Kích cầu, vớt vát cơ hội cuối năm

Kích cầu, vớt vát cơ hội cuối năm
Năm 2008, Bộ Tài chính đã giáng 2 "đòn mạnh" vào thị trường ôtô: Tăng lệ phí trước bạ lên 10%-15%; 2 lần tăng thuế nhập khẩu ôtô từ 60% lên tới 83%. Hàng loạt hãng ôtô đã phải đua nhau đưa ra các chiêu kích cầu nhằm vớt vát trước cơ hội gia tăng tiêu dùng cuối năm.

Ngày 25/8, Bộ Tài chính "chốt" thời điểm áp dụng mức lệ phí trước bạ mới trên phạm vi toàn quốc ở mức từ 10% - 15%.

Suốt thời gian dài trước đó, thị trường ôtô ảm đạm tới mức gần như đóng băng. Thế nhưng khi có thông tin áp dụng mức lệ phí trước bạ mới này, thị trường ôtô bỗng nhiên sôi động.

Dù vẫn khó bán ở mức giá cao, song hầu hết các thương vụ mua bán đều diễn ra rất trôi chảy vì phần đông khách hàng mua xe chạy thuế.

Song song với cuộc chạy đua của khách hàng, các đại lý cũng chạy đua với chính sách bằng cách đăng ký trước số xe đã nhập về.

Tại thời điểm này, nhiều đại lý đã đăng ký... núp bóng DN thì mức lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Đã có chủ đại lý xe phân tích "lọc lõi": Đăng ký xe dưới danh nghĩa DN, mức lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Mức này thấp hơn 3% so với việc đăng ký tư nhân và thấp hơn rất nhiều so với mức 10% - 15% áp dụng từ 25/8.

Chưa hết, sau đó khi có khách hàng mua xe, chiếc ôtô này sẽ được liệt vào dạng "xe cũ". Vì thế mức giá và lệ phí trước bạ cho việc sang tên đổi chủ sẽ thấp hơn rất nhiều.

Ai dè, sau đó Bộ Tài chính quyết định việc áp lệ phí trước bạ lần 2, lần 3 vẫn... như lần 1. Đến nước này nếu muốn bán xe, nhiều đại lý phải chấp nhận mất trắng khoản lệ phí trước bạ đăng ký trước đó. Thị trường ôtô lại rơi vào ảm đạm.

Tự cứu mình

Trước thực tế này, hầu hết các hãng xe ôtô trong nước đã phải thực hiện nhiều giải pháp tự cứu. Hàng loạt hãng ôtô như Honda, Vidamco, nhà phân phối xe BMW... đã giảm giá bán tương đương mức tăng lệ phí trước bạ 50%, thậm chí có loại xe BMW giảm giá tới hơn 30.000 USD/chiếc.

Riêng Vidamco đã liên tục giảm giá bán trong 3 tháng liền và lần giảm gần nhất (10.11) đã giảm từ 200 - 1.700 USD/chiếc tuỳ loại. Nhà phân phối xe Lifan (Trung Quốc) cũng hỗ trợ khách hàng gần 5 triệu đồng/xe (tương đương 50% lệ phí trước bạ).

Chiêu kích cầu thứ hai là nhiều hãng đồng loạt thi hành các chính sách khuyến mãi. Nhân trận lụt lịch sử tại Hà Nội vừa qua, Honda, Toyota đã tung ra chiến dịch hỗ trợ sửa chữa và thay thế phụ tùng cho các xe ngập nước tại Hà Nội với trị giá không nhỏ.

Riêng Hyundai VN còn áp dụng chương trình chăm sóc khách hàng đặc biệt cho tất cả 4.000 khách hàng trên toàn quốc từ 1- 11.12 gồm kiểm tra miễn phí toàn bộ hệ thống xe trên thiết bị chuyên dụng, miễn phí thay dầu, tư vấn hướng dẫn vận hành, xử lý các sự cố... Chưa hết, hãng này còn mở thêm 10-15 trung tâm uỷ quyền về bảo hành và cung cấp phụ tùng từ Nam ra Bắc để "lấy lòng" khách hàng.

Chiêu kích cầu thứ ba là nhiều hãng xe lớn đang rục rịch tung ra các sản phẩm mới hợp thị hiếu để đa dạng sự lựa chọn của khách hàng. Đó là các loại xe bán tải Triton (Vinastar); xe thể thao đa dụng Fortuner (Toyota); Honda VN (thông tin chưa chính thức) cũng dự tính tung ra mẫu xe thể thao đa dụng vào tháng cuối năm.

Tuy vậy, tất cả các động thái này chỉ là những chiêu kích cầu trước mắt tận dụng nhu cầu gia tăng tiêu dùng dịp cuối năm. Còn về lâu dài, các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô đều cho rằng: Chính sách thuế cần ổn định và có tính khả thi. Bởi nếu không thì DN và giới tiêu dùng dễ "mắc kẹt" chính sách.

Kết thúc kỳ họp Quốc hội vừa qua, các cơ quan làm chính sách một lần nữa quyết định tăng cao mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này. Trong đó dòng xe 6-9 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2 lít áp dụng thuế suất 45%. Loại từ 2,0 lít đến 3,0 lít có thuế suất 50%, và mức 60% áp dụng cho loại xe có dung tích xi lanh trên 3,0 lít. Thuế suất hiện hành đối với dòng xe này là 30%.

Theo Phạm Anh
Lao động

MỚI - NÓNG