Kiểm tra container phế liệu:Doanh nghiệp phải lo ăn ngủ, đưa đón cán bộ Sở TN&MT

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng kiểm tra việc nhập khẩu tại Cảng Hải Phòng ảnh: Như Ý
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng kiểm tra việc nhập khẩu tại Cảng Hải Phòng ảnh: Như Ý
TP - Trước thực trạng hàng nghìn container phế liệu làm nguyên liệu nhập khẩu bị chậm trễ thông quan, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, Tổ công tác của Thủ tướng đã kiểm tra tại cảng Hải Phòng trong sáng 29/1. “Mở container ra, kiểm tra bằng mắt thường, mà doanh nghiệp phải bố trí ăn ngủ, đưa đón, đi từ Nam ra Bắc, kinh phí ở đâu ra?”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Bán cả lô hàng cũng không đủ trả phí lưu kho bãi

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cuộc kiểm tra được tiến hành theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng sau khi nhận được đơn kêu cứu từ các doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều lô hàng phế liệu làm nguyên liệu tuy đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường nhưng đang tồn đọng tại các cảng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

“Đã có đơn vị giám định độc lập rồi nhưng vẫn phải có sự tham gia của cán bộ Sở TN&MT. Việc này có cần thiết không, cần xem xét kỹ? Mở container ra, kiểm tra bằng mắt thường, mà doanh nghiệp phải bố trí ăn ngủ, đưa đón, đi từ Nam ra Bắc, kinh phí ở đâu ra?”. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng


“Có những doanh nghiệp nhập hàng từ tháng 6 năm ngoái, hàng đáp ứng tiêu chuẩn nhưng không được thông quan là do cái gì? Đến nay chi phí lưu kho bãi 40- 50 USD/ngày, thiệt hại cả tỷ đồng. Bán cả lô hàng đi cũng không đủ trả phí lưu kho bãi, nếu là tôi, tôi cũng bỏ hàng”, ông Mai Tiến Dũng nói thẳng với đại diện các cơ quan làm thủ tục. Theo ông Dũng, cách làm việc không hết trách nhiệm, vô cảm sẽ khiến “bóp chết” doanh nghiệp vì gánh nặng chi phí.

Cũng theo ông Dũng, hiện các doanh nghiệp rất phàn nàn về quy định kiểm tra của Bộ TN&MT. “Đã có đơn vị giám định độc lập rồi nhưng vẫn phải có sự tham gia của cán bộ Sở TN&MT. Việc này có cần thiết không, cần xem xét kỹ?

Mở container ra, kiểm tra bằng mắt thường, mà doanh nghiệp phải bố trí ăn ngủ, đưa đón, đi từ Nam ra Bắc, kinh phí ở đâu ra?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu thực tế. Đại diện Hiệp hội Giấy cho biết các doanh nghiệp thuộc ngành này chịu tới hàng nghìn tỷ đồng cho chi phí lưu kho lưu bãi thời gian qua. “Doanh nghiệp đã khóc quá nhiều trong những tháng qua”, ông nói.

Thủ tục kiểm tra “quá cồng kềnh”

Thừa nhận tình trạng tồn đọng tại các cảng có phần có lỗi của ngành TN&MT, khi các đoàn kiểm tra phế liệu “quá cồng kềnh”, phương pháp kiểm tra trên thực tế cũng có vấn đề, song Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho rằng “phía Hải quan cũng phải chịu trách nhiệm”. Ngược lại, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho rằng cơ quan này đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp và “không bao biện”. Ông Cẩn cũng cho rằng việc nhập khẩu phế liệu đang qua nhiều lần cấp phép và các Sở TN&MT khó có thể đủ người để kiểm tra các container phế liệu nhập khẩu, nên dẫn đến tình trạng một lô hàng chờ đến 10 ngày, thậm chí 30 ngày.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) Hoàng Văn Thức thì cho biết, các Sở hiện đã nỗ lực bố trí đủ nhân lực cho việc kiểm tra và công việc hiện đã thông thoáng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng không đồng tình với ý kiến này và dẫn thực tế, các địa phương làm thủ tục thông thoáng là do không thực hiện quy định trên. “Đã có tổ chức giám định chịu trách nhiệm trước pháp luật, vậy tại sao lại còn phải chờ giấy của Sở, giấy đó có ý nghĩa gì?”, ông Dũng tiếp tục đặt câu hỏi.

Nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tháo gỡ triệt để, cải cách triệt để, không vì lý do bảo đảm môi trường mà tạo ra các rào cản, thủ tục không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp, ông Dũng cho biết sẽ thống nhất với các cơ quan, báo cáo Thủ tướng hướng không cần giấy xác nhận của Sở TN&MT như hiện nay. “Chỉ cần giám định chất lượng của đơn vị độc lập do Bộ chỉ định, đơn vị này sẽ cùng hải quan kiểm tra, không cần sự tham gia của cán bộ Sở TN&MT nữa. Giấy xác nhận của Sở TN&MT thêm một thủ tục nhưng không có ý nghĩa quản lý”, ông Dũng nhấn mạnh.

Về chi phí của các lô hàng, ông Dũng đề nghị Tổng cục Hải quan làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh cảng; Bộ GTVT làm việc với các hãng tàu để đề nghị xem xét miễn, giảm chi phí lưu kho bãi, phí container cho các chủ hàng.

MỚI - NÓNG
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc giao ban trực tuyến chiều 2/8
TPHCM được đánh giá thế nào trong thời điểm chống COVID-19 vừa qua?
TPO - “Bộ Y tế nhận thấy, trong thời điểm vừa qua, việc áp dụng Chỉ thị 16 của TPHCM đã đạt được hiệu quả nhất định, đặc biệt, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân theo đúng tinh thần giảm ca mắc, giảm ca tử vong và tăng cường tốc độ tiêm vắc xin”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn báo cáo tại cuộc giao ban trực tuyến ngắn giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo TPHCM, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, chiều 2/8.
Số ca mắc COVID-19 tại TPHCM gần chạm mốc 100.000 người
Số ca mắc COVID-19 tại TPHCM gần chạm mốc 100.000 người
TPO - Hơn 99.000 ca mắc COVID-19 đã được ghi nhận trên địa bàn TPHCM từ khi xuất hiện dịch đến nay. Cuộc chiến chống dịch được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn và kéo dài, ngành y tế khuyến cáo người dân cần phải chủ động bảo vệ sức khỏe, tuân thủ các quy định phòng chống dịch. 
CDC Quảng Nam tiêm vắc xin COVID-19 đợt 3.
Kiểm điểm Ban giám đốc Sở Y tế Quảng Nam sau vụ ưu tiên tiêm vắc xin cho doanh nghiệp BĐS
TPO - Liên quan vụ doanh nghiệp bất động sản ở Quảng Nam được ưu tiên tiêm vắc xin, Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu BGĐ Sở Y tế nghiêm túc rút kinh nghiệm và quán triệt cán bộ nhân viên trong ngành y tế để không được lặp lại và tổ chức tiêm vắc xin các lần sau tốt hơn, chặt chẽ hơn.

Có thể bạn quan tâm

Vừa nới kiểm soát với xe chở hàng có thẻ nhận diện luồng xanh đã có nhiều tài xế vi phạm về phòng chống dịch, chở người trái quy định. Ảnh minh hoạ.

Vừa mở cửa cho lưu thông hàng hoá đã có nhiều lái xe chở hàng vi phạm

TPO - Sau khi Thủ tướng thống nhất chỉ đạo các địa phương không kiểm tra với xe chở hàng được cấp giấy nhận diện luồng xanh có mã QR, đã có nhiều xe chở hàng bị phát hiện vi phạm quy định phòng chống dịch, thậm chí chở người trái phép…. Thông tin được đưa ra tại cuộc họp giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố chiều muộn ngày 2/8.
Rau, hoa Sapa rớt giá thảm

Rau, hoa Sapa rớt giá thảm

TPO - Người dân tại Sapa (Lào Cai) đang đứng ngồi không yên khi hàng trăm hecta (ha) su su, cà chua và hoa ly, hoa hồng… đang đến vụ thu hoạch nhưng đầu ra chật vật khiến giá bán giảm hơn một nửa mà không có người mua.
Các NH đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2021, có ngân hàng báo lãi cao hơn 68% so với cùng kỳ. Ảnh: Như Ý

Giữa đại dịch, ngân hàng vẫn lãi lớn

TP - Các ngân hàng thương mại (NH) đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2021 với điểm chung là ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của một số nhà băng cũng tăng chậm lại do tăng trích lập dự phòng rủi ro và nợ xấu tiềm ẩn. Một số dự báo cho rằng, nếu tiếp tục hạ lãi suất từ nay đến cuối năm, cả ngành này lợi nhuận sẽ giảm khoảng 45.000 tỷ đồng.