Kiểm lâm nói cấp trên 'nhờ hộ tống' xe gỗ lậu bị lật

Kiểm lâm nói cấp trên 'nhờ hộ tống' xe gỗ lậu bị lật
TPO-Ông Đào Công Thắng-Trưởng trạm bảo vệ rừng Qùi Hợp, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống (Nghệ An), người có mặt trên xe 37V-3851 chở gỗ lậu bị lật, khiến nhiều người chết, nói, cấp trên "nhờ hộ tống" xe gỗ lậu trên.

Hai kiểm lâm 'hộ tống' xe gỗ lậu bị lật

Kiểm lâm Đào Công Thắng nói ông có mặt trên xe gỗ lậu là để 'Truyền đạt thông tin, xin xỏ cho lãnh đạo' của ông
Kiểm lâm Đào Công Thắng nói ông có mặt trên xe gỗ lậu là để 'Truyền đạt thông tin, xin xỏ cho lãnh đạo' của ông. Ảnh: Quang Long

“Biết sai, nhưng làm do nể” 

Khi xảy ra tai nạn lật xe chở gỗ lậu sáng 7-12, ông Đào Công Thắng - Trưởng trạm bảo vệ rừng Qùi Hợp, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và một kiểm lâm viên tên Nguyễn Kim Hùng, có mặt trên xe. 

Bị thương, ông Đào Công Thắng được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP Vinh, Nghệ An) chữa trị. Ông Thắng bị chảy máu ở đầu, chấn thương vùng vai và tay. Vết thương vùng đầu phải khâu chín mũi.

“Điều đầu tiên tôi muốn nói là mục đích của tôi và anh Nguyễn Kim Hùng trong việc đưa số gỗ này đi là hoàn toàn trong sáng” - ông Thắng mở đầu câu chuyện. Ông cho rằng, việc của các ông làm là không vì lợi ích vật chất.

Số gỗ bất hợp pháp trên xe 37V-3851 được vận chuyển về đâu?, chúng tôi hỏi.

“Về thị trấn Qùi Hợp!” - ông Thắng trả lời.

Ông có thể cho biết ai là chủ số gỗ lậu này?

“Vấn đề đó tôi khó nói lắm!” - ông Thắng bảo.

Chúng tôi nghe nói xe gỗ này là của một đồng chí cấp trên nào đấy, sự thật đúng như vậy không thưa ông?

“Nhất trí!” - ông Đào Kim Thắng trả lời không chút ngần ngại.

Dư luận cho rằng, có thể một số kiểm lâm biến chất lợi dụng chức vụ, quyền hạn để buôn bán gỗ trái phép, hoặc kiểm lâm địa bàn bảo kê, bật đèn xanh cho xe vượt rào. Cả hai điều này, ông Đào Công Thắng nói chắc như đinh đóng cột rằng, hai ông không hề tư lợi gì trong vụ “hộ tống” xe hàng này.

Ông Thắng trần tình: “Biết là sai, nhưng làm do nể”.

Khi chúng tôi hỏi lại chủ gỗ có phải cấp trên của ông không?, ông Thắng hai lần nhấn mạnh: “Cấp trên”.

Ông này cho biết, ông có mặt trên xe gỗ để “truyền đạt thông tin, xin xỏ cho lãnh đạo thôi!”. Ông cam đoan không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bắt xe này về và cũng chẳng buôn bán hay bảo kê để trục lợi.

Tai nạn thảm khốc

Tối 6-12-2011, một số người dân xã Châu Lý (huyện Qùi Hợp, Nghệ An) được thuê sang địa bàn huyện Tương Dương bốc gỗ. Khoảng 21h cùng ngày, 15 thợ khuân vác lên xe 37V-3851 do tài xế Vương Đình Hạnh (SN 1986, trú tại bản Lẩu, xã Châu Lý) điều khiển. Xe lăn bánh, trực hướng Tương Dương theo đường quốc lộ 48C.

23h, xe chở nhóm thợ Châu Lý đến xã Xiêng My, huyện Tương Dương. Xiêng My nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống. Địa điểm dừng xe thuộc vùng đệm Khu bảo tồn.

15 người thợ bắt đầu công việc của mình. Họ khuân số lâm sản đã qua “sơ chế”, đưa lên xe. Toàn bộ số gỗ này được tập kết dọc hai bên đường vào bản, thuộc xã Xiêng My.

3h ngày 7-12, ô tô mang biển kiểm soát 37V-3851 rời Tương Dương, quay về thị trấn Qùi Hợp theo đường cũ. Do gỗ chất kín thùng xe, nhóm thợ phải ngồi trên gỗ. Một số khác tìm được chỗ an toàn hơn, nép mình phía sau thùng xe tải.

Xe 37V-3851 vừa khởi hành được một đoạn ngắn thì xuất hiện xe bán tải. Chiếc xe bán tải áp sát. Một số người trên xe chở gỗ chuyển sang xe bán tải. Xe này nổ máy dẫn đường.

Khoảng 3h35, hai xe men lên gần đỉnh dốc Pù Huột (thuộc xã Bình Chuẩn, huyện Cuông), ôm cua đổ dốc. Về sáng, trời chuyển lạnh, sương mù khiến tầm nhìn hạn chế. Lái xe Vương Đình Hạnh (SN 1986) là tài xế chuyên chạy xe chở vật liệu xây dựng, không quen đường trường và đặc biệt không có kinh nghiệm xử lý ở đường núi quanh co, khúc khuỷu. Bất chấp hiểm nguy, xe tiếp tục lao dốc với vận tốc lớn.

Mất lái. Xe chở đầy gỗ láng sang vệ đường. Có tiếng hét lên thất thanh.

Anh Nguyễn Văn Thìn (35 tuổi, trú tại Châu Lý, Qùi Hợp) ngồi sau thùng xe, phát hiện nguy hiểm, bèn nhảy đại xuống quốc lộ 48C.

Chiếc xe như ngựa bất kham, lao sang vệ đường và lật ngửa. Tiếng động rợn người lẫn trong tiếng kêu cứu thảm thiết. Bảy thợ khuân vác bị gỗ đè chết ngay tại chỗ.

Anh Nguyễn Văn Thìn bò dậy, chạy đến chỗ xe bị nạn. “Thìn ơi cứu em với!”, trong đống đổ nát, có tiếng kêu hoảng loạn. Thìn chạy đến, nhận ra đó là Vi Văn Thích. Anh đỡ Thích ngồi dậy. Người đồng hương Châu Lý trên cùng chuyến xe định mệnh bị gỗ va vào đầu.

Hai kiểm lâm Đào Công Thắng, Nguyễn Kim Hùng mặt cắt không còn giọt máu, loạng choạng chui ra khỏi cabin xe chở gỗ.

Khoảng mươi phút sau, chiếc xe bán tải quay lại, chở những người bị thương đi cấp cứu tại Qùi Hợp. Một xe ô tô bốn chỗ ngồi khác tới, đưa hai kiểm lâm khỏi hiện trường, chạy về thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn.

Tóm tắt sự việc

Khoảng 4h sáng 7-12, xe chở gỗ mang biển kiểm soát 37V-3851 lưu thông trên quốc lộ 48C đến địa phận xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông (Nghệ An) thì gặp tai nạn.

Chiếc xe tải chất đầy gỗ và 15 thợ khuân vác bị lật ngửa trong lúc ôm cua xuống dốc Pù Huột, gỗ trên xe trùm lên nhiều người.

Hậu quả, bảy thợ khuân vác chết tại chỗ, sáu người khác bị thương nặng phải đi cấp cứu tại các bệnh viện Quỳ Hợp, BV Đa khoa Tây Bắc và BV Đa khoa Nghệ An. Cùng ngày 7-12, thêm ba nạn nhân tử vong do chấn thương nặng.

Chiều 9-12, cảnh sát đã bắt giữ tài xế Vương Đình Hạnh- người điều khiển xe 37V- 3851.

Chiều 10-12, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Sáng mai, tọa đàm về quản lý tài chính cá nhân, cơ hội việc làm ngành ngân hàng
Sáng mai, tọa đàm về quản lý tài chính cá nhân, cơ hội việc làm ngành ngân hàng
TPO - Nhằm mang đến cho sinh viên bức tranh tương đối toàn diện về cơ hội việc làm trong nhóm ngành Tài chính - Ngân hàng, Báo Tiền Phong phối hợp cùng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức tọa đàm “Quản lí tài chính cá nhân, cơ hội việc làm trong ngành Tài chính ngân hàng” vào sáng 4/10 tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Ngày Thẻ Việt Nam năm 2024.