Làm thế nào để biết ô tô bị ngập nước, thủy kích?

0:00 / 0:00
0:00
Làm thế nào để biết ô tô bị ngập nước, thủy kích?
TPO - Đối với những người có nhu cầu mua xe đã qua sử dụng, 2 vấn đề được quan tâm rất nhiều là xe có bị ngập nước, thủy kích không.

Khi đi mua xe đã qua sử dụng, ngoài vấn đề về đâm đụng nặng, tính pháp lý của xe, người mua còn quan tâm về việc chiếc xe có bị ngập nước, thủy kích không. Mặc dù 2 khái niệm này thường được nhắc đến song song nhưng thực tế đây là 2 vấn đề khác nhau và sẽ ảnh hưởng đến chiếc xe theo những cách khau.

Ngập nước là tình trạng xe đỗ thì bị nước ngập vào. Có thể mức độ ngập chỉ tới sàn xe, nhưng một số trường hợp nặng hơn như để trong hầm, nước có thể ngập tới bảng đồng hồ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nội thất xe, hệ thống điện, điện tử.

Trong khi đó thủy kích lại là tình trạng xe đang di chuyển qua khu vực ngập, nước bị tràn vào buồng đốt gây chết máy. Nếu lúc đó người lái cố khởi động lại xe, xy lanh sẽ không thể di chuyển, trong khi vẫn chịu lực tác động của trục cam. Với tình trạng nhẹ, trục khuỷu sẽ bị cong. Với trường hợp nặng, trục khuỷu bị gãy sẽ đâm gây xước, thủng động cơ.

Để sửa chữa xe ngập nước, chi phí có thể chỉ tốn vài chục triệu đồng còn thủy kích có thể sẽ tốn cả trăm triệu. Bên cạnh đó người mua xe cũng không muốn mua một chiếc xe đã phải thay quá nhiều trong hệ thống điện hay phải tháo động cơ để sửa chữa. Do vậy giá xe ngập nước, thủy kích rẻ hơn khá nhiều.

Xác định xe bị thủy kích qua những chi tiết bất thường ở động cơ

Để sửa chữa một xe bị thủy kích, chiếc xe buộc phải tháo phần máy ra để sửa chữa. Nếu xe đi vào đường ngập, bị chết máy, việc sửa chữa chỉ cần thực hiện bằng cách tháo các đường ống nối với động cơ, bugi. Sau đó xúc sạch nước bị đọng.

Như vậy người mua xe cần quan sát các đường ống nối với động cơ, có dấu vết tháo mở không. Ngoài ra còn phải quan sát vị trí các ốc trên động cơ. Xem các ốc này có dấu hiệu xước hoặc mất vết sơn đánh dấu của nhà máy không.

Làm thế nào để biết ô tô bị ngập nước, thủy kích? ảnh 1

Luôn mở nắp mặt máy và kiểm tra kỹ các ốc trên động cơ.

Việc kiểm tra ốc cần thực hiện kỹ vì có thể nhiều ốc ở vị trí dễ thấy, các thợ làm xe có thể thay bằng ốc mới, sơn lại vết đánh dấu của nhà máy, chỉ có những ốc ở vị trí khuất mới khó thực hiện việc này. Để kiểm tra ốc, cao su ở những vị trí sâu, có thể dùng cách bật chế độ quay phim của điện thoại, sau đó bật đèn flash để toàn bộ hình ảnh sẽ được phóng to, chiếu sáng đủ trên màn hình điện thoại. Bên cạnh đó các phần bụi trên xe ở các góc khuất, khó rửa cũng phải tương đồng với thời gian sử dụng xe.

Ngoài ra người mua xe cũng cần chú ý, một số dòng xe của Mỹ hoặc châu Âu, mỗi cấp bảo dưỡng sẽ phải siết lại các ốc chân máy, khiến các ốc này bị mất vết sơn của nhà sản xuất, có vết xước do vặn. Đây là điều bình thường và không phải lỗi xe.

Kiểm tra xe ngập nước bằng quan sát nội, ngoại thất

Đối với xe ngập nước, có thể kiểm tra đầu tiên bằng cách cảm nhận mùi của nội thất. Khi nước vào, các chi tiết da, nỉ trên xe có thể xảy ra tình trạng mốc. Từ đó tạo ra những mùi khó chịu. Cách kiểm tra mùi nội thất là đóng kín cửa xe, không bật điều hòa để cảm nhận mùi. Nếu có mùi mốc, ẩm hoặc mùi nước hoa quá nhiều có thể đặt nghi vấn chiếc xe từng ngập nước vì các thợ xử lý nội thất thường dùng nước hoa để xóa mùi ẩm.

Làm thế nào để biết ô tô bị ngập nước, thủy kích? ảnh 2

Dây an toàn ở hàng ghế sau của xe ngập nước sẽ có những vệt ố bất thường.

Tiếp theo là kiểm tra phần dây an toàn. Đây là chi tiết hay được bỏ qua với các xe xử lý ngập. Dây an toàn bằng vải và sẽ được cuộn gọn khi không cài nên sẽ có những đoạn bị biến màu, ố, mốc so với những đoạn khác.

Ngoài ra người mua cũng nên xem kỹ các chi tiết ở khoang máy, khoang cốp. Có thể sẽ có những vị trí kim loại bị rỉ nhanh hơn các vị trí khác. Đây là hậu quả của việc ngập nước.

Kiểm tra qua dịch vụ của hãng và yêu cầu cam kết trên hợp đồng

Với khả năng phục hồi xe tai nạn, thủy kích hiện nay của các gara, xưởng dịch vụ, nhiều thợ xe cũng khó phân biệt được chiếc xe với phần máy, phần điện đã bị tháo ra sửa chữa chưa. Do đó với những người mua xe nên sử dụng dịch vụ kiểm tra xe chính hãng.

Tuy nhiên cũng nên chú ý hỏi chính xác dịch vụ kiểm tra trước khi thực hiện. Một số hãng xe có nhân viên kỹ thuật đủ trình độ, thiết bị sẽ cung cấp cả dịch vụ xác định xe tai nạn, ngập nước. Trong khi số còn lại chỉ có thể kiểm tra được tình trạng xe có bị lỗi, gặp vấn đề gì không khi xe được đưa đến xưởng dịch vụ.

Bên cạnh đó một số người kinh doanh xe cũ cũng gợi ý, khách hàng có thể yêu cầu các gara có cam kết cụ thể, đưa điểu khoản đảm bảo xe không bị ngập nước, thủy kích vào hợp đồng mua bán để đảm bảo quyền lợi của mình.

MỚI - NÓNG
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo
Tư vấn TEDI nói gì về những ý kiến trái chiều xung quanh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo?
TPO - “Cầu Trần Hưng Đạo không chỉ mang xứ mệnh đảm bảo giao thông mà còn là công trình kiến trúc hài hòa để tồn tại cả 100 năm... Do vậy Hội đồng kiến trúc sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người dân, học giả, kiến trúc sư” - Đơn vị thiết kế cầu Trần Hưng Đạo cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Xe buýt lách tránh tông hai người đi xe máy

Xe buýt lách tránh tông hai người đi xe máy

TPO - Hai người đi xe máy không chú ý va vào ô tô trước mặt rồi ngã ra đường, may mắn khi tài xế lái xe buýt đi phía sau đã đánh lái kịp thời né thương vong đáng tiếc. Vụ việc xảy ra vào ngày 11/9 tại Đài Loan.