Lấy 'vàng' trong thế giới phẳng

Lấy 'vàng' trong thế giới phẳng
TP - Vừa qua, anh Nguyễn Hữu Tình đại diện cho Toyota Việt Nam (TMV) đã đoạt huy chương vàng tại Hội thi tay nghề kỹ thuật viên (KTV) Toyota châu Á 2007, một hội thi có yêu cầu rất cao về trình độ tay nghề.

Đây là lần thứ 9 TMV cử người tham gia hội thi, và đã 5 lần đạt huy chương. Cùng với thành tích này, Việt Nam liên tục lọt vào Top 3 nước đứng đầu trong các hội thi nói trên và tiếp tục khẳng định trí tuệ và bàn tay tài hoa của người thợ Việt trong "Thế giới phẳng".

Đây là kết quả của chính sách đầu tư đào tạo nguồn nhân lực của doanh nghiệp chủ quản.

Chiến thắng nghẹt thở   

Nguyễn Hữu Tình, người đoạt huy chương vàng cho Toyota Việt Nam trong nội dung sửa chữa sơn xúc động nói: "Tôi thực sự bất ngờ và sung sướng vì đã không làm mọi người thất vọng...". 

Anh Nguyễn Hữu Tình, KTV của đại lý Toyota Mỹ Đình đã đạt tổng số điểm là 447/500 điểm, xuất sắc vượt qua 10 thí sinh châu Á khác để giành chức vô địch phần thi sửa chữa sơn.

Số điểm này được đánh giá là rất cao vì cách số điểm trung bình của hội thi tới 100 điểm. Tham dự Hội thi tay nghề kỹ thuật viên Toyota khu vực châu Á năm 2007, có sự góp mặt của 22 KTV đều là các nhà vô địch về sửa chữa thân xe và sơn của 11 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm: Brunei, Trung Quốc, Hongkong, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Việt Nam, Đài Loan và Thái Lan.

Lấy 'vàng' trong thế giới phẳng ảnh 1
Ông Quản Thắng, Phó Tổng Giám đốc TMV chúc mừng Nguyễn Hữu Tình tại sân bay Nội Bài.

Nhằm đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ KTV và cố vấn dịch vụ của hệ thống đại lý và dịch vụ ủy quyền, TMV đã đầu tư 500.000 USD thành lập Trung tâm Đào tạo với diện tích 1.000 m2 vào tháng 4/1997.

Trung tâm này có khả năng đào tạo khoảng 500 học viên/năm. Tháng 9/2000, TMV mở rộng Trung tâm với trung tâm đào tạo sơn và thân xe là một trong những nơi được trang bị thiết bị hiện đại nhất châu Á và đây là chìa khóa để tiến hành các khóa đào tạo các KTV chuyên nghiệp tay nghề cao.

Hàng năm, Trung tâm tổ chức khoảng 30 khóa học về sửa chữa sơn, sửa chữa thân vỏ xe và sửa chữa chung cho trên 400 lượt KTV của tất cả các hệ thống đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota trên toàn quốc.

Trung tâm cũng tổ chức 6-8 khóa học mỗi năm cho hơn 150 lượt cố vấn dịch vụ về kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng sản phẩm và tư vấn cho khách hàng.

Tại Hội thi quốc tế này, các thí sinh phải hoàn thành 2 phần thi: lý thuyết và thực hành. Đặc biệt, Hội thi năm 2007 có nhiều thay đổi đòi hỏi các thí sinh phải có kỹ năng toàn diện về mọi mặt như tuân thủ quy trình làm việc cơ bản, kỹ năng sử dụng thành thạo các trang thiết bị, tay nghề vững vàng, kinh nghiệm phong phú và thao tác chính xác mới có thể hoàn thành xuất sắc các bài thi.

Hội thi tay nghề kỹ thuật viên TMV hàng năm bắt đầu được tổ chức từ năm 1999 nhằm không ngừng nâng cao kiến thức và tay nghề cho các KTV tại toàn bộ hệ thống đại lý của Toyota trên toàn quốc. Người xuất sắc nhất sẽ đại diện cho TMV tham dự hội thi tay nghề Toyota toàn châu Á và hội nghị các nhà vô địch Toyota quốc tế về lĩnh vực dịch vụ hàng năm.

Đây là lần thứ 9 Toyota Việt Nam "đem chuông đi đánh xứ người", đã 5 lần đạt Huy chương và liên tục lọt vào Top 3 nước đứng đầu kể từ khi tham dự. Nhưng không phải vì thế mà chiến thắng đến với đoàn Việt Nam một cách dễ dàng.

Để đánh giá chính xác khả năng của thí sinh, Ban tổ chức thường đặt họ vào những tình huống rất khó khăn. Có năm đề thi buộc thí sinh phải sơn xe trong điều kiện thời tiết chỉ có 17 độ C, có năm lại trong điều kiện nhiệt độ lên tới 40 độ C.

Để không bị "khớp", Nguyễn Hữu Tình cùng các "thầy hướng dẫn" của TMV đã phải rèn luyện trong môi trường nhiệt độ bị thay đổi liên tục. Có lẽ do phải ôn luyện với cường độ căng thẳng nên chưa đi thi Tình đã bị sút mất vài ký lô.

Nhưng khó khăn lớn nhất mà các thí sinh của Việt Nam phải đối mặt chính là thức ăn không hợp với khẩu vị. Biết được điều đó, lãnh đạo đoàn đã chuẩn bị sẵn những phần ăn phù hợp với đầy đủ hương vị của quê nhà.

Chính sự quan tâm đó đã đảm bảo sức khỏe cho thí sinh và động viên họ có thêm quyết tâm để chiến thắng. Tình cho biết phải "đấu" với hơn 10 đối thủ sừng sỏ đến từ những nước rất mạnh trong bảng xếp hạng châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông... với số lượng các đại lý gấp 10 lần Việt Nam, thú thực anh cũng hơi… run. Nhưng lòng quyết tâm đã khiến anh thực hiện bài thi đạt thành tích cao.

Ông Quản Thắng, Phó Tổng Giám đốc TMV, Trưởng đoàn Việt Nam cho biết: "Cuộc đọ sức với các thí sinh trong khu vực diễn ra hết sức cam go, nhiều lúc căng thẳng đến nghẹt thở. Vì nhiều nước trong khu vực châu Á có kinh nghiệm và điều kiện tốt hơn hẳn. Nhưng cuối cùng chúng ta đã chiến thắng được nhờ vào sự tự tin và tay nghề vững".

Còn ông Nobuhiko Murakami, Tổng Giám đốc TMV nhận xét: "Thành tích này chứng tỏ khả năng hội nhập của công nhân Việt Nam so với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, kết quả cao tại các kỳ thi tay nghề quốc tế đã mang lại vị thế mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam".

Giải bài toán thách thức nguồn nhân lực

Theo một số liệu thống kê của Bộ LĐ - TB & XH, tính đến cuối năm 2006, Việt Nam có 45,3 triệu người trong độ tuổi lao động nhưng trong đó chỉ có 32% đã qua đào tạo. Thống kê của Viện Kinh tế TPHCM cũng cho thấy, tính đến tháng 7/2006, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam chỉ đạt 3,79/10 so với 5,78/10 của Trung Quốc và 4,04/10 của Thái Lan.

Đây chính là thách thức đối với nguồn nhân lực của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Do có nguồn nhân lực trẻ dồi dào và giá nhân công rẻ, trong ngắn hạn, Việt Nam có lợi thế so sánh về việc làm ở các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở yếu tố lao động rẻ sẽ không thể biến thế mạnh đó thành cơ hội. Thậm chí một số chuyên gia còn cho rằng nhiều nhân công rẻ ở trình độ thấp còn là một bất lợi lớn trong thời đại trí tuệ lên ngôi.

Theo ông Quản Thắng, tồn tại lớn nhất không chỉ với người lao động của TMV mà còn của cả thị trường lao động tay nghề cao của Việt Nam chính là sự thiếu đồng đều về chất lượng, sự chậm cập nhật về giáo trình và trang thiết bị trên toàn cầu còn chậm và kém, khả năng ngoại ngữ hạn chế.

Chính vì vậy, trong hệ thống của mình, để khắc phục triệt để tình trạng này, ngay từ khi thành lập vào năm 1995, TMV đã luôn coi việc phát triển nhân sự là một trong những nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển.

Nhằm đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ KTV và cố vấn dịch vụ của hệ thống đại lý và dịch vụ ủy quyền, TMV đã đầu tư 500.000 USD thành lập Trung tâm Đào tạo với diện tích 1.000 m2 vào tháng 4/1997.

Trung tâm này có khả năng đào tạo khoảng 500 học viên/năm. Tháng 9/2000, TMV mở rộng Trung tâm với Trung tâm Đào tạo sơn và thân xe là một trong những nơi được trang thiết bị hiện đại nhất châu Á và đây là chìa khóa để tiến hành các khóa đào tạo các KTV chuyên nghiệp tay nghề cao.

Hàng năm trung tâm tổ chức khoảng 30 khóa học về sửa chữa sơn, sửa chữa thân vỏ xe và sửa chữa chung cho trên 400 lượt KTV của tất cả các hệ thống đại lý và dịch vụ ủy quyền của Toyota  trên toàn quốc.

Trung tâm cũng tổ chức 6 - 8 khóa học mỗi năm cho hơn 150 lượt cố vấn dịch vụ về kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng sản phẩm và tư vấn cho khách hàng.

TMV cũng luôn quan tâm tới việc đóng góp đầu tư cho lĩnh vực giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam với các chương trình hỗ trợ hoạt động giáo dục và đào tạo cho Việt Nam.  

Với mong muốn thiết lập và duy trì một chương trình hỗ trợ có hệ thống các trường dạy nghề thông qua đào tạo và phát triển KTV có tay nghề cao, tuyển dụng các KTV lành nghề cho mạng lưới của mình, Toyota còn xúc tiến chương trình hỗ trợ đào tạo KTV dưới hình thức hỗ trợ các trang thiết bị giảng dạy và sửa chữa hiện đại cho các trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng GTVT Hà Nội và ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM.

Đến nay đã có hơn 800 sinh viên tốt nghiệp chương trình này, trong đó 120 người đã được tuyển vào làm việc trong mạng lưới dịch vụ sau bán hàng của Toyota.

Hãng cũng đã tổ chức các khóa đào tạo cho các kỹ sư là giảng viên chuyên ngành sửa chữa ô tô tại các trường cao đẳng kỹ thuật và dạy nghề nhằm nâng cao tay nghề và cung cấp các thông tin về công nghệ mới của Toyota.

Theo ông Quản Thắng, đây là điều cần thiết trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam có cú bứt phá ngoạn mục trong năm 2007 và TMV liên tục đẩy mạnh đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này.                                      

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường

Vải thiều Thanh Hà sang Pháp, khai thông thị trường châu Âu nhờ EVFTA

TPO - Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).