Kiểm điểm, xử lý nhiều công chức thiếu chuẩn mực

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
TPO - Qua phản ánh, kiến nghị của người dân, một số công chức có hành vi không chuẩn mực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã bị kiểm điểm và xử lý.  

Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ, trong quý 2, hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân qua kênh trực tuyến đã nhận được trên 2.000 ý kiến.

Trong đó lĩnh vực có nhiều phản ánh, kiến nghị nhất là tài nguyên và môi trường (31%), tiếp đến là ngành lao động, thương binh và xã hội (11%)... Tính đến cuối tháng 6, đã có 118 phản ánh được các bộ, ngành, địa phương trả lời và đăng tải công khai.

Đáng chú ý, qua phản ánh, kiến nghị của người dân, một số công chức có hành vi không chuẩn mực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã bị kiểm điểm và xử lý.

Cụ thể, Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa đã xử lý kiến nghị của công dân về chế độ chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng cho bà Nguyễn Thị Loan. Sau khi xem xét, Sở đã kiểm điểm và buộc thôi việc đối với cán bộ làm thất lạc hồ sơ của bà Loan.

Cục thuế Thành phố Hải Phòng cũng xử lý kiến nghị của ông Đào Văn Bình (thôn An Phong, thị trấn An Dương, huyện An Dương, TP Hải Phòng) về việc cán bộ chi cục thuế huyện An Dương gây phiền hà trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Cục thuế sau đó đã kiểm điểm, phê bình và chuyển công tác đối với công chức có hành động chưa đúng nói trên.

Theo Văn phòng Chính phủ, một số phản ánh, kiến nghị mang tính chất sáng kiến, giải pháp cũng đã được các bộ, ngành đánh giá cao và cam kết sẽ nghiên cứu, tiếp thu. Đơn cử như kiến nghị giải pháp phát triển ngành cá tra Việt Nam của ông Trần Huy Hiển (phường An Hòa, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), đã được Bộ NN&PTNT ghi nhận.

Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ cũng thừa nhận, việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân qua hệ thống còn một số hạn chế.

Đó là người dân khi gửi phản ánh, kiến nghị còn thiếu thông tin, chưa thể hiện rõ nội dung hoặc nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc phạm vi xem xét, xử lý. Đồng thời, việc xử lý phản ánh, kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương còn chậm, chưa kịp thời. Số trả lời đúng hạn chỉ đạt 40,5%.

Chấn chỉnh điều này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Thái Bình, TP Hà Nội, TP HCM bị yêu cầu chấn chỉnh việc chậm trễ trong xử lý và trả lời kiến nghị của người dân.

MỚI - NÓNG