Dạy “chay” vẫn còn nhiều

Không để tình trạng thiếu thiết bị giảng dạy kéo dài

Không để tình trạng thiếu thiết bị giảng dạy kéo dài
TP - Hiện nay, hầu hết các trường đại học trên toàn quốc đều yếu về điểm này. Theo thống kê có 80% các trường đại học thiếu thiết bị giảng dạy. Bởi giáo dục nước ta còn nghèo thì cơ sở thiết bị còn kém là đương nhiên.

Ngay cả TPHCM, trung tâm giáo dục lớn của cả nước vẫn không tránh tình trạng thấy nói trò ghi. Đặc biệt các chuyên ngành thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật công nghệ, tình trạng thiếu phòng thực hành, thiếu các thiết bị đo chụp như một điều không tránh khỏi.

Chưa nói ở các trung tâm đào tạo khác của các khu vưc như Huế, Đà Nẵng hay các tỉnh sinh viên đành chấp nhận cách dạy lý thuyết suông. Để biết cách vận hành và sử dụng máy móc người học chỉ biết trang bị cho mình qua phương tiện Internet.

Đây cũng là nguyên nhân tồn tại cách dạy đọc chép, vốn phổ biến hiện nay. Trong khi chỉ có 30% số sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu nhà tuyển dụng. Kết quả là khi đi làm nhiều công ty doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên mới.

Ở những ngành thuộc khối xã hội càng hiếm thiết bị dạy học hơn. Ngoài việc trang bị cho mình cái micro để người thầy giảng to rõ hơn, máy chiếu máy xem phim như vắng bóng ở các tiết học.

Nhiều sinh viên thích online hơn là ngồi nghe giảng bởi họ nhận thấy việc đó hiệu quả hơn. Từ khi có qui chế 25 của Bộ GD&ĐT thì việc bỏ giờ hạn chế hơn. Thay vào đó sinh viên đợi giảng viên điểm danh là “chuồn” thẳng.

Các trường ngoài công lập có vẻ khá hơn. Tự thu chi ngân sách tạo điều kiện lớn cho các trường hỗ trợ tốt hơn thiết bị giảng dạy. Nhưng gần đây lại nổi lên hiện tượng những khoản thu vô lý như thu tiền đề thi, tiền coi thi cho cán bộ khiến người học phải kêu trời.

Giảng viên tự trang bị cho mình

Để tạo hứng thú chi giờ học, nhiều giảng viên tự trang bị cho mình vài thiết bị hỗ trợ. Nhưng chủ yếu là máy tính sách tay, máy chiếu hay vài cuốn băng đĩa…

Nhưng đó là với những giảng viên lâu năm, dư chút ít còn những giảng viên trẻ hơi bị hiếm. Hơn nữa trang thiết bị đó mang tính thiết thân của người dạy, giá cả tương đối dễ chịu còn những vật dụng đắt tiền ai lại cất công đi sắm.

Người thầy có nhiều phương pháp truyền đạt kiến thức nhưng với xu thế phát triển công nghệ như hiện nay rõ ràng yếu tố thiết bị cũng rất quan trọng. Sinh viên có điều kiện “sờ”, “ngắm” và “dùng” tất nhiên hiệu quả giờ dạy sẽ cao hơn.

Giáo dục nước ta còn nghèo vì vậy cơ sở thiết bị còn kém là đương nhiên. Sắp tới Bộ GD& ĐT sẽ tăng học phí (dự tính gấp 2 lần so với khung giá hiện nay) để đầu tư cho giáo dục. Hy vọng rằng nền giáo dục nước nhà sẽ vững mạnh hơn.

Trương Thị Thúy Phương
(27 Lê Hồng Phong, TP Huế)

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cách tính xét điểm vào ĐH Bách Khoa Hà Nội bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thế nào?

Cách tính xét điểm vào ĐH Bách Khoa Hà Nội bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thế nào?

TPO - Năm 2021, Trường ĐHBK Hà Nội phân bổ 50-60% tổng chỉ tiêu xét tuyển vào trường (dự kiến là 7420 chỉ tiêu) sử dụng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm của Bài Kiểm tra tư duy cũng chiếm tỷ lệ khá lớn, từ 30-40% tổng chỉ tiêu của năm nay.
Ùn tắc giao thông lúc tan thi vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội

Ùn tắc giao thông lúc tan thi vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội

TPO - Sáng 15/6, sau giờ thi gần 2.300 thí sinh dự thi tại trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đổ ra ngoài cổng trường khiến tình trạng ùn tắc diễn ra mặc dù có sự điều phối của cảnh sát và gần một trăm bạn sinh viên tình nguyện của trường ra hỗ trợ