Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra bến tàu, xe dịp Tết

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công tác chuẩn bị công tác phục vụ Tết tại Bến xe Nước Ngầm, nơi có xe tăng giá tới 60%. 
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công tác chuẩn bị công tác phục vụ Tết tại Bến xe Nước Ngầm, nơi có xe tăng giá tới 60%. 
TP - Sau khi nghe đại diện các bến xe báo cáo có xe khách tăng giá vé tới 60% so với ngày thường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ sự bất ngờ, và yêu cầu làm rõ. Trong khi đó, chỉ còn ít ngày nữa là tới Tết, nhưng số đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của dân phản ánh vẫn chưa được công bố.

Khi cần hành khách gọi tới đâu?

Giám đốc Bến xe khách Nước Ngầm (Hà Nội) Nguyễn Văn Lập cho biết, hiện tại, bến xe mới khai thác đạt 50% công suất thiết kế, nên dịp Tết này có tăng chuyến bến xe vẫn đáp ứng đầy đủ. Về giá vé, theo ông Lập, tới sáng 17/1, có 47 nhà xe thông báo tăng giá vé dịp Tết tới, với mức tăng từ 13 đến 60% so với ngày thường. Trong ít ngày qua, bến xe này cũng xử phạt 15 trường hợp nhà xe tăng giá vé không đúng quy định.

Giám đốc Bến xe khách Giáp Bát, ông Nguyễn Tất Thành cho hay, dịp Tết này, các nhà xe đăng ký tăng cường thêm 900 xe so với ngày thường. Tới nay, có 14 nhà xe thông báo tăng giá vé, với mức tăng từ 20 đến 60%, chủ yếu các nhà xe chạy đường dài đi Đà Nẵng, Tây Nguyên, TPHCM... 

Dù đăng ký tăng số lượng xe tham gia chở khách nhưng theo ông Thành, khách khá vắng, tới ngày 23 Tết, các xe vẫn nhiều chỗ trống, có xe xuất bến chỉ 6-7 khách. Trường hợp khách đi bến này mà phát hiện nhồi nhét khách, tăng giá vé sai quy định có thể phản ánh tới số đường dây nóng của bến xe: 0977569113.

Tương tự, lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình cho biết, tới nay chưa có nhà xe nào đăng ký tăng giá vé. Trong khi hành khách qua bến xe vẫn chưa gia tăng nhiều. Nếu khách gặp trường hợp xe đi từ bến Mỹ Đình tăng giá vé bất hợp lý, nhồi nhét khách có thể phản ánh đến số đường dây nóng: 0904 205555.

Lý giải về tình trạng bến xe khách ngày càng vắng, kể cả dịp cao điểm Tết, ông Thành cho rằng, từ Tết 2019 đã ghi nhận khách qua bến xe giảm mạnh. Điều này do phương tiện cá nhân nhiều hơn, trong khi tình trạng xe dù, bến cóc, xe tuyến cố định trá hình (như xe limousine) ngày càng nở rộ. Còn lãnh đạo Bến xe khách Nước Ngầm phản ánh, nhiều xe đăng ký lốt trong bến, nhưng thực tế không vào bến, mà ra hoạt động “dù”. Ở Giáp Bát có tới 200 xe như vậy.

Sau khi kiểm tra thực tế tại bến xe, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, các bến xe kiểm soát chặt xe ra vào bến, kiểm tra chất kích thích của tài xế; giữ giá vé ổn định, niêm yết công khai, không để xảy ra lợi dụng dịp Tết để tăng giá vé.

“Đồng ý Tết phải tăng phụ thu cho chiều chạy vắng khách vì tăng tần suất, tăng số lượng xe, nhưng chỉ 15-20%, không thể tăng quá cao, tận thu. Tôi giật mình khi có xe tăng giá vé tới 60% trong dịp Tết này”, ông Thọ nói.

Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các địa phương theo trách nhiệm quản lý phải vào cuộc kiểm tra, minh bạch việc niêm yết giá, hạn chế tăng giá vé bất hợp lý. Ông Thọ cũng yêu cầu các đơn vị xử lý tình trạng xe đăng ký vào bến để tạo vỏ bọc, nhằm hoạt động chui, thậm chí cấm vĩnh viễn không cho đăng ký vào bến.

Vẫn chưa công bố đường dây nóng

Dù Tết Nguyên đán đã cận kề, nhưng tới nay các cơ quan chức năng vẫn chưa công bố các số đường dây nóng của đơn vị và các đơn vị liên quan để tiếp nhận thông tin phản ánh về giao thông, đi lại của người dân. Hiện tại, mỗi dịp lễ, tết, Ủy ban ATGT Quốc gia lại công bố các số đường dây nóng của từng đầu mối, từ đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy, tới cảnh sát giao thông... Tổng cộng khoảng 12 số, nhưng không có 1 số tập trung xử lý tất cả.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, dịp Tết Nguyên đán 2019, số lượt phản ánh về đường dây nóng của đơn vị này đã giảm đáng kể so với các năm trước. Cụ thể, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2019, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp nhận 160 lượt gọi của người dân (bình quân mỗi ngày 17 cuộc gọi) phản ánh về giao thông, đi lại. Trong đó, các phản ánh chủ yếu về tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép khách, tăng giá trông giữ xe, ùn tắc giao thông...

“Những phản ánh của người dân đều được chuyển tới lực lượng chức năng xử lý kịp thời, nghiêm minh”, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định. Trong khi đó, với số đường dây nóng của Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), Tết 2019 cũng chỉ ghi nhận khoảng 5 cuộc gọi phản ánh mỗi ngày.

Trên thực tế, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019, báo Tiền Phong sau khi nhận phản ánh của độc giả đã chuyển tới lực lượng chức năng thông tin để xử lý xe khách Tùng Lâm (BKS 36B-016.20, chạy tuyến Thanh Hoá - Hà Nội) do nhồi nhét khách. Khi tiếp nhận xử lý, CSGT Thanh Hoá lập biên bản đối với trường hợp lái xe khách trên 45 chỗ, nhưng chở 61 người lớn (chưa kể 6-7 trẻ em), phạt hành chính gần 20 triệu đồng và sang tải qua xe khác. Tuy nhiên, khi xe trên ra tới Hà Nội, CSGT kiểm tra thì phát hiện xe đã chở tới 104 người (vượt hơn 100% so với số ghế được thiết kế). 

Sáng 17/1/2020, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã dẫn đoàn đi kiểm tra tình hình chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán 2020 tại sân bay Nội Bài. Ông Thọ yêu cầu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài nỗ lực phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết. Các cơ quan, đơn vị tại sân bay này được ông Thọ yêu cầu đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay, để các chuyến bay đúng giờ, hoạt động xuyên suốt; phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát hoạt động có thể gây uy hiếp an toàn bay... 

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.