Lịch sử cái đẹp: Cuốn bách khoa toàn thư chiêm nghiệm về cái đẹp từ tác giả "Tên của đóa hồng"

0:00 / 0:00
0:00
HHT - "Lịch sử cái Đẹp" - một cuốn bách khoa thư đồ sộ với hơn 200 bức tranh và tiểu họa, hơn 50 tác phẩm điêu khắc, bình gốm cùng rất nhiều hình ảnh tái hiện các công trình kiến trúc, khảo cổ, nghệ thuật thời trang... chiêm nghiệm về cái Đẹp qua nhiều thời kỳ. Thú vị là cuốn sách này đến từ Umberto Eco -  cha đẻ tác phẩm đình đám "Tên của đóa hồng".

Tờ Los Angeles Times đánh giá Umberto Eco “là một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng lớn nhất thời đại chúng ta". Ở Việt Nam, tên tuổi Umberto Eco gắn liền với cuốn tiểu thuyết đầu tay Tên của đóa hồng, cuốn sách xuất bản lần đầu năm 1980. Tên của đóa hồng đã giúp tên tuổi Umberto Eco nổi tiếng toàn cầu khi được dịch sang 47 ngôn ngữ, bán được hơn 50 triệu bản.

Bên cạnh là một nhà văn, Umberto Eco còn là một nhà lý luận, một triết gia, nhà ký hiệu học lừng danh, đồng thời từng là biên tập viên các chương trình văn hóa của Đài Truyền hình Quốc gia Ý (RAI), bình luận viên tờ báo lớn nhất nước Ý L'Espresso. Ông còn được biết đến là giáo sư ký hiệu học của Đại học Bologne, giảng viên mỹ học và văn hóa học tại các trường đại học Milano, Firenze, Turino kiêm tiến sĩ danh dự của nhiều trường đại học nước ngoài.

Lịch sử cái đẹp: Cuốn bách khoa toàn thư chiêm nghiệm về cái đẹp từ tác giả "Tên của đóa hồng" ảnh 1

Với hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực mỹ học và triết học, Umberto Eco đã cho ra mắt Lịch sử cái Đẹp - một cuốn bách khoa thư đồ sộ với hơn 200 bức tranh và tiểu hoạ, hơn 50 tác phẩm điêu khắc, bình gốm cùng rất nhiều hình ảnh tái hiện các công trình kiến trúc, khảo cổ, nghệ thuật thời trang. Trong cuốn sách này, độc giả còn bắt gặp một khối lượng lớn những bài luận của Eco, các trích dẫn tác phẩm văn học, nghị luận, triết học, âm nhạc và khoa học với nỗ lực kiến giải phạm trù cái Đẹp đa diện nhất.

Trong Lịch sử cái Đẹp, Umberto Eco đã dày công khai phá một chủ đề hiếm có khó tìm: Cái Đẹp dưới góc nhìn của phương Tây xuyên suốt từ thời Hy Lạp cổ đại tới ngày nay.

Hiếm có một cuốn sách nào có thể cắt nghĩa được phạm trù cái Đẹp tỉ mỉ và cẩn trọng như công trình của Umberto Eco. Từ những câu chữ đầu tiên, ông đã đặt cho độc giả của mình một câu hỏi: Liệu cái Đẹp và cái Tốt có phải là một? Đành rằng giữa Đẹp và Tốt tồn tại một mối liên hệ chặt chẽ trong nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau của con người, nhưng hai khái niệm này lại không thực sự đồng nghĩa. Hay nói cách khác, Tốt là những điều chúng ta muốn có cho bản thân, trong khi Đẹp là không mang trong mình sự tư hữu đó.

Lịch sử cái đẹp: Cuốn bách khoa toàn thư chiêm nghiệm về cái đẹp từ tác giả "Tên của đóa hồng" ảnh 2

Đi ngược lại những khuôn mẫu cơ bản nhất của con người cho rằng cái Đẹp có liên quan mật thiết đến Nghệ thuật, thậm chí Nghệ thuật đại diện cho cái Đẹp, Umberto Eco khẳng định mối quan hệ này “hoàn toàn không hiển nhiên như chúng ta nghĩ”. Dù vậy, Lịch sử Cái Đẹp lại sử dụng phần lớn dẫn chứng minh họa là các tác phẩm nghệ thuật. Bởi vì trong nhiều thế kỷ qua, chính các nghệ sĩ, nhà thơ, tiểu thuyết gia là những người nói cho chúng ta biết cái gì được họ coi là đẹp, và họ cũng để lại dẫn chứng về chúng.

Theo dòng thời gian, cuốn bách khoa thư Lịch sử cái Đẹp của Umberto Eco sẽ đưa độc giả đi từ thời Hy Lạp cổ đại tới tận ngày nay, để hé mở cánh cửa của sự Đẹp dưới quan điểm của thời đại. Trong thời Hy Lạp cổ đại, cái Đẹp được thể hiện bằng sự hài hòa của vũ trụ, trong thơ ca, nó được thể hiện qua kích thước tương ứng và sự đối xứng giữa các bộ phận, còn trong thuật hùng biện, nó được thể hiện qua nhịp độ phù hợp.

Còn nhắc đến cái Đẹp của thế kỷ 19, tác giả đi sâu vào cái Đẹp trong Chủ nghĩa lãng mạn. Ở giai đoạn chuyển giao giữa thế kỷ 19 và thế kỷ 20, lịch sử ghi nhận những đối tượng đẹp mới mẻ và đột phá hơn, có thể kể đến là cái Đẹp từ sắt và thuỷ tinh (như Tháp Eiffel ở Paris hay Toà nhà pha lê của Joseph Paxton), nghệ thuật Deco, cái Đẹp từ kiến trúc “hữu cơ”.

Lịch sử cái đẹp: Cuốn bách khoa toàn thư chiêm nghiệm về cái đẹp từ tác giả "Tên của đóa hồng" ảnh 3

Umberto Eco cũng chỉ ramột vấn đề của thời đại để độc giả của mình tự vấn: Khi đồ vật “ngon-bổ-rẻ”, sản xuất hàng loạt được ưa chuộng, đồng nghĩa với việc cái Đẹp có thể được tái tạo dễ dàng, nhưng cũng mang tính tạm thời và dễ hư hỏng. Liệu tính chất sản xuất hàng loạt có phải là số phận của cái Đẹp trong thời đại tái tạo kỹ thuật của nghệ thuật?

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Công xưởng xanh của Apolenka: Chìm vào màu xanh tuyệt đẹp như thế giới cổ tích

Công xưởng xanh của Apolenka: Chìm vào màu xanh tuyệt đẹp như thế giới cổ tích

HHT - “Công xưởng xanh của Apolenka” là một cuốn sách tuyệt đẹp. Không chỉ bởi các bức tranh với sắc xanh diệu kỳ tưởng như đang ở thế giới cổ tích, mà còn vì câu chuyện được kể rất ấm áp. Không những thế, cuốn sách còn mang đến cho các bạn nhỏ những hiểu biết thú vị về một nghề truyền thống ở nước Séc xa xôi.