Có 12 hãng tàu, đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra lần này gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA - CGM, Hapad -Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL và INTERASIA.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, từ những tháng cuối năm 2020 đến đầu năm 2021 có hiện tượng giá cước vận tải tàu biển cũng như thuê container tăng cao một cách bất thường. Một phần nguyên nhân đến từ việc các cảng trọng điểm khu vực châu Âu và Bắc Mỹ trước tác động của dịch COVID-19 nên thiếu năng lực bóc gỡ cũng như xử lý hàng hóa, gây ùn tắc ở các cảng. Thực trạng ùn ứ đó dẫn đến các tàu container không thể thông quan.
Hiện tại, các hãng tàu, đại diện hãng tàu tại Việt Nam đã được cơ quan chức năng gửi công văn thông báo về việc kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container. Các hãng tàu, đại diện hãng tàu được yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng; thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container trên đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt nam đi châu Âu, châu Mỹ và ngược lại. Các hãng, tổ chức đại diện hãng tàu cũng phải báo cáo về khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam phục vụ chở hàng hóa xuất nhập khẩu; các vấn đề khác liên quan dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển…