Sau bao nhiêu năm nghỉ hưu, nhắc lại vụ Thành Bưởi, ông Sỹ hẳn không khỏi rùng mình kinh hãi. Nói chuyện với nhà báo, ông còn nhắc lại một số nhân vật là cấp trên của mình can thiệp thế nào. Kể lại điều này để thấy, bảo kê hay không bảo kê, chỉ đến khi nguyên phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT “đụng” vào mới cảm nhận rõ.
Riêng vụ nhà xe Thành Bưởi, báo chí cả thập kỷ nay đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực; vi phạm cũng ngang nhiên, trơ tráo, nhiều khi thách thức. Hễ lực lượng nào vào lại bị “bật” ra, kể cả người có địa vị lớn như ông Sỹ. Nhìn vào bức tranh tổng thể của vận tải hành khách và hàng hóa, có người hình dung nó như một chợ cóc: Bạ đâu họp đấy. Kỳ lạ nhất là, công cụ giám sát ngày càng hiện đại bằng camera trên mỗi đầu ô tô và giăng mắc khắp ngả đường nhưng nhiều lúc như “mù” với xe “dù”, bến “cóc”.
Việc này có lợi cho ai? Nhà xe lợi lớn nhất: Không mất tiền bến bãi, trốn được thuế, tránh xử phạt. Mối lợi này, nhà xe sẽ chia theo tỷ lệ phần trăm cho “bảo kê” (quan chức có vị trí, CSGT, thanh tra suy thoái…). Chỉ có Nhà nước rối bời trước trận đồ giao thông: Kẹt xe, tai nạn giao thông, hạ tầng xuống cấp… Không có nơi đâu, xe “dù” biến tướng như dạng xe Limousine 14 chỗ có thể len lỏi đón, trả khách khắp hang cùng, ngõ hẻm. Chúng mang danh “xe VIP” chạy bạt mạng như quan tài bay trên quốc lộ, cao tốc. Quản lý nhà nước kiểu gì mà cơ quan chức năng tổng hợp rằng, có xe khách chạy tuyến cố định bị thu hồi phù hiệu hàng trăm lần mỗi tháng (vi phạm tốc độ). Ấy vậy mà thu xong lại có thể cấp được ngay. Có ai đặt ra câu hỏi, việc thu hồi này ý nghĩa gì hay như một trò đùa nhạo báng?
Nhà nước có hẳn một cơ quan chủ quản lớn là Bộ GTVT, dưới bộ có Cục Đường bộ, Khu Quản lý Đường bộ; địa phương có chính quyền các cấp và cả bộ máy chuyên trách là các Sở GTVT. Bên cạnh đó, những cán bộ chức năng (CSGT, thanh tra giao thông) chốt khắp ngả đường, còn có công nghệ hiện đại, thế nhưng xe “dù”, bến “cóc” vẫn tồn tại ngày càng nhức nhối.
Những năm 2000, cơm “tù”, xe “dù”, bến “cóc” nổi lên và từng bị xử lý quyết liệt. Nạn cơm “tù” bị xóa sổ, bến “cóc” nay biến tướng thành các văn phòng đại diện hoặc xe khách trá hình đến đón tận nhà. Xe khách không vào bến, vậy phân luồng, tuyến để quản lý còn ý nghĩa gì nữa? Chừng nào, những chiếc xe “VIP” cỡ nhỏ, xe khách trá hình cỡ trung còn chạy len lỏi khắp phố phường thì không có hạ tầng giao thông nào tải nổi.
Chuông cứ gióng lên, nhưng dường như chỉ là “Chuông nguyện hồn ai”!