Lạc lối ở 'xứ sở thần tiên' với thú chơi búp bê

Phiên chợ búp bê tấp nập khách, từ trẻ em đến người lớn tuổi
Phiên chợ búp bê tấp nập khách, từ trẻ em đến người lớn tuổi
TP - “Em doll (búp bê) này nhập từ Mỹ, hàng chính hãng Disney, giá tầm 100 USD (2,3 triệu đồng), nếu muốn làm lại mặt, thay khớp tay chân thì giá gấp đôi” - Thanh, chủ một shop chuyên kinh doanh búp bê báo giá.

Giấc mơ cổ tích

Sài Gòn có một phiên chợ rất đặc biệt: Phiên chợ búp bê. Ở đó, người mua kẻ bán được thỏa thuê trò chuyện, tâm sự về giấc mơ ngày bé. Chỉ có điều, người đến phiên chợ này đều không còn ở độ tuổi “nhi đồng, ô mai”.

Khoe đủ các loại quần áo, mũ nón bé xíu, xinh xinh được đan móc khéo léo từ len có giá từ 40.000-100.000 đồng/món, cô Nguyễn Thị Mỹ Linh (56 tuổi), một trong những bà chủ của sạp hàng lớn tuổi nhất phiên chợ lúc nào cũng niềm nở mời khách vào xem hàng. Cô nhiệt tình giới thiệu đủ các món hàng dễ thương do chính mình làm ra, dù khách có ý định mua hay không.

“Tôi biết đan móc len từ năm 13 tuổi, móc nhiều thứ lắm. Từ ngày về hưu, tôi có nhiều thời gian cho thú đam mê của mình. Với tôi, buôn bán quần áo búp bê ở phiên chợ này không đặt nặng vấn đề thu nhập, chủ yếu là được gặp gỡ những người cùng sở thích, được chia sẻ, trao đổi niềm đam mê mỗi lần họp chợ là thấy vui lắm” - cô Linh hóm hỉnh và bật mí thêm, có lẽ được làm việc đúng sở thích nên trông cô lúc nào cũng trẻ khỏe.

Phiên chợ “thần tiên” ấy không có địa điểm cố định, cũng chẳng mở định kỳ. Khi nào các “tiểu thương” nhớ nhau, là họp chợ. Vậy mà, lần nào tổ chức cũng ken kín người.

Hay ngày cuối tuần tháng 9 vừa qua, chợ búp bê mở tại một tiệm trà sữa trên đường Hoa Sứ (Q.Phú Nhuận)… với gần 20 gian hàng bày bán đủ các loại búp bê, quần áo, giày túi, phụ kiện đi kèm. Đa phần là đồ handmade, quần áo tự may, đồ thiết kế… Mang tiếng là đồ chơi, nhưng giá không hề rẻ, tiền trăm, tiền triệu là bình thường.

Trầm trồ trước những chiếc túi mang thương hiệu nổi tiếng thế giới như LV, Hermes, Dior, Chanel phiên bản đồ chơi, Nguyễn Mạnh Tường (28 tuổi), chủ shop Con Cưng tự hào khoe tất cả đều do mình may bằng tay từng đường kim mũi chỉ, đóng từng hạt nút đến móc khóa. Tường vốn là dân thiết kế thời trang. Sau khi đầu quân cho một vài công ty cùng lĩnh vực, cuối cùng, anh chàng trụ lại với nghề thiết kế túi xách, giày dép cho búp bê.

“Nhìn sản phẩm đơn giản vậy thôi chứ mình đều phải mất vài ngày, có khi cả tuần mới hoàn thành một sản phẩm từ khâu lên ý tưởng đến lúc thành phẩm. Được làm việc theo đúng sở thích, ý tưởng sáng tạo sẽ ngày càng thăng hoa” - Tường cho biết. Anh chàng cũng bật mí, tuy làm tự do nhưng thu nhập khá cao, sống khỏe với nghề.

Lạc lối ở 'xứ sở thần tiên' với thú chơi búp bê ảnh 1 Túi xách, giày dép đều được may bằng tay, giá không hề rẻ

Vừa “tậu” được em búp bê Disney ngay tại phiên chợ với giá gần 2 triệu đồng, chị Phương Vy (35 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) phấn khởi bảo, thích em này lâu rồi mà nay mới mua được. “Lúc đầu cũng ngại do người khác biết mình thích chơi búp bê vì tuổi không còn trẻ, nhưng đến phiên chợ này mới nhận ra nhiều người lớn tuổi hơn vẫn chơi búp bê bình thường nên tự tin với sở thích của mình” - chị Vy bộc bạch.

Tú Uyên (24 tuổi) bồng em Musha Nhật đi mua sắm, kể, lúc đầu mua cho cháu, không ngờ chính mình lại “sa ngã”. Uyên có gần 20 con búp bê đủ các nước Nga, Nhật, Mỹ. Có con giá cả ngàn USD. Mỗi lần đi chợ thế này, “bay” chục triệu là ít.

Lập hội, chuyển giới

Nói về thú nghiện doll, rất nhiều câu chuyện hấp dẫn mà chỉ có người trong cuộc mới thấu. Chẳng hạn như “chuyển giới” búp bê. Muốn sở hữu một anh búp bê nam nhưng tìm “đỏ mắt” không ra, Thanh (kế toán trưởng một công ty nước ngoài) được mách nước sang Thái Lan “phẫu thuật” cho búp bê.

“Em búp bê gái tôi đưa đi có gái cằm V-line, mắt ướt, tóc dài. Hơn tháng sau, hàng nhận về là một bé trai từ mắt đến tóc, tay chân cơ bắp khỏe mạnh. Giá mỗi lần “chuyển giới” trung bình 5 triệu đồng cho toàn thân. Nhưng cũng tùy mức độ chuyển đổi, nếu làm mắt xịn như mắt đá, thủy tinh hay kiểu tóc Bob, Undercut, da trắng, sôcôla, rám nắng... thì giá sẽ thay đổi” - Thanh bật mí.

Chơi búp bê bây giờ không đơn độc, riêng lẻ nữa mà còn có hội nhóm hẳn hoi. Thu Trang (ngụ Q.3) tình cờ lướt facebook thấy có hội nhóm búp bê nên đăng ký tham gia thử. Cô ngỡ ngàng nhận ra, đây không chỉ là trò chơi của trẻ nít. Hội búp bê cũng như các hội khác, thành viên ở khắp mọi miền, ở nhiều lứa tuổi, từ em nhỏ học sinh đến cô hội trưởng đã nghỉ hưu nhưng có chung sở thích là yêu búp bê.

Vì vậy ngoài việc giao lưu qua nhóm trên facebook, hội luôn có những buổi offline, để giao lưu, để chia sẻ đam mê. Offline thường diễn ra ở không gian rộng vào một ngày trong tháng, thường là cuối tuần. Từng thành viên luôn cố gắng tham gia mọi buổi offline hoặc kết hợp với những chuyến đi công việc tới các thành phố khác để gặp gỡ nhau.

“Theo giới mộ điệu búp bê, không có quy định nào về việc con gái mới được chơi búp bê và thích màu hồng, còn con trai thì phải mê siêu anh hùng, ô tô điều khiển và thích màu xanh. Không nên trách phạt một đứa trẻ khi chúng chỉ thích đọc sách thay vì đồ chơi, và dĩ nhiên cũng không thể cấm cản một người lớn yêu thích, thậm chí là đam mê búp bê. Thế nên với những phiên chợ hay các hội nhóm búp bê là không gian mà các “fan doll” có thể ngồi chăm chút cho các “bé” mà không phải ngại những ánh mắt kỳ thị của những người chưa biết về cộng đồng búp bê” - Trang đúc kết.

Thú chơi búp bê còn kỳ công, nhiêu khê đến nỗi được chủ nhân dẫn đi trang điểm, spa và shopping hàng tuần bằng những món đồ hiệu được nhập từ nước ngoài: giày dép, quần áo, dầu ủ tóc, thuốc nhuộm tóc…Thậm chí có những bộ trang phục của búp bê được đặt thiết kế riêng lên đến vài triệu đồng.

Chuyên thiết kế trang phục cho búp bê từ 3 năm nay, Đỗ Trà My (22 tuổi) kể, ý tưởng làm trang phục cho búp bê bắt nguồn từ việc mình hay theo dõi các cuộc thi hoa hậu. Bằng kiến thức và vốn hiểu biết của mình về thời trang, My tự tạo ra style riêng cho búp bê. Ban đầu chỉ là những mẫu đơn giản, trang phục dạo phố... Dần dần, cô bắt tay vào thiết kế những mẫu có tính nghệ thuật hơn như áo dài, dạ hội... Thậm chí có những bộ trang phục đắt như hàng hiệu và những mẫu có tính nghệ thuật cao, được đính kết công phu có giá cao hơn nhiều lần đồ dành cho người mặc.

Phan Ngọc Sang (27 tuổi) - quản lý PinkDoll chuyên nhận face-up (trang điểm búp bê) cho biết: “Với những người thực sự yêu thích búp bê, họ luôn muốn sở hữu những gương mặt búp bê độc đáo hơn. Vì thế, họ tìm tới bọn mình. Nhiều người nghĩ, búp bê chỉ dành cho trẻ em nhưng đối tượng khách hàng của mình lại chủ yếu là người lớn, đã đi làm và có thu nhập cao” - Theo Sang, búp bê khách gửi thường là dòng búp bê cao cấp như: BJD, Animator và fashion royalty... với mức giá tiền triệu, thậm chí đến hàng chục triệu đồng/con. Giá face-up từ 400.000-600.000 đồng/1 mặt búp bê và ma-nơ-canh là từ 600.000-9000.000 đồng/1 mặt. Sang tiết lộ, trung bình cậu làm khoảng 3 mặt/ngày, thu nhập khoảng trên 30 triệu đồng/tháng.

Ngọc Hạnh (33 tuổi, ngụ Q.12), bỏ việc công sở để “hồi sinh” búp bê cũ. Có người bà con ở nước ngoài, hàng tháng, người này tìm mua những búp bê cũ rồi gửi về Việt Nam. Tại đây, Hạnh tân trang cho búp bê từ tóc tai, quần áo, mặt mũi… rồi đóng hộp bán lại cho người chơi với giá cả rất phải chăng. 

MỚI - NÓNG