Kiến nghị chưa giảm thuế nhập khẩu 'cứu' chăn nuôi gia cầm

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam và các chuyên gia sự gia tăng sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ là một trong những nguyên nhân tạo ra cú sốc về giảm giá thịt gà trong nước mức thấp nhất trong10 năm qua.
Theo Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam và các chuyên gia sự gia tăng sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ là một trong những nguyên nhân tạo ra cú sốc về giảm giá thịt gà trong nước mức thấp nhất trong10 năm qua.
TPO - Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam vừa kiến nghị Thủ tướng, Bộ trưởng NN&PTNT, Công Thương, Tài Chính xem xét chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm để “cứu” chăn nuôi gia cầm trong nước, do lượng thịt gà nhập khẩu tăng cao nhất trong 10 năm qua.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, những năm qua, người sản xuất gia cầm trong nước đã và đang phải gồng mình chống đỡ với với sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ từ các nước như Mỹ, Brazile, Hàn Quốc và một số nước EU.

Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm cho biết, chỉ  9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập khẩu gần 216 ngàn tấn thịt gà các loại, kim ngạch nhập khẩu 186 triệu USD (bình quân 0,862 USD/kg, tương đương 20 ngàn đồng/kg). Trong đó sản phẩm đùi gà chiếm 71,5%, cánh gà 5,8%, chân gà 8,7%, gà nguyên con 8,2%. 

 Ước tính sản lượng thịt gà nhập khẩu cả năm 2019 khoảng 250-260 ngàn tấn, tăng hơn 50% so với năm 2018. Dù chưa giảm thuế nhập khẩu thịt gà mà đã có sự gia tăng đột biến về số lượng thịt nhập khẩu như trên, là mức tăng cao nhất trong 10 năm gần đây. 

 Theo nhận định của các chuyên gia, sự gia tăng sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ là một trong các nguyên nhân tạo ra cú sốc về giảm giá thịt gà trong nước xuống mức thấp nhất trong10 năm qua. 

 Nếu 3 tháng đầu năm, giá thịt gà hơi dao động từ 29.000 -35.000 đồng/kg thì đến quý III năm 2019, có những thời điểm giá gà thịt sản xuất trong nước xuống chỉ còn 15.000- 16.000 đồng/kg, bằng một nửa giá thành sản xuất. Trong khi đó giá trứng gà suốt cả năm 2019 cũng đứng ở mức rất thấp, bình quân chỉ 1.600 đồng/quả. 

 Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, ngành gia cầm của Việt Nam là ngành hàng chịu nhiều tác động bất lợi và chịu rủi ro cao, đặc biệt là các hộ nông dân. Do đó, trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhóm mặt hàng thịt gia cầm được thực hiện bảo hộ cao, không cam kết cắt giảm hoặc nếu buộc cắt giảm sẽ thực hiện vào giai đoạn cuối cùng thực hiện cam kết.

 Trước tình hình trên, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam kiến nghị cân nhắc xem xét chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm trong giai đoạn 2020-2025, mà vẫn giữ nguyên thuế suất nhập khẩu sản phẩm gia cầm 20% từ nay đến năm 2025. 

 Trong trường hợp phải hài hòa quan hệ thương mại với một số đối tác chiến lược, buộc phải cắt giảm thuế nhập khẩu thịt gà, Hiệp hội kiến nghị chỉ nên giảm thuế nhập khẩu đối với một số ít sản phẩm. Cụ thể chỉ giảm 1- 2% thuế nhập khẩu thịt ức gà. Đối với gà chặt đầu; đùi; cổ cánh và chân gà không nên giảm thuế nhập khẩu trong 5 năm tới.

Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm cũng lưu ý, để tránh tỉnh tràng nhập khẩu các sản phẩm gia cầm ồ ạt, không kiểm soát được chất lượng, gây khó khăn cho sản xuất trong nước, đề nghị các bộ, ngành cần sớm xây dựng các hàng rào kỹ thuật một cách hợp lý và phù hợp thông lệ quốc tế.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có đề xuất giảm mức thuế nhập khẩu các mặt hàng thịt gà đã chặt mảnh và phụ phẩm sau giết mổ, đông lạnh thuộc phân nhóm 2207.14 từ 20% xuống 18%.

Mức thuế suất 18% tương ứng với mức cắt giảm năm thứ 1 trong  Hiệp định CPTPP. Về phương án này, nếu lấy theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN (thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường) năm 2018, thì dự kiến sẽ giảm thu khoảng 3 triệu USD, tương đương 69 tỷ đồng/năm.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.