Không ghi giấy khen theo mẫu cho học sinh tiểu học

TP - Hôm qua, Bộ GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn các địa phương thực hiện đánh giá và khen thưởng học sinh tiểu học theo tinh thần của Thông tư 30 mà Bộ này ban hành hồi đầu năm học.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết học kỳ I năm học 2014 - 2015 là học kỳ đầu tiên tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc thực hiện việc đánh giá học sinh theo tinh thần đổi mới. Vì thế Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT thực hiện nghiêm túc việc chỉ đạo các phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức tốt công tác tổng hợp đánh giá cũng như tổ chức tốt công tác khen thưởng học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học. 

“Mục đích khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích khả năng của mỗi học sinh, giúp động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em”, ông Định cho biết.

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, khi tổng hợp đánh giá học sinh, hiệu trưởng phải chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh. Với quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác của các em, giáo viên phải đánh giá được những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục. Khi xếp loại từng học sinh đối với từng môn học, từng hoạt động giáo dục, giáo viên chỉ xếp hai mức: hoàn thành hoặc chưa hoàn thành.

“Việc ghi vào giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn”. 

Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học Phạm Ngọc Định

Với mức độ hình thành và phát triển năng lực của học sinh, giáo viên phải nêu được những biểu hiện nổi bật về đặc điểm, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh. Khi xếp loại từng học sinh, giáo viên đánh giá một trong hai mức: đạt hoặc chưa đạt.

Với mức độ hình thành và phát triển phẩm chất, giáo viên nêu được những biểu hiện nổi bật về đặc điểm và sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh. Khi xếp loại từng học sinh thì ghi một trong hai mức: đạt hoặc chưa đạt.

Khi các trường tổ chức khen thưởng, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng. 

Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định. Ví dụ, nếu khen thưởng về các môn học thì có thể ghi “Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học”, hoặc “Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán”… Ông Định lưu ý: “Việc ghi vào giấy khen về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn”. 

MỚI - NÓNG