Thi tốt nghiệp THPT 2009:

Làm sao để kỳ thi đảm bảo “hai không”?

Làm sao để kỳ thi đảm bảo “hai không”?
TP - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2008 – 2009.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, từ năm nay, Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) tổ chức chấm thẩm định bài thi tốt nghiệp THPT một số địa phương.

Kết quả chấm thẩm định của địa phương nào được gửi đến các Bí thư tỉnh, thành ủy, Chủ tịch UBND tỉnh/ thành địa phương ấy.

Các địa phương sẽ “xử lý nội bộ” về việc tiêu cực trong chấm thi nếu có. Các thông tin cụ thể về việc chấm thẩm định được giữ bí mật với công luận. Tuy nhiên, từ những năm sau, kết quả chấm thẩm định sẽ có thể được công bố.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu bày tỏ thái độ bức xúc về cách thẩm định mà Bộ GD&ĐT đã tiến hành. Đại diện Sở GD&ĐT địa phương đầu tiên phát biểu trong hội nghị cũng là người đầu tiên “mở màn” vấn đề chấm thẩm định – ông Lê Duy Vị, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên.

Trước hết, ông Lê Duy Vị khẳng định ủng hộ chủ trương chấm thẩm định. Tuy nhiên, theo ông Vị, thông thường, điểm số vênh nhau của một bài thi giữa hai lần chấm là bình thường.

Theo quy chế, các môn như Văn, Sử... một bài thi có điểm chấm lần 1 và lần 2 vênh nhau từ 1 điểm trở lên thì hai giám khảo phải đối thoại. Thực tế có những tranh luận căng thẳng, mỗi giám khảo đều giữ quan điểm của mình thì điểm chấm lần 1 sẽ được xem là điểm của bài thi.

Ông Vị nói: “Nếu kết quả chấm thẩm định của Bộ khác với kết quả của chúng tôi thì cần phải tổ chức đối thoại để chúng tôi có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình. Đằng này Bộ đơn phương gửi kết quả đó cho Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên. Theo tôi, Bộ nên hết sức thận trọng khi chấm thẩm định”.

Ý kiến này được nhiều đại biểu phát biểu sau đó ủng hộ, đó là đại diện các Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Hà Tĩnh, Quảng Ninh. Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, thay vì chọn ngẫu nhiên, việc Bộ chọn những tập bài có điểm bình quân cao để chấm là không khách quan.

Vị đại biểu này cho rằng các tập bài thi có điểm bình quân cao thường nhiều nguy cơ tiềm ẩn vấn đề về coi thi và chấm thi nhưng không đại diện cho mức độ thực hiện kỳ thi nghiêm túc của một địa phương.

Chọn chấm thẩm định những tập này sẽ tạo nên những cái nhìn không khách quan về công tác tổ chức thi ở địa phương đó. Còn ông Hoàng Đức Minh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh bức xúc: “Cách làm của Bộ đối với chấm thẩm định đã khiến công lao cả năm trời của ngành GD&ĐT Quảng Ninh đổ xuống sông xuống biển”.

Nhiều địa phương “ngán” thanh tra ủy quyền

Theo Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Nguyễn An Ninh, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 sẽ không còn lực lượng giám thị 3 (giám thị hành lang).

Thay vào đó, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường lực lượng thanh tra ủy quyền (giảng viên ĐH, CĐ làm thanh tra thi tại các hội đồng thi tốt nghiệp THPT). Nhưng trong phần thảo luận, nhiều đại diện các Sở GD&ĐT lại cho rằng Bộ không nên duy trì lực lượng thanh tra ủy quyền.

Vẫn là ông Lê Duy Vị mở đầu vấn đề này. Ủng hộ ý kiến ông Vị có đại diện các Sở GD&ĐT Hà Nội, Cần Thơ, Tây Ninh... Các đại biểu cho rằng thanh tra ủy quyền chỉ có “uy” với các hội đồng thi trong việc giám sát kỳ thi nếu giỏi  nghiệp vụ thanh tra thi.

Nhưng trên thực tế, nhiều thanh tra tỏ ra yếu nghiệp vụ và thiếu nghiêm túc khi làm nhiệm vụ. Hơn nữa, lực lượng thanh tra chưa thật sự có thái độ độc lập với hội đồng thi. Nhiều nơi đón tiếp thanh tra như “khách mời” khiến đôi bên có tâm lý nể nang nhau, hiệu quả giám sát kỷ luật hội đồng thi của thanh tra thấp.

Nên đổi chéo giám thị các tỉnh, thành

Về giải pháp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT triệt để tinh thần “hai không”, ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất: “Nếu đổi chéo được giám thị và cả giám khảo giữa địa phương này và địa phương khác thì kỳ thi sẽ đảm bảo được yêu cầu kỷ cương nghiêm, chất lượng thật. Tôi mong Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng báo cáo Phó Thủ tướng để được phép thực hiện cách làm này. Đổi chéo giám thị coi thi từ tỉnh này sang tỉnh khác chúng ta đã từng thực hiện từ cách đây mấy chục năm và quả thật, hồi đó kỷ luật trường thi rất nghiêm. Đây cũng là tâm tư nguyện vọng của nhiều người làm công tác giáo dục phổ thông ở các địa phương”.

Cũng chung quan điểm này, ông Trần Hữu Phước, trưởng phòng giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Cần Thơ nói: “Thành phố Cần Thơ chỉ có 24 trường THPT. Năm nào chúng tôi cũng đổi chéo giám thị giữa các trường. Nhưng đổi tới đổi lui, quanh đi quanh lại thì các thầy vẫn là bạn bè của nhau. Do đó tâm lý coi thi của các thầy trong chừng mực nào đó vẫn dễ dãi. Phải đổi chéo giám thị giữa các tỉnh, thành nếu chúng ta thực sự muốn có một kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc như kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ”.  

Mâu thuẫn trong chỉ đạo, các Sở bất bình

Nhiều đại biểu bức xúc về việc trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học cấp THPT, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tổ chức kiểm tra học kỳ bằng các bài thi tự luận.

Trong khi đó, theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2009 toàn quốc tiếp tục thực hiện phương thức thi trắc nghiệm với các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học, Hoá học.

Ông Nguyễn Thành Nhân (Sở GD&ĐT Tây Ninh), bà Nguyễn Thị Thanh Hà (Sở GD&ĐT Hải Phòng) và nhiều đại biểu khác cho rằng, việc tổ chức kiểm tra như thế nào là quyền của các trường.

Hướng dẫn nhiệm vụ cấp THPT năm học 2008 - 2009 của Bộ không chỉ mâu thuẫn với chủ trương của lãnh đạo Bộ, gây khó khăn cho các trường trong việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH - CĐ mà còn can thiệp thô bạo vào hoạt động chuyên môn của các nhà trường.    

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cách tính xét điểm vào ĐH Bách Khoa Hà Nội bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thế nào?

Cách tính xét điểm vào ĐH Bách Khoa Hà Nội bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thế nào?

TPO - Năm 2021, Trường ĐHBK Hà Nội phân bổ 50-60% tổng chỉ tiêu xét tuyển vào trường (dự kiến là 7420 chỉ tiêu) sử dụng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm của Bài Kiểm tra tư duy cũng chiếm tỷ lệ khá lớn, từ 30-40% tổng chỉ tiêu của năm nay.
Ùn tắc giao thông lúc tan thi vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội

Ùn tắc giao thông lúc tan thi vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội

TPO - Sáng 15/6, sau giờ thi gần 2.300 thí sinh dự thi tại trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đổ ra ngoài cổng trường khiến tình trạng ùn tắc diễn ra mặc dù có sự điều phối của cảnh sát và gần một trăm bạn sinh viên tình nguyện của trường ra hỗ trợ