Khoảng khắc nâng bổng đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên lên xe siêu trường

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hai đoàn tàu metro số 4 và 5 chở bằng tàu biển từ Nhật Bản, đã cập cảng Khánh Hội (TPHCM) và được cẩu lên xe chuyên dụng để vận chuyển về Depot Long Bình (TP Thủ Đức) vào rạng sáng mai (21/6).

TPHCM đón thêm 2 đoàn tàu. Clip: Zing

Chiều 20/6, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết 2 đoàn tàu số 4 và 5 thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được cận chuyển bằng đường biển từ Nhật Bản đã cập cảng Khánh Hội (TPHCM) vào trưa nay.

Khoảng khắc nâng bổng đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên lên xe siêu trường ảnh 1

Đoàn tàu số 4 được cần cẩu chuyên dụng vận chuyển từ tàu biển lên bờ. Ảnh: MAUR

Sau khi cập cảng, 2 đoàn tàu được nâng hạ và cố định lên xe siêu trường siêu trọng. Dự kiến, 2 đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường bộ về depot Long Bình (TP Thủ Đức) vào để đặt lên đường ray T1 vào các ngày 21/6 và 23/6.

Khoảng khắc nâng bổng đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên lên xe siêu trường ảnh 2

Trên cầu cảng, xe chuyên dụng và đội ngũ chuyên gia, kỹ sư đã sẵn sàng đón tàu metro

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

Tính đến thời điểm này, 5/17 đoàn tàu metro thuộc dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã được nhập khẩu về TPHCM.

Khoảng khắc nâng bổng đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên lên xe siêu trường ảnh 3

Mọi thao tác đưa đoàn tàu lên xe vận chuyển chuyên dụng được thực hiện hết sức cẩn thận. Ảnh: MAUR

Trước đó, TPHCM đã đón đoàn tàu metro đầu tiên vào cuối tháng 9/2020 và 2 đoàn tàu số 2 và 3 vào giữa tháng 5/2021 để chuẩn bị cho công tác vận hành thử nghiệm.

Khoảng khắc nâng bổng đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên lên xe siêu trường ảnh 4

Rơ-mooc của xe chuyên dụng có chiều dài tương ứng với đoàn tàu metro 3 toa (61 m). Ảnh: MAUR

Đại diện MAUR cho biết việc thực hiện gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy, toa xe...) đang được đẩy nhanh để chuẩn bị vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn.

Theo kế hoạch, việc vận hành thử nghiệm hoạt động của tàu metro sẽ qua nhiều giai đoạn: Vận hành thử nghiệm trong depot, vận hành thử nghiệm đoạn trên cao từ depot đến Bình Thái, vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...

Khoảng khắc nâng bổng đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên lên xe siêu trường ảnh 5

Đoàn tàu metro đã được đưa lên xe chuyên dụng, sẵn sàng vận chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức) vào rạng sáng 21/6. Ảnh: MAUR

Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 sẽ vận hành thương mại vào cuối năm nay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi tình hình dịch COVID-19 và một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, đến năm 2022, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên mới vận hành thử nghiệm.

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình gồm có 3 ga ngầm và có 14 nhà ga trên cao, khối lượng thực hiện toàn tuyến đến nay đã đạt khoảng 86%.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.