Làm gì để việc dạy học qua internet và trên truyền hình phát huy hiệu quả?

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT).
Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT).
TPO - Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT), phần đông giáo viên chưa được bồi dưỡng để tham gia dạy học trực tuyến nên khi bất ngờ chuyển dịch sang dạy học hình thức này để ứng phó dịch bệnh, nhiều nơi ban đầu bị lúng túng.  

Ông Hải nói, thời gian vừa qua phần lớn học sinh, sinh viên của các địa phương, cơ sở đào tạo ĐH không thể đến trường học tập vì dịch Covid-19. Với tinh thần “dù học sinh không đến trường nhưng việc học không bị gián đoạn”, Bộ GD&ĐT đã ban hành một số văn bản chỉ đạo các Sở, cơ sở đào tạo đại học tăng cường các hình thức dạy học qua internet và trên truyền hình. 

Qua rà soát, đánh giá đến thời điểm này, có 92/240 cơ sở đào tạo ĐH (chiếm 38,3%) đã áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến; trong đó 79 cơ sở áp dụng trực tuyến hoàn toàn, 13 cơ sở kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và trực tiếp. 

Việc ứng dụng các hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) có khả năng quản lý được quá trình tổ chức dạy, học, kiểm tra đánh giá trực tuyến cũng đã được rất nhiều trường phổ thông trên cả nước áp dụng. 

Ứng dụng được giáo viên sử dụng nhiều nhất là dạy học trực tuyến đồng thời theo thời gian thực, như Microsoft Teams, Google Meet, Zoom, Zalo... Với ứng dụng này, giáo viên có thể tạo ra các lớp học ảo và tổ chức dạy học có tương tác trực tiếp với học sinh để triển khai các hoạt động dạy học. 

Việc dạy học trên truyền hình hiện được 13 địa phương triển khai, vừa để ôn tập kiến thức cũ, vừa cung cấp các bài học mới cho học sinh. 14 kênh truyền hình quốc gia và địa phương đang dành giờ phát sóng hằng ngày để phát các bài giảng phục vụ giáo dục phổ thông. 

5000 bài giảng E-learning của Bộ GD&ĐT

Kho dữ liệu miễn phí của Bộ GD&ĐT gồm 5.000 bài giảng E-learning của các môn học giáo dục phổ thông, được tuyển chọn từ các cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng E-learning trong 2 tháng gần đây, có số lượng người truy cập và học trực tuyến tăng đột biến, với hàng trăm ngàn lượt học mỗi ngày.

Sau phát động của Bộ về tăng cường dạy học qua internet và truyền hình để ứng phó với dịch Covid-19, đã có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước hỗ trợ, tài trợ cho các nhà trường, giáo viên, học sinh sử dụng miễn phí hệ thống dạy học trực tuyến. Nhà trường, giáo viên có thể dễ dàng lựa chọn được công cụ phù hợp triển khai dạy học bằng hình thức này.

Theo ông Hải, thực tế, rất nhiều cơ sở đào tạo đại học và không ít trường phổ thông đã triển khai dạy học trực tuyến ở các mức độ khác nhau. Do đó, khi học sinh phải nghỉ học kéo dài vì Covid-19 nhưng không bị dán đoạn các hoạt động dạy học. 

Tuy nhiên, một số trường đại học tự triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến cho riêng mình gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khi số lượng sinh viên tham gia học trực tuyến lớn. 

Ở cấp học phổ thông, phần đông giáo viên và học sinh chưa được bồi dưỡng để tham gia dạy học theo hình thức này; điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối internet nhiều nơi chưa đảm bảo, nên khi bất ngờ chuyển dịch sang dạy học trực tuyến để ứng phó dịch bệnh, nhiều nơi ban đầu bị lúng túng, khó triển khai. 

Để các chính sách về dạy học qua internet và trên truyền hình của Bộ phát huy hiệu quả cao. Bộ cũng đã và đang làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để bàn và có những chính sách, giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi hơn, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục.

MỚI - NÓNG
Cử tri trẻ góp ý, kiến nghị với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhiều câu chuyện thời sự
Cử tri trẻ góp ý, kiến nghị với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhiều câu chuyện thời sự
TPO - Chia sẻ với các cử tri trẻ, anh Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ niềm vui khi nhận được nhiều ý kiến quan tâm liên quan đến vai trò, chức trách, nhiệm vụ mà mình đang phụ trách. "Đây là những vấn đề, những gợi ý thiết thực giúp tôi thực hiện tốt hơn công việc trong thời gian tới", Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm 2020- 2021

Thông tin mới kỳ thi vào lớp 10 ở TPHCM

TPO - TPHCM sẽ không thay đổi lịch thi vào lớp 10 nhưng đề thi tuyển sinh năm nay sẽ giảm các câu hỏi phân hóa, câu hỏi khó, tăng câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu để phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh…
Khẳng định tiếng nói, suy nghĩ, năng lực hùng biện của thanh niên

Khẳng định tiếng nói, suy nghĩ, năng lực hùng biện của thanh niên

TPO - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, tham gia hội thi là dịp các thanh niên tiếp tục được học hỏi, tìm hiểu sâu hơn, khảo nghiệm kiến thức của mình, đặc biệt là trực tiếp nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình, dùng năng lực hùng biện của bản thân để khẳng định hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và khả năng có thể vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.