Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), cho biết: Ngoài việc khuyến cáo, cân nhắc các doanh nghiệp xem xét, bố trí thời gian hợp lý đưa hàng lên cửa khẩu, lãnh đạo tỉnh cũng như các lực lượng tại cửa khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục, đặc biệt là câu chuyện giải phóng hàng nghìn container rỗng sau khi giao hàng chưa được trả về, gây tắc nghẽn bến bãi.
“Tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện chuyển đổi số trong thông quan hàng hóa để nâng cao năng lực thông quan, cũng như cung cấp dữ liệu để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước”.
Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn
Tại khu vực giao nhau giữa Trung Quốc và Việt Nam, các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn và thị xã Bằng Tường (Trung Quốc) đang thực hiện hội đàm để tìm ra những giải pháp phòng chống dịch và hiệu quả thông quan.
Hàng ngàn container của các doanh nghiệp hai nước đang bị mắc kẹt tại bến bãi, làm cản trở hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, hiện đã có phương án trao trả. Một lối đi riêng dành cho xe rỗng cũng đã được hai bên tính đến.
“Chúng tôi đã thống nhất trong khoảng 3 - 4 ngày sẽ giải quyết khoảng 600 xe rỗng còn tồn hiện nay để đảm bảo lưu thông hàng hóa”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết.
Theo ông Nghĩa, Lạng Sơn đang nâng cao hiệu quả thông quan, công tác phòng chống dịch được thực hiện linh hoạt, đảm bảo vùng xanh an toàn tại khu vực cửa khẩu.
Bà Đoàn Thu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, từ nay đến cuối năm lượng hàng hóa sẽ tập trung về cửa khẩu rất lớn song cũng là thời điểm phía Trung Quốc sẽ áp dụng nhiều chính sách mới, yêu cầu hàng nông sản Việt Nam phải có đầy đủ nhãn mác, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Tỉnh Lạng Sơn đang gấp rút hoàn thiện bãi xe 150 ha tại Khu trung chuyển hàng hóa nằm ngay Quốc lộ 1A, thuộc thôn Thâm Mò (huyện Cao Lộc), để giải bài toán ách tắc.