Kiến nghị lùi thêm thời gian thu phí dịch vụ cảng tại TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
 Theo VASEP, việc TP.HCM thu phí dịch vụ cảng gây khó khăn thêm cho DN bởi phí chồng phí,trong khi DN đang phải vật lộn do dịch COVID-19 hoành hành. Ảnh: Cảnh Kỳ
Theo VASEP, việc TP.HCM thu phí dịch vụ cảng gây khó khăn thêm cho DN bởi phí chồng phí,trong khi DN đang phải vật lộn do dịch COVID-19 hoành hành. Ảnh: Cảnh Kỳ
TPO - Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM thông báo lùi thời gian thực hiện thu phí sử dụng cửa khẩu cảng biển trên địa bàn kể từ ngày 1/10/2021 thay vì như dự kiến trước đây là ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn có nguy cơ diễn biến khó lường và kéo dài, việc thu phí tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh DN phải vất vả đối phó với dịch bệnh...

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Bộ NN&PTNT, báo cáo những khó khăn, bất cập cần tháo gỡ cho DN thủy sản, trong đó có việc TP.HCM thu phí dịch vụ cảng.

Cụ thể, TP.HCM ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố áp dụng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu tại tất cả cảng biển ở TP.HCM với mức phí khá cao, tạo ra nhiều bất hợp lý bởi phí chồng phí, gia tăng thêm gánh nặng về thủ tục hành chính…

Theo VASEP, việc thu phí này chưa phù hợp khi DN đang phải trả rất nhiều chi phí phục vụ mục tiêu xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng của các địa phương, đồng thời đi ngược lại chủ trương chung của Chính phủ thúc đẩy việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho DN nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, duy trì việc làm cho người lao động, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu như hiện nay.

Hiện nay, khoảng 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu đang tập trung tại các cảng biển của TP.HCM. Các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các DN thủy sản nói riêng, các DN sản xuất, kinh doanh của Việt Nam nói chung. Quy định thu phí mới này của TP.HCM sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho DN...

Ngày 29/6 vừa qua, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM đã có thông báo về việc thay đối lùi thời gian thực hiện thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1/10/2021 thay vì như dự kiến trước đây là ngày 1/7/2021.

Tuy nhiên, theo VASEP, với thời gian lùi thực hiện chỉ 3 tháng trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn có nguy cơ diễn biến khó lường và kéo dài thì bất cập trên vẫn tạo thêm gánh nặng chi phí cho DN trong bối cảnh DN vẫn phải vất vả để đối phó với dịch bệnh COVID-19.

VASEP đề xuất Bộ NN&PTNT báo cáo với Chính phủ và có ý kiến với UBND TP.HCM để xem xét không thu các loại phí nói trên trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn, ít nhất là cho đến hết 30/6/2022. Điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính cho TP.HCM…

Nguyên liệu nhập khẩu bị ‘mắc kẹt’

Một bất cập khác được VASEP trình bày là trong tuần cao điểm bị tác động của đại dịch COVID-19 vừa qua tại TP.HCM và một số tỉnh ĐBSCL, nhiều lô nguyên liệu thủy sản nhập khẩu về Việt Nam đã ách tắc tại các cảng, trong khi đang không có nguyên liệu cho sản xuất.

Được biết, do tình hình chống dịch khó khăn, Cơ quan Thú y Vùng 6 chỉ chấp nhận tiến hành kiểm dịch các lô hàng thủy sản tại cảng, còn nếu DN mang hàng về kho của DN (theo quy định từ trước tới nay) thì phải chờ đến hết dịch COVID-19, cán bộ thú y mới tới kiểm hàng được.

Theo VASEP, điều này là bất khả thi cho sản xuất kinh doanh. Trong khi rất nhiều khó khăn và chi phí nếu để hàng ở cảng chờ, nhất là dịp chống dịch này, lưu thông vận chuyển hàng giữa các địa phương cũng đang rất kẹt.

VASEP và các DN đề xuất lãnh đạo Bộ NN&PTNT và Cục Thú y xem xét có phương án hỗ trợ cho việc duy trì sản xuất kinh doanh, lưu thông được hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh hiện nay. Cụ thể là có quyết định tạm thời về cơ chế miễn - giảm kiểm tra nhập khẩu dựa trên nguyên tắc quản lý rủi ro và lịch tuân thủ của DN…

MỚI - NÓNG