Không được rút

TP - Lạ quá, không những không bị phạt tiền hay cau có khó chịu, ngược lại còn được nhận những nụ cười vui vẻ, và cả lời…hoan nghênh lẫn cám ơn.

Đó là cảnh tượng khi phái đoàn Việt Nam sang Kuwait gặp lãnh đạo Hội đồng Olympic châu Á để xin rút không đăng cai tổ chức Asiad 18. Nhẹ cả người. Thêm một cú rút nhẹ hẳn người nữa, là việc Bộ GD&ĐT vừa xin Quốc hội cho rút “dự án 34 nghìn tỷ” để về tiếp tục nghiên cứu!

Lối ứng xử điềm tĩnh, tinh tế và khôn ngoan của ông Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á đáng để quan chức nhà mình học tập. Tất nhiên người ta hoan nghênh và cảm ơn chỉ vì đã rút sớm để còn có thời gian xử lý hậu quả. Chứ cung cách lập bập “đưa vào, rút ra” của các quan nhà mình thì ai hoan nghênh cho nổi.

Cái ông nổi tiếng với câu nói “điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên” hai hôm trước đã bị rút chức Cục trưởng đường sắt. Một cú rút cần thiết, dù rằng “danh ngôn” coi tiền của dân như rác ấy có vẻ chỉ là cái cớ. Bởi không chỉ liên quan trách nhiệm để đội vốn gần 340 triệu đô-la trong một dự án đường sắt, mà bản thân sự làm ăn bí bét của ngành đường sắt lâu nay đến lúc phải xử lý quyết liệt, bắt đầu từ quan chức lãnh đạo.

Việc “gác cửa” soát vé vào phố cổ chống thất thu của Hội An trở thành tâm điểm bàn luận suốt tuần qua. Nhưng Hội An không rút lại chủ trương trên mà chỉ quán triệt, điều chỉnh cung cách ứng xử của nhân viên soát vé. Thực ra nếu không có 255 tỷ đồng thu từ bán vé tham quan trong 14 năm qua để tập trung cho tu bổ di tích, đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch trong phố cổ, Hội An khó giữ được như hôm nay.

Bởi nếu một viên ngói vỡ cũng phải ngửa tay xin ngân sách, thì đợi đến bao giờ. Tuy nhiên, một thứ mà tiền không thể nào mua được, đó là vẻ đẹp an bình, nhẹ nhõm của Hội An trong lòng du khách lâu nay, mà nếu không ứng xử khéo léo, tìm ra phương án hợp lý hơn, e rằng địa danh du lịch nổi tiếng thế giới này sẽ mất điểm nặng nề.

Một sự kiện đang nóng bỏng trên tuyến quốc lộ, đó là phản ứng dữ dội, thậm chí bạo lực của cánh lái xe tải đường dài khi bị “siết” tải trọng. Đáng nói là có những địa phương còn tỏ ra “làm ngơ” với chủ trương này trên địa bàn mình. 

Dư luận đang lo lắng rằng trước áp lực và sự chống đối bền bỉ, quyết liệt ấy, chủ trương ngăn chặn xe quá tải lưu thông sẽ bị “chặn” lại để rồi phá sản, như từng xảy ra với không ít chủ trương tương tự. Rõ ràng, nếu chỉ để mình Bộ GTVT đơn thương độc mã trong việc này, thì kết cục trên hoàn toàn có thể xảy ra.

Không thể chấp nhận hàng vạn người chết mỗi năm vì tai nạn giao thông. Không thể đổ hàng núi tiền mồ hôi nước mắt của dân ra làm đường, xây cầu, để cho những nhóm người chỉ vì túi tiền riêng mình mà tha hồ tàn phá. Rút gì thì rút, riêng chủ trương xử lý tận gốc những hung thần quá tải là không được phép buông xuôi, đầu hàng.