Tuy nhiên, trong hướng dẫn xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, cao đẳng năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi tới các đại học, học viện; các trường đại học, cao đẳng vào tháng 5/2014 đã nêu rõ những trường, ngành quy định môn thi chính, tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào là điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số môn chính vào trường hay vào từng ngành của trường.
Quy định này khiến dư luận xã hội có ý kiến cho rằng có thể xảy ra tình trạng các trường lách luật, tuyển thí sinh dưới điểm sàn mà Bộ quy định nhưng đạt tiêu chí của hệ số môn chính.
Trả lời băn khoăn của nhiều thí sinh, phụ huynh về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga khẳng định năm nay, Bộ quy định môn chính để giúp các trường, những ngành đào tạo yêu cầu chất lượng học sinh giỏi về môn chính như sư phạm Toán thì môn Toán phải giỏi hơn, tiếng Anh thì tiếng Anh phải giỏi hơn Văn... Những môn chính được nhân hệ số 2.
Quy chế của Bộ cũng nêu rõ các trường phải căn cứ vào mức xét tuyển cơ bản. Mức xét tuyển cơ bản thì phải trên mức sàn tối thiểu. Sau đó, lấy tổng điểm thi của học sinh có tính hệ số môn chính (hai môn không nhân hệ số và một môn nhân hệ số). Điểm trung bình của điểm xét tuyển nhân hệ số đó phải lớn hơn hoặc bằng điểm trung bình của mức xét tuyển cơ bản.
Như vậy sẽ có thí sinh có tổng ba môn chưa nhân hệ số có thể thấp nhưng điểm môn chính cao thì có khả năng trúng tuyển. Nhưng cũng sẽ có thí sinh đạt điểm tổng ba môn cao hơn mức sàn nhưng hệ số môn chính thấp thì vẫn không trúng tuyển.
Quy định môn chính sẽ giúp những em có năng lực môn chính tốt hơn sẽ trúng tuyển đúng vào ngành có yêu cầu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các trường công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo môn thi chính được nhân hệ số 2 đối với từng ngành của trường.
Các trường đều đã công bố công khai cách tính này và học sinh đều biết từ sớm. Như vậy, sẽ không thể xảy ra tình trạng “lách luật” để tuyển thí sinh dưới điểm sàn chất lượng vào các trường đại học, cao đẳng năm 2014.