Không để tiếp tục điệp khúc 'Cao tốc miền Tây, xây hoài không xong'

Không để tiếp tục điệp khúc 'Cao tốc miền Tây, xây hoài không xong'
TPO - "Để đại biểu Quốc hội không phải ca tiếp điệp khúc “Cao tốc miền Tây, xây đi xây lại, xây hoài không xong” thì trong khi chờ vốn ngân sách và tín dụng, chủ đầu tư dự án nên tiếp tục ứng ra cho đủ 3.400 tỷ đồng để thực hiện dự án", đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi khảo sát dự án cao tốc Trung Lương  - Mỹ Thuận và làm việc với tỉnh Tiền Giang hôm nay.

Theo Phó Thủ tướng, dự án hiện chủ yếu chỉ gặp vướng về vốn, đồng thời tái khẳng định Chính phủ cam kết sẽ bố trí 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách để hỗ trợ cho dự án này.

Không để tiếp tục điệp khúc 'Cao tốc miền Tây, xây hoài không xong' ảnh 1 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát hiện trường thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngày 27/8. Ảnh: C.K

“Văn bản này đã được gửi sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ ngày 15/8/2019 và các cơ quan của Quốc hội cũng đã có thẩm định sơ bộ, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết, Chính phủ sẽ có văn bản giao vốn cho tỉnh Tiền Giang ngay” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn không phải lo lắng chuyện vốn ngân sách bố trí cho dự án.

Về phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, Phó Thủ tướng cho rằng nhà đầu tư cam kết bỏ vào dự án 3.400 tỷ đồng, tức đạt khoảng 27% tổng mức đầu tư của dự án. Tuy chưa đạt mức ngân hàng tài trợ vốn mong muốn là 30%, nhưng như thế cũng là khá rồi, còn phần vốn tín dụng tài trợ cho dự án là 7.082 tỷ đồng.

Không để tiếp tục điệp khúc 'Cao tốc miền Tây, xây hoài không xong' ảnh 2 Đoàn công tác của Phó Thủ tướng khảo sát thực địa công trường dự án. Ảnh: C.K 

Ngay trong tháng 9/2019, trong khi chưa có tiền hỗ trợ từ ngân sách và vốn tín dụng thì chủ đầu tư nên ứng ra cho đủ 3.400 tỷ đồng phần vốn cam kết để triển khai dự án. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu ngay từ bây giờ, Ngân hàng VietinBank là ngân hàng dẫn đầu cho dự án vay và chủ đầu tư phải đàm phán hợp đồng tín dụng.

“Như vậy, khi chúng ta ký được quyết định tài trợ vốn của nhà nước, thì các đồng chí cũng ký được nguồn vốn này, chúng ta sẽ triển khai ngay, khi đó đại biểu Quốc hội sẽ hết chất vấn điệp khúc Cao tốc miền Tây, xây đi xây lại, xây hoài không xong” – Phó Thủ tướng nói.

Theo ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện nay ngân hàng đang thẩm định phương án tín dụng của dự án, đã thống nhất các điều kiện hồ sơ do doanh nghiệp dự án cung cấp cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của ngân hàng cho vay.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, nhóm ngân hàng tại trợ vốn sau khi hợp vốn xác định vẫn chưa đủ nguồn do dự án vay, do Ngân hàng Thương mại CP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) không tiếp tục tham gia đồng tài trợ cho dự án…

Không để tiếp tục điệp khúc 'Cao tốc miền Tây, xây hoài không xong' ảnh 3 Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với tỉnh Tiền Giang. Ảnh: C.K

Trước đó, chủ đầu tư cho biết đến nay đã huy động góp vốn chủ sở hữu và rót 2.500 tỷ đồng tham gia vào dự án và đã hoàn thành 25% khối lượng công trình, 3 tháng qua đã tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm trước đây.

Sau khi nhà thầu thi công tổ chức giăng băng rôn đòi nợ ngày 23/7/2019, chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án trong buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang một ngày sau đó đã thống nhất rằng nếu dự án không có vốn, không còn cách nào khác, buộc phải tạm dừng. Tại đây, ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nói những vướng mắc này đã “vượt ra khỏi khả năng của doanh nghiệp dự án” và “vượt ra khỏi sức chịu đựng của các nhà thầu”.

Theo chủ đầu tư, khả năng thực hiện dự án thông được tuyến trong năm 2020, hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2021 không phụ thuộc vào năng lực của nhà đầu tư hiện nay. Thời gian tới, nếu dự án không được xác định nguồn vốn thì khả năng nhà đầu tư sẽ xác định điểm dừng để đề nghị tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ và Quốc hội xác lập thời gian thông tuyến sẽ không thể là năm 2020…

MỚI - NÓNG