Lấy lòng đường làm chỗ trông xe

0:00 / 0:00
0:00
Xe của cán bộ, nhân viên và người dân đến làm việc tại Khu liên cơ đỗ trên vỉa hè
Xe của cán bộ, nhân viên và người dân đến làm việc tại Khu liên cơ đỗ trên vỉa hè
TP - Khởi đầu từ Đề án phát triển thị trường công nghệ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên, sau đó Hà Nội đã chuyển đổi công năng trung tâm này thành Khu liên cơ - nơi làm việc tập trung của 8 sở, ngành.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND Hà Nội đã phê duyệt dự án Trung tâm Giao dịch công nghệ thường xuyên Hà Nội vào 10/2012.

Mặc dù là dự án nhóm A nằm trong Đề án phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, nhưng năm 2017, dự án Khu liên cơ tập trung lại được Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội thông qua.

Ban đầu, dự án do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 794 tỷ đồng phục vụ công tác nghiên cứu phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ của Hà Nội và cả nước. Sau khi điều chỉnh, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 1.000 tỷ đồng. Quy mô xây dựng cũng được điều chỉnh, diện tích xây dựng ban đầu là 2.653m2 nâng lên 3.470m2.

Đáng chú ý, cùng thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12 ngày 3/4/2017 về việc tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó có nêu: Công tác đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung còn tồn tại hạn chế: Một số dự án đầu tư chưa phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn…

Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ: Tạm dừng xây dựng mới khu hành chính tập trung có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thuộc nhóm A giai đoạn 2017- 2020. Đối với các dự án đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung triển khai phải đảm bảo bố trí được nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, không yêu cầu hỗ trợ ngân sách trung ương.

Dù vậy, dự án vẫn được cải tạo và phát sinh nhiều vấn đề khi thay đổi công năng của tòa nhà.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh vừa có văn bản nêu giải pháp về phương án trông giữ ô tô, xe máy cho cán bộ và người dân đến làm việc tại đây. Theo đó, để phân luồng giao thông tốt, Sở GTVT đã có phương án cho phép UBND quận Tây Hồ cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ ô tô.

Đối với người dân đến làm viêc, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ kẻ ô đỗ, sắp xếp lại ô tô để tăng khả năng đỗ xe tầng hầm B2 khối nhà 16, 27 tầng. Tại 2 tầng hầm tòa nhà B, C thuộc dự án Khu nhà ở tái định cư công cộng phường Xuân La, Sở Xây dựng báo cáo thành phố để bố trí chỗ đỗ ô tô cho cán bộ, công nhân viên chức.

MỚI - NÓNG