Kiểm tra giá vận chuyển container của 12 hãng tàu ngoại

0:00 / 0:00
0:00
Cước phí vận tải biển tăng, đang làm cho hàng hóa của doanh nghiệp xuất khẩu tăng cao, kém cạnh tranh, thậm chí không đảm bảo giao hàng cho đối tác nhập khẩu Ảnh: Ngô Bình
Cước phí vận tải biển tăng, đang làm cho hàng hóa của doanh nghiệp xuất khẩu tăng cao, kém cạnh tranh, thậm chí không đảm bảo giao hàng cho đối tác nhập khẩu Ảnh: Ngô Bình
TP - Thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, trong những ngày tới, đoàn công tác liên ngành của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương sẽ kiểm tra về giá, cước phí phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của 12 hãng tàu nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Có 12 hãng tàu, đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra lần này gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA - CGM, Hapad -Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL và INTERASIA.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, từ những tháng cuối năm 2020 đến đầu năm 2021 có hiện tượng giá cước vận tải tàu biển cũng như thuê container tăng cao một cách bất thường. Một phần nguyên nhân đến từ việc các cảng trọng điểm khu vực châu Âu và Bắc Mỹ trước tác động của dịch COVID-19 nên thiếu năng lực bóc gỡ cũng như xử lý hàng hóa, gây ùn tắc ở các cảng. Thực trạng ùn ứ đó dẫn đến các tàu container không thể thông quan.

Hiện tại, các hãng tàu, đại diện hãng tàu tại Việt Nam đã được cơ quan chức năng gửi công văn thông báo về việc kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container. Các hãng tàu, đại diện hãng tàu được yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng; thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container trên đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt nam đi châu Âu, châu Mỹ và ngược lại. Các hãng, tổ chức đại diện hãng tàu cũng phải báo cáo về khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam phục vụ chở hàng hóa xuất nhập khẩu; các vấn đề khác liên quan dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển…  

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.