“Không tín nhiệm”

“Không tín nhiệm”
TP - Thảo luận tại Hội trường Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu: Việc giữ nguyên ba mức tín nhiệm (tại dự thảo) là chưa phù hợp, dẫn đến hệ quả:

Chưa cần lấy phiếu đã mặc định trước kết quả là tất cả các chức danh đều được tín nhiệm. Bà Nga phân tích rằng, việc lấy phiếu chỉ còn có ý nghĩa xác định tín nhiệm cao, vừa hay thấp mà thôi. Bà Nga cũng tỏ ra băn khoăn: Sau cả năm thực thi nhiệm vụ, có những lĩnh vực chuyển biến tích cực, có lĩnh vực chưa chuyển biến nhiều, thậm chí một số mặt đi xuống. Vậy, dựa trên căn cứ thực tiễn, khoa học và pháp lý nào mà Quốc hội lại ấn định là tất cả những người đứng đầu đều mặc nhiên được tín nhiệm trước khi lấy phiếu?

Kiến nghị nên có mức phiếu “không tín nhiệm”, đại biểu Nga phân tích tiếp: Không có mức “không tín nhiệm” vô hình trung đã hạn chế quyền của đại biểu trong trường hợp đại biểu không tín nhiệm một chức danh nào đó. Thực tế đã hạn chế luôn cả quyền này của cử tri vì lá phiếu đánh giá của đại biểu Quốc hội là thực hiện sự ủy nhiệm của cử tri. Đại biểu không có cách nào để thể hiện chính kiến của mình. Nếu đại biểu ghi thêm chữ “không tín nhiệm” thì phiếu trở thành không hợp lệ.

 Cũng theo ĐB Nga, việc lấy phiếu như quy định tại dự thảo khá thận trọng, ít có khả năng xảy ra hệ quả xấu đối với người được lấy phiếu. Đề nghị chỉ quy định hai mức đánh giá “tín nhiệm” và “không tín nhiệm”. Trong ô “tín nhiệm” chia nhỏ thành hai mức “tín nhiệm” và “tín nhiệm cao”.

MỚI - NÓNG
Chuyện chưa biết về lần trùng tu đầu tiên của Nhà hát Lớn Hà Nội
Chuyện chưa biết về lần trùng tu đầu tiên của Nhà hát Lớn Hà Nội
TPO - Dự án trùng tu Nhà hát Lớn Hà Nội lần đầu được thông qua năm 1994. Kiến trúc sư, GS.TS Hoàng Đạo Kính - người chủ trì hội đồng trùng tu Nhà hát Lớn Hà Nội 30 năm trước - nhận Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội. Ông tiết lộ quá trình trùng tu công trình kiến trúc gắn liền với tên tuổi Thủ đô Hà Nội.