> Khởi công nâng cấp đường vận chuyển bô xít
> Rệu rã Quốc lộ 20
Đại diện TKV cho biết cho đến nay nhà máy Tân Rai chưa vận chuyển alumin, tuy nhiên 6 tháng qua đoàn xe chuyên dụng phục vụ nhà máy đã vận chuyển gần 13 ngàn tấn xút với mật độ 5 – 7 chuyến/ngày và vận chuyển khoảng 30 ngàn tấn than với mật độ 5- 10 chuyến/ngày.
Trong khi đó, tuyến quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 là hai tuyến đường vận chuyển alumin mà TKV phải đầu tư nâng cấp thì mới được triển khai. Toàn tuyến có 16 cầu hầu hết là cầu yếu có tải trọng 10 – 30 tấn.
Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nêu: Quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 đều đã xuống cấp nghiêm trọng, quốc lộ 20 có đoạn mặt đường chỉ 7 mét, trong khi đoàn xe chuyên dụng của TKV đều là xe tải trọng lớn.
Đại tá Mạnh cho biết lực lượng CSGT đã xử lý một số xe chở hàng của TKV, tất cả đều vượt tải trọng cho phép khi cả xe và hàng lên đến 44 tấn. Ông Nguyễn Ngọc Tại, Phó chánh Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai nói: “Trên toàn tuyến có rất nhiều cầu yếu chỉ có tải trọng từ 10 - 15 tấn, nếu chấp nhận cho đoàn xe quá tải trọng này lưu thông thì lấy gì bảo đảm cầu không sập”.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị ngoài việc khẩn trương nâng cấp các tuyến đường vận chuyển, thì TKV cần mời Bộ GTVT khảo sát các cầu trên tuyến, nhất là cầu La Ngà phải được nâng cấp ngay để đảm bảo an toàn.