng, mất an ninh, an toàn, thất thoát doanh thu tại các trạm vẫn tồn tại, chưa công khai, minh bạch. Riêng việc triển khai thu phí tự động không dừng, đến 31/12/2019 mới có thể thực hiện được tất cả các trạm, như vậy là chậm 1 năm so với yêu cầu.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu quan tâm đến chủ trương này. Mục tiêu hết năm nay, 100% trạm thực hiện thu phí không dừng. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu tỏ ra “lo lắng cho Bộ trưởng”, khi thời gian thực hiện lời hứa chỉ còn vài tháng.  Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay: Trong hai năm qua đã liên tục có văn bản chỉ đạo, đốc thúc nhà đầu tư. Bộ trưởng quả quyết, đến 31/12/2019, toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ triển khai thu phí tự động không dừng.

Vấn đề đặt ra, nếu đến hết năm nay mà nhà đầu tư chưa thực hiện được thì sẽ xử lý trách nhiệm thế nào? “Tư lệnh” ngành giao thông mạnh mẽ khẳng định: Sẽ kiên quyết dừng thu phí! “Chủ đầu tư BOT phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu chậm triển khai thu phí tự động không dừng. Chủ đầu tư nào cố tình chây ì sẽ bị dừng thu phí và chịu hậu quả kinh tế”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quả quyết.

Hiện có hai nhà đầu tư cung cấp dịch vụ công nghệ thu phí không dừng để chủ đầu tư BOT lựa chọn. Tuy nhiên vướng mắc là trường hợp của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Đơn vị này có 226 làn thu phí cần lắp đặt, nhưng quá trình triển khai rất chậm. Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, nếu không quyết liệt sẽ khó đáp ứng tiến độ. Chính vì vậy, cơ quan này đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về trường hợp của VEC, đồng thời đề nghị có giải pháp xử lý ngay nếu không đảm bảo kế hoạch.

Vướng mắc thật ra còn nhiều, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định quyết tâm không kéo dài thêm thời gian thu phí thủ công. Các nhà đầu tư cao tốc phải thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thậm chí, Bộ trưởng mong muốn đưa vấn đề này vào diện “giám sát đặc biệt”.

Đại biểu Quốc hội cho rằng, quyết tâm rất tốt, nhưng Bộ trưởng cần đánh giá tổng thể, bởi chính sách này ảnh hưởng tới hàng triệu đầu xe. Doanh nghiệp không kịp tiến độ, bị tước quyền thu phí là vấn đề rất lớn. Để chủ trương này đạt hiệu quả, ngành giao thông cần có phương án truyền thông và thực hiện tốt, tránh gây xáo trộn.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cuối cùng cũng đến 'ngày xanh'

Cuối cùng cũng đến 'ngày xanh'

TP - Có lẽ trong những ngày gần đây, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục hàng không là những người thấp thỏm với việc đi lại trong giai đoạn “thích ứng an toàn”. Các địa phương từ chối tiếp nhận mở cửa sân bay cũng có lý do của mình. Bởi vì “đóng cửa” bao giờ cũng dễ dàng hơn kiểm soát, quản lý. Nhưng rồi ngày xanh cũng mở ra khi Chính phủ đồng ý cho thí điểm mở cửa bầu trời.
Thấu cảm

Thấu cảm

TP - Mấy hôm nay, một lần nữa chúng ta lại được chứng kiến cảnh hàng chục nghìn lao động từ TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai ồ ạt về quê bằng xe máy, sau khi những địa phương này nới lỏng các biện pháp kiểm soát người ra đường, cho phép mở lại một số dịch vụ thiết yếu.
Đạo làm tướng

Đạo làm tướng

TP - Đau tức ngực, bần thần suốt mấy ngày khi đọc bản tin 9 tướng lĩnh của lực lượng Cảnh sát biển bị kỷ luật cách chức, khai trừ, khởi tố,...
Bốc thuốc cho nền kinh tế

Bốc thuốc cho nền kinh tế

TP - Với nghề y, việc chẩn bệnh là việc không quá khó khi những triệu chứng của bệnh được thể hiện gần như tức thời. Nhưng với một nền kinh tế chưa thực sự mạnh, đặc biệt dựa vào xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI để tăng trưởng trong những năm gần đây, việc kê đơn, bốc thuốc sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Gói đặc biệt

Gói đặc biệt

TP - Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 sẽ được dùng hỗ trợ trực tiếp cho người lao động một lần bằng tiền; còn người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp với quy mô khoảng 8.000 tỷ đồng.
Sai số 30 điểm

Sai số 30 điểm

TP - 30 điểm vẫn trượt đại học, thực ra đó chỉ là cách nói nhằm đẩy cao kịch tính của câu chuyện. Dù hiện tượng đây đó vẫn có, tại những ngành học có sự cạnh tranh khốc liệt.
Khát vọng xanh

Khát vọng xanh

TP - Có ai ngờ, sau những tháng năm chống chọi với COVID, khái niệm “công dân xanh” không chỉ nói riêng về những người yêu thiên nhiên, môi trường. Công dân xanh hiện nay là những người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin, F0 có xác nhận khỏi bệnh hoặc được test âm tính…
Cơ hội mới cho chung cư cũ

Cơ hội mới cho chung cư cũ

TP - Chiều 23/9, HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án về cải tạo chung cư cũ với lộ trình, giải pháp khá cụ thể. UBND thành phố cho biết sẽ lựa chọn triển khai ban đầu 10 khu chung cư cũ giai đoạn 2021 – 2025.
Đêm rằm COVID có trăng

Đêm rằm COVID có trăng

TP - Có lẽ không ai ngờ “cơn bão” COVID-19 quét qua TPHCM để lại nhiều đau thương đến thế. Đợt dịch bùng phát lần thứ 4, cùng đợt giãn cách kéo dài hơn 3 tháng qua đã khiến hơn 1.500 trẻ bỗng chốc thành mồ côi.