Khoảng 2 năm nữa mới có đường bay thẳng Việt – Mỹ

Phải 1-2 năm nữa Việt Nam mới có thể có đường bay thẳng tới Mỹ.
Phải 1-2 năm nữa Việt Nam mới có thể có đường bay thẳng tới Mỹ.
TPO - Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt – Mỹ. 

Sáng 10/5, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, dù Cục hàng Không Việt Nam đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp chứng chỉ an toàn hàng không CAT-1, để các hãng hàng không Việt đủ điều kiện đầu tiên được bay thẳng tới Mỹ.

Tuy nhiên, để đáp ứng đủ điều kiện mở được đường bay này, nếu nhanh cũng phải 1-2 năm nữa.  Để từng bước chuẩn bị cho đường bay thẳng Việt – Mỹ, theo ông Dương Trí Thành, từ năm 2008, Vietnam Airlines đã đặt mua máy bay B787, lập tổ xúc tiến mở đường bay. 

“Tới nay đã qua 6 nhiệm kỳ tổ trưởng, hy vọng lần này sẽ bay được, cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng rất kỳ vọng vào việc này. Tuy nhiên, dù có CAT-1, hiện Vietnam Airlines còn phải chuẩn bị về vấn đề thương mại, thị trường, pháp chế”, ông Thành nói, và khẳng định những công việc này không phải dễ.

CEO Vietnam Airlines dẫn chứng 1 việc đơn giản, vẫn phải đáp ứng để được bay vào Mỹ, là trên website đạt vé của Vietnam Airlines phải có mục đặt chỗ cho người khiếm thị, khiếm thính. Riêng công việc bổ sung thiết kế website mục này, Vietnam Airlines dự kiến mất khoảng 2 năm. Ngoài ra còn phải chẩn bị về công tác an ninh, chống khủng bố…

Song song với các công việc chuẩn bị về thương mại cho đường bay Việt – Mỹ, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng kỳ vọng các bước tiến về công nghệ sản xuất máy bay có thể đáp ứng được vấn đề hiệu quả về khai thác. 

“Hy vọng đời máy bay mới, như B777max, A350-1000, với thông tin từ nhà sản xuất là tiết kiệm nhiên liệu, sẽ đáp ứng được đòi hỏi về mặt kỹ thuật khi bay thẳng Mỹ. Tuy nhiên, áp lực hiện rất lớn đang đặt lên các nhà sản xuất động cơ máy bay. Hiện còn rất nhiều vấn đề, CAT-1 chỉ là bước đầu, trong rất nhiều bước cho bay thẳng Việt – Mỹ”, ông Thành nói.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng lường trước các khó khăn về tài chính khi bay thẳng Mỹ, vì trên thực tế, năm 2004-2007, đã có 2 hãng hàng không Mỹ bay thẳng tới Việt Nam, nhưng sau phải bỏ vì thua lỗ.

“Mỹ không phải là thị trường tiềm năng về lợi nhuận của hàng không, nhưng trong xu thế Việt Nam hội nhập, đường bay thẳng sẽ là cây cầu kết nối du lịch, công nghệ, xuất khẩu. Vietnam Airlines sẽ như cây cầu kết nối 2 thị trường, để Việt Nam thâm nhập tốt hơn thị trường Mỹ, không hẳn mục tiêu là vì lợi nhuận”, ông Thành nói thêm.

Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt – Mỹ. Theo đó, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

MỚI - NÓNG
Bà Mạnh Vãn Châu khi đáp xuống sân bay Bảo An Thâm Quyến ngày 26/9. (Ảnh: CNN)
Vì sao Trung Quốc đón bà Mạnh Vãn Châu trở về như người hùng?
TPO - Sau gần 3 năm bị quản thúc tại gia ở Canada, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu cuối tuần qua đã về nước, kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài với Mỹ. Sự kiện này làm dấy lên niềm tự hào dân tộc ở Trung Quốc, nơi nhiều người coi việc bà được trả tự do là một chiến thắng ngoại giao của Bắc Kinh.

Có thể bạn quan tâm

Tua du lịch xe đạp quanh Hà Nội đang được doanh nghiệp đề xuất triển khai

Nhiều giải pháp hồi sinh du lịch

TP - Thủ tướng cho phép ngành Du lịch thí điểm “mở cửa” đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc là tín hiệu cho thấy ngành này đã có cơ hội hồi phục khi COVID-19 dần được khống chế. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch cũng đang có những giải pháp, kế hoạch để “hồi sinh” ngành kinh tế không khói.