Mới đây, ngày 10/9, đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Sở Giao thông đã đi thực tế một số tuyến xe buýt của thủ đô, trong đó có tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa. Qua khảo sát và nghe báo cáo, ông Phạm Đình Đoàn, Đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, ông nhận được nhiều ý kiến cho rằng hiệu quả sử dụng BRT là chưa thực sự tối đa hóa. Đại biểu nêu vấn đề: Hà Nội có thể tính toán cho xe buýt thường đi chung làn buýt BRT để tận dụng hiệu quả sử dụng của làn xe buýt?
Trao đổi với PV ngày 11/9, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, thực tế vào thời điểm cuối tháng 4/2017, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan tổ chức thí điểm xe buýt thường được phép lưu thông tại làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Phương án này nhằm tránh lãng phí làn đường dành riêng cho BRT, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Về việc này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có phương án trình UBND TP Hà Nội phê duyệt, tuy nhiên đây là giải pháp không bắt buộc. Theo ông Hải, không phải xe buýt nào cũng được đi vào làn BRT, bởi buýt thường có điểm đỗ trả khách ngược với BRT: "Nếu cứ vài trăm mét tạt ra lại tạt vào đón trả hành khách thì sẽ gây ùn tắc, mất an toàn giao thông".
Do đó, xe buýt chạy chung sẽ không phải xe buýt chạy song trùng với BRT mà chỉ là những tuyến buýt gom. Những tuyến buýt này chỉ đi qua vài nhà chờ rồi chuyển hướng đi, phải đảm bảo đủ độ dài tuyến.
Đại diện Sở GTVT cũng cho biết thêm, đây chỉ là giải pháp tình thế bởi hiện nay BRT chưa chạy hết công suất, hiện nay là 5 phút/lượt xe xuất bến, trong khi công suất là 3 phút/lượt.
“Khi tần suất BRT chạy dày lên thì làn đường riêng chỉ dành cho BRT chạy, hành lang dành tối đa cho BRT”, ông Hải nói.