Hàng trăm lái xe đã tụ tập tại văn phòng hãng taxi Sao Sài Gòn tại Hà Nội Ảnh: N.T |
Theo phản ánh của các lái xe, nguyên nhân họ tụ tập đình công là do giá cước tăng, nhưng đời sống của anh em lái xe lại đi xuống.
Theo nhiều lái xe, nếu trước đây thu nhập của họ đảm bảo 3 triệu/tháng thì bây giờ thu nhập đã giảm xuống còn 2 triệu. Lý do, khi giá xăng tăng các kinh phí phát sinh đều do lái xe chi trả.
“Phần trăm tăng giá cước chỉ vào túi công ty, còn anh em lái xe không được hưởng từ việc gia tăng đó, trong khi công ty không chịu việc xăng tăng giá”- Một tài xế cho biết.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành taxi Sao Sài Gòn, đã phủ nhận những gì mà những lái xe của hãng phản ánh. Ông Khánh cho rằng, việc tăng giá cước là biện pháp tính toán đủ bù lỗ mức tiền xăng do lái xe chi trả.
“Chúng tôi đã thay đổi chính sách nhiều lần nhưng anh em không chịu. Thậm chí sáng nay lãnh đạo có ra mời lên phòng họp để đàm phán nhưng anh em cũng không nghe” - Ông Khánh nói.
Trước đấy, trong các ngày 27 và 28/7 lái xe của một số các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội cũng đã tổ chức đình công đòi quyền lợi.
Về việc nhiều lái xe các hãng taxi ngừng việc tập thể vì tỷ lệ ăn chia không hợp lý trong khi xăng tăng giá, trao đổi với PV, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, lỗi trước hết là ở các doanh nghiệp không giải thích rõ cho người lao động.
Còn về góc độ công đoàn, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội cho rằng, hiện nay chính sách cho lái xe taxi tại Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập. Hệ thống thang, bảng lương chưa hợp lý, mang tính hình thức. Thu nhập của tài xế chưa phù hợp với đời sống. Trong thời điểm giá xăng tăng thì các doanh nghiệp chưa có điều chỉnh kịp thời để thích ứng với tình hình mới.