'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng

Từ chiều 10/7, tại triền đà Cty Sơn Hải (Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng), hàng chục công nhân Cty TNHH TM& Xây dựng Quốc Thắng (Thanh Khê, gọi tắt Cty Quốc Thắng) chính thức phủ lót, phun lớp vật liệu cao Polyurea miễn phí cho tàu cá ĐNa 90235 của ông Tr
Từ chiều 10/7, tại triền đà Cty Sơn Hải (Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng), hàng chục công nhân Cty TNHH TM& Xây dựng Quốc Thắng (Thanh Khê, gọi tắt Cty Quốc Thắng) chính thức phủ lót, phun lớp vật liệu cao Polyurea miễn phí cho tàu cá ĐNa 90235 của ông Tr
TPO - Lần đầu tiên, một tàu cá ở Đà Nẵng được doanh nghiệp tài trợ 300 triệu đồng phun phủ miễn phí vật liệu cao Polyurea nhằm thí điểm tính năng chống thấm, thủng chìm tàu khi đánh bắt.
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 1
 

Các kỹ sư, công nhân tiến hành chám chít, phủ lớp lót tạo độ kết dính cao trước khi phủ lớp công nghệ cao Polyurea. Ảnh: Nguyễn Huy

'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 2

Từng khâu đoạn được tiến hành cụ thể, chuyên nghiệp, bài bản. Ảnh: Nguyễn Huy

'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 3 Theo ông Phạm Quyết Thắng - Giám đốc Cty Quốc Thắng, đơn vị trực tiếp thí nghiệm với hơn 40 mẫu lót, phủ khác nhau trên vỏ gỗ thân tàu để tìm ra lớp lót, phủ phù hợp, bám dính cao nhất. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 4 Từng phần thân gỗ, thành mạn phút chốc phủ lớp vật liệu màu sám, bóng, tạo thành lớp áo liên kết kín, độ dày 2mm. Ngoài thân, mạn tàu, lớp phủ Polyurea phun các khoang chứa cá, hầm lạnh để tạo độ bảo quản sản phẩm tốt nhất. Tổng diện tích phun phủ lên đến hơn 400m2, với kinh phí 300 triệu đồng, hoàn toàn miễn phí cho chủ tàu cá. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 5 Cẩn thận đến từng chi tiết. Ông Thắng khẳng định: Polyurea có tính năng vượt trội về khả năng chịu nhiệt, chống nứt linh hoạt, chịu mài mòn cơ học cao; đặc biệt độ bám dính trên bề mặt rất lớn, với nhiều vật liệu khác: kim loại, gạch, bê tông và cả gỗ. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 6 Nhiều chủ tàu bạn đến quan sát phương pháp mới. Các ngư dân ngạc nhiên vì trước nay mới chỉ biết đến cách bọc composite cho tàu cá. Theo ông Hay, thực tế tàu gỗ ngư dân thường bị thấm nước, các khoang chứa cá bị hở hơi, gây tốn đá, hư hại sản phẩm. Gần năm trước, tàu bọc vật liệu Composite ở một số vị trí thân tàu. Nhưng đến nay, lớp bọc này đã có dấu hiệu bong tróc, vỏ tàu thấm nước. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 7 Theo ông Thắng, nếu phun lớp Polyurea này, tàu cá có bị đâm gãy, thủng vỡ phần thân gỗ nhưng lớp vật liệu này vẫn không hề gì. Lớp phủ có tác dụng phân tán lực tác động từ bên ngoài lên thân gỗ, tạo lớp vỏ bọc kín chắn nước, chống chìm tàu. Ngoài ra, nó ưu điểm chống thấm nước, giữ kín khoang chứa cá. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 8 Để phát huy tính năng Polyurea cần độ kết dính, độ tương thích tốt nhất. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 9 Chiều 8/7, Cty Quốc Thắng mang mẫu gỗ tàu ĐNa 90235 phun phủ lớp vật liệu Polyurea lên Cty CP Tư vấn CTES (Thanh Khê, Đà Nẵng), chuyên về thí nghiệm vật liệu kiểm nghiệm độ bền, kết dính vật liệu. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 10 Theo ông Nguyễn Văn Lập, Trưởng phòng thí nghiệm Cty CTES, kết quả cho thấy khi tác động một lực đủ để bẻ cong, uốn gãy gỗ, tấm phủ Polyurea không rách, thủng, độ kéo dãn vật liệu tốt. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 11 Sau khâu phun phủ, con tàu tiếp tục quy trình làm nguội vật liệu mất hơn tuần lễ trước khi hạ thủy. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 12 Doanh nghiệp tự bỏ tiền túi tài trợ, phun phủ miễn phí. Chủ tàu cá phấn khởi, đăng ký thí điểm để tạo cơ sở đánh giá thực tiễn. Tuy nhiên, theo các nhà quản lý, vật liệu Polyurea quá mới, chưa có công trình nghiên cứu và chưa ứng dụng trên gỗ, đặc biệt là tàu cá. Ngày 1/7, Chi cục Thủy sản Đà Nẵng phát văn bản yêu cầu chủ tàu và Trung tâm Khuyến ngư Nông Lâm ngưng phun vật liệu Polyurea cho toàn bộ vỏ tàu ĐNa 90235 vì “sẽ làm thay đổi tính năng cũng như an toàn hoạt động của tàu cá". Ảnh: Nguyễn Huy

 
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 13 Tuy nhiên, theo ông Hay, chủ tàu cần phun phủ sớm để kịp thời mở chuyển biến trong tháng này. Ảnh: Nguyễn Huy
'Khoác áo giáp' cho Tàu cá Đà Nẵng ảnh 14

Trước đó, rạng sáng 15/5, tàu ĐNa 90235 cùng tổ đội đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa (Đà Nẵng), cách cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 9 hải lý, bất ngờ bị tàu cá Trung Quốc số 71075 sát lại đâm va. Cú tông mạnh khiến tàu ĐNa 90235 bị hư toàn bộ hệ thống dàn lưới, phần. Ngày 20/5, tàu cá Trung Quốc 71075 vẫn quyết theo kèm, đâm tiếp vào vết thương tích tàu ĐNa 90235, khiến tàu gãy phần đuôi, sập đuôi ca-bin sau. Anh Hay hi vọng, với lớp phủ này sẽ khiến con tàu chắc chắn, an toàn hơn khi đánh bắt trên biển. Chủ thuyền và các bạn tàu đăng ký thí điểm để có đánh giá cụ thể, giúp ngư dân ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực đánh bắt, an toàn trên biể- ông Hay nói. Ảnh: Nguyễn Huy

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.