Lãnh đạo Vietnam Airlines: Hàng không giá rẻ sẽ là tương lai

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng thừa nhận tương lai của hàng không là hàng không giá rẻ.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng thừa nhận tương lai của hàng không là hàng không giá rẻ.
TPO - Tại Đại hội Cổ đông năm 2019 của Vietnam Airlines, lãnh đạo hãng hàng không này đã chia sẻ thông tin về hoạt động kinh doanh hàng không, và khẳng định giá rẻ là tương lai của hàng không.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, hết quý I/2019, hoạt động kinh doanh của hãng tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực, với tổng doanh thu hợp nhất gần 26.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.579 tỷ đồng (đạt 45% kế hoạch cả năm).

Trả lời câu hỏi của Cổ đông về lợi nhuận quý I/2019 đã đạt 45% kế hoạch năm, liệu kế hoạch năm có về đích sớm?

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho hay, trong hàng không, thời gian quý 1, và 6 tuần hè (tháng 6-7) luôn có doanh thu và lợi nhuận cao nhất. Do nhu cầu đi lại vào cao điểm tết và nghỉ hè. Còn tháng 11-12 nếu "may ra" chỉ hòa vốn, còn lại là lỗ hoặc lỗ nặng. 

Do đó, thời gian thấp điểm (quý II, tháng 8-11), Vietnam Airlines đặt nhiệm vụ cắt giảm chi phí để giảm lỗ. "Do đó, mức lợi nhuận chỉ 3 tháng đầu năm đã đạt 45% kế hoạch cả năm, điều này không có gì đột biến", ông Minh nói.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành nói thêm, lợi nhuận hàng không phụ thuộc nhiều yếu tố, như nhu cầu đi lại của người dân, thu nhập, đặc biệt là giá xăng và tỷ giá. Ông Thành dẫn chứng, năm 2018, lợi nhuận hãng này tăng cao do dừng khai thác dòng máy bay B777, tốn nhiên liệu hơn 15-20% so với dòng thay thế là B787 và A350.

Ngoài ra, ông Thành cũng phân tích, quý 1 là cao điểm tết, doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong năm. Trong khi tháng 3-5 doanh thu lại thấp nhất năm, thời gian này chủ yếu sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, đoà tạo, huấn luyên nhân sự, nuôi quân cho dịp cao điểm và hoạch toán lỗ. 

“Do đó, không có nghĩa quý 1 được mùa, sẽ được mùa cả năm”, ông Thành nói.

Ngoài ra, theo ông Thành, giá rẻ là tương lai của hàng không, điều này đã được chứng minh trong thực tế. Khi hàng không giá rẻ đang phát triển mạnh không chỉ tại ASEAN, châu Á mà cả tại Mỹ, châu Âu. 

Tại một số quốc gia, hàng không giá rẻ chiếm tới 70-75% thị phần, như Thái Lan, Philippines, Singapore. Với các đường bay quốc tế, hàng không giá rẻ cũng tăng nhanh, từ mức 17% thị phần năm 2016 lên hơn 40% hiện nay, đặc biệt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, và cả Nhật Bản. 

Tại Việt Nam, theo ông Thành, hiện các đường bay nội địa giá rẻ chiếm khoảng 65-70%, Vietnam Ailines cũng có khoảng 15% vé giá rẻ. Có hãng báo lãi lớn, có hãng mới cũng hào hứng tham gia. 

Theo vị này, dù hoạch toán theo tiêu chuẩn, giá vé hàng không giá rẻ sẽ dưới giá vận hành, nhưng phần này và lợi nhuận sẽ được bù từ các khoản đầu tư tài chính, dịch vụ gia tăng…

“Hàng không giá rẻ là tương lại, nên trong Vietnam Airlines Group sẽ phát triển cả 3 phần khúc, gồm: Hàng không truyền thống do Vietnam Airlines cung cấp, hàng không giá rẻ do Jetstar cung cấp, và hàng không phát triển khinh tế - xã hội vùng khó khăn do VASCO cung cấp. Liên minh nội này cũng là lợi thế chỉ chúng tôi có”, ông Thành nói.

Đặc biệt, trong bối cảnh các hãng gia tăng đội tàu bay, các hãng hàng không mới ra đời, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đánh giá sức cạnh tranh nhân lực trong ngành càng ngày khốc liệt. Khi các hãng mới liên tục dùng thu nhập để thu hút nhân lực từ Vietnam Airlines. Trong khi, Vietnam Airlines vừa làm nhiệm vụ kinh tế, vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, khi cung cấp chuyên cơ cho các chuyến công du của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Do đó, sẽ luôn đảm bảo nhân lực hoạt động.

Để giải quyết khó khăn về nhân lực, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, ngoài tăng cường đào tạo, trong năm 2018, hãng đã tăng lương cho phi công và nhân lực kỹ thuật cao. 

Đồng thời, Vietnam Airlines cũng xây dựng dự thảo kế hoạch tăng lương và quyền lợi cho phi công và công nhân kỹ thuật cao giai đoạn 2020-2025, với mục tiêu tiệm cận thu nhập của phi công trong khu vực. Hiện Vietnam Airlines đã trình dự thảo xin ý kiến Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước, Bộ GTVT, và Bộ LĐ-TB&XH.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đa phần doanh nghiệp đang 'thở ôxy', mong mỏi tiêm vắc xin cho người lao động

Đa phần doanh nghiệp đang 'thở ôxy', mong mỏi tiêm vắc xin cho người lao động

TPO - Dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở TP.HCM và lan ra các tỉnh lân cận và vùng ĐBSCL quá nhanh khiến nhiều doanh nghiệp (DN) dù đã tính trước phương án ứng phó nhưng vẫn không khỏi lúng túng. Phương án “3 tại chỗ” thực tế không dễ dàng thực hiện, ưu tiên hàng đầu của DN hiện nay là tiêm vắc xin cho người lao động.
Hội Doanh nhân trẻ đề xuất cách giảm áp lực tiêm vắc xin COVID-19 tại TPHCM

Hội Doanh nhân trẻ đề xuất cách giảm áp lực tiêm vắc xin COVID-19 tại TPHCM

TPO - Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, giảm tải áp lực về nguồn lực và chi phí lên hệ thống y tế Nhà nước, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa đề xuất lãnh đạo TPHCM phân bổ lượng vắc xin, để Hội chủ động phối hợp với Cty CP Vắc xin Việt Nam và một số cơ sở y tế tư nhân của Hội, triển khai tiêm cho hơn 1 triệu lao động tại các doanh nghiệp hội viên. 
Đồng USD phục hồi khiến giá vàng giảm. ảnh minh họa

Đồng USD phục hồi khiến giá vàng giảm

TPO - Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới tháng 7/2021 giảm so với tháng trước do đồng USD phục hồi, thị trường chứng khoán tăng điểm và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng nhẹ.
Cá tra là một trong những loại thủy sản còn tồn đọng lớn trong dân. Ảnh: H.P

Hàng ngàn tấn nông sản tồn đọng ở Hậu Giang

TPO - Sau hơn 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, tại Hậu Giang, lúa, thịt, trứng, rau màu được tiêu thụ tương đối thuận lợi, còn nhiều mặt hàng nông sản khác đang bế tắc. Toàn tỉnh hiện có hơn 2.700 tấn nông sản còn tồn đọng trong dân, nhiều nhất là các loại thủy sản…
 Đối mặt nguy cơ bùng phát dịch COVID-19, các doanh nghiệp “3 tại chỗ” đang rất cần vắc-xin để tiêm cho công nhân

Doanh nghiệp đề xuất sớm mua vắc-xin để cứu xuất khẩu

TP - Bốn hiệp hội ngành hàng chuyên sản xuất hàng xuất khẩu vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp khẩn trương mua vắc-xin để tiêm cho người lao động. Đó là Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Dệt may (VITAS), Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử (VEIA) và Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TPHCM (HAWA).