Khoảng 2 năm nữa mới có đường bay thẳng Việt – Mỹ

Phải 1-2 năm nữa Việt Nam mới có thể có đường bay thẳng tới Mỹ.
Phải 1-2 năm nữa Việt Nam mới có thể có đường bay thẳng tới Mỹ.
TPO - Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt – Mỹ. 

Sáng 10/5, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, dù Cục hàng Không Việt Nam đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp chứng chỉ an toàn hàng không CAT-1, để các hãng hàng không Việt đủ điều kiện đầu tiên được bay thẳng tới Mỹ.

Tuy nhiên, để đáp ứng đủ điều kiện mở được đường bay này, nếu nhanh cũng phải 1-2 năm nữa. Để từng bước chuẩn bị cho đường bay thẳng Việt – Mỹ, theo ông Dương Trí Thành, từ năm 2008, Vietnam Airlines đã đặt mua máy bay B787, lập tổ xúc tiến mở đường bay. 

“Tới nay đã qua 6 nhiệm kỳ tổ trưởng, hy vọng lần này sẽ bay được, cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng rất kỳ vọng vào việc này. Tuy nhiên, dù có CAT-1, hiện Vietnam Airlines còn phải chuẩn bị về vấn đề thương mại, thị trường, pháp chế”, ông Thành nói, và khẳng định những công việc này không phải dễ.

CEO Vietnam Airlines dẫn chứng 1 việc đơn giản, vẫn phải đáp ứng để được bay vào Mỹ, là trên website đạt vé của Vietnam Airlines phải có mục đặt chỗ cho người khiếm thị, khiếm thính. Riêng công việc bổ sung thiết kế website mục này, Vietnam Airlines dự kiến mất khoảng 2 năm. Ngoài ra còn phải chẩn bị về công tác an ninh, chống khủng bố…

Song song với các công việc chuẩn bị về thương mại cho đường bay Việt – Mỹ, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng kỳ vọng các bước tiến về công nghệ sản xuất máy bay có thể đáp ứng được vấn đề hiệu quả về khai thác. 

“Hy vọng đời máy bay mới, như B777max, A350-1000, với thông tin từ nhà sản xuất là tiết kiệm nhiên liệu, sẽ đáp ứng được đòi hỏi về mặt kỹ thuật khi bay thẳng Mỹ. Tuy nhiên, áp lực hiện rất lớn đang đặt lên các nhà sản xuất động cơ máy bay. Hiện còn rất nhiều vấn đề, CAT-1 chỉ là bước đầu, trong rất nhiều bước cho bay thẳng Việt – Mỹ”, ông Thành nói.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng lường trước các khó khăn về tài chính khi bay thẳng Mỹ, vì trên thực tế, năm 2004-2007, đã có 2 hãng hàng không Mỹ bay thẳng tới Việt Nam, nhưng sau phải bỏ vì thua lỗ.

“Mỹ không phải là thị trường tiềm năng về lợi nhuận của hàng không, nhưng trong xu thế Việt Nam hội nhập, đường bay thẳng sẽ là cây cầu kết nối du lịch, công nghệ, xuất khẩu. Vietnam Airlines sẽ như cây cầu kết nối 2 thị trường, để Việt Nam thâm nhập tốt hơn thị trường Mỹ, không hẳn mục tiêu là vì lợi nhuận”, ông Thành nói thêm.

Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt – Mỹ. Theo đó, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

MỚI - NÓNG
Ông Nguyễn Đức Chung và Bùi Quang Huy (ảnh nhỏ) Ảnh: Kiều Anh Tú
Sếp Nhật Cường đề xuất ông Nguyễn Đức Chung can thiệp gói thầu
TP - Trước một ngày mở thầu và xét thầu gói số hoá tài liệu hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội, Bùi Quang Huy – Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường đã gửi email ( thư điện tử) cho ông Nguyễn Đức Chung- lúc đó đang là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề xuất chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần. Trong nội dung email mà Huy gửi còn gợi ý lý do để dừng đấu thầu…

Có thể bạn quan tâm

Một doanh nghiệp sản xuất theo phương án 3 tại chỗ. Ảnh: MT

Nhiều doanh nghiệp '3 tại chỗ' thành ổ dịch mới

TP - Nhiều doanh nghiệp “3 tại chỗ” (tự lo ăn, ở và bố trí làm việc tại nơi sản xuất) ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đang trở thành ổ dịch mới khi hàng loạt công nhân được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Các doanh nghiệp (DN) đang hết sức lúng túng và kêu cứu.
Hà Nội giải quyết "luồng xanh"cho xe vận tải nhanh chóng.

Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên 'luồng xanh' cho 13.290 phương tiện

TPO - Ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, đến thời điểm nay hệ thống phần mềm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chạy ổn định. Đến chiều 29/7, Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” mã QR Code cho 13.290 phương tiện.
Dịch COVID-19 lây lan rộng tại các tỉnh ĐBSCL vào đúng thời điểm tăng tốc xuất khẩu khiến DN đang mất nhiều cơ hội kinh doanh

Xuất khẩu thủy sản, khó tứ bề

TP - Dịch COVID-19 lây lan rộng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nơi mà sản xuất, chế biến thủy sản đang vào thời điểm tăng tốc xuất khẩu, khiến các doanh nghiệp (DN) rơi vào khốn khó. Tại nhiều tỉnh, đã có đến 50% công nhân nghỉ việc, dẫn tới phải giảm công suất, thậm chí đóng cửa.
EVNCPC: Hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày

EVNCPC: Hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày

Để được cấp điện mới, khách hàng chỉ cần gửi hồ sơ trực truyến đến các kênh tiếp nhận của Công ty Điện lực, Tổng công ty Điện lực miền Trung hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia... Hồ sơ của khách hàng sau khi được tiếp nhận, chỉ cần từ 12-24 giờ, hồ sơ cấp điện sẽ được gửi đến khách hàng và tiến hành ký hợp đồng.
Cây khô 'phòng COVID-19' giá nửa triệu đồng, chuyên gia cảnh báo thực hư công dụng

Cây khô 'phòng COVID-19' giá nửa triệu đồng, chuyên gia cảnh báo thực hư công dụng

TPO - Ngoài Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất có nghi vấn liên tiếp tăng giá như đã Tiền Phong phản ánh, viên nén xuyên tâm liên trong công văn hướng dẫn các loại thuốc cổ truyền và sản phẩm dược liệu phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 (đã thu hồi của Bộ Y tế) cũng có dấu hiệu đang bị làm giá. Hiện trên thị trường cũng xuất hiện vô số sản phẩm chứa xuyên tâm liên, “nổ” công dụng phòng COVID-19, được Bộ Y tế khuyên dùng.