Kho bạc Nhà nước: Mở rộng phối hợp thu ngân sách tới các ngân hàng thương mại

0:00 / 0:00
0:00
Tiếp bước những thành quả đã đạt được trong công tác phối hợp thu ngân sách, Kho bạc Nhà nước đang lên kế hoạch cho việc phối hợp thu với tất cả các ngân hàng thương mại có đủ điều kiện trong thời gian tới.
Kho bạc Nhà nước: Mở rộng phối hợp thu ngân sách tới các ngân hàng thương mại ảnh 1

Việc ký thỏa thuận phối hợp thu với các hệ thống ngân hàng thương mại đã giúp giảm lượng tiền mặt giao dịch tại Kho bạc Nhà nước

Việc mở rộng phối hợp thu ngân sách và thanh toán song phương điện tử với 4 hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần thời gian qua đã giúp khách hàng ngày càng thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Điều này cũng khẳng định, việc cải cách của Kho bạc Nhà nước đã theo đúng mục tiêu và yêu cầu đặt ra. Tiếp bước những thành quả này, Kho bạc Nhà nước đang lên kế hoạch cho việc phối hợp thu với tất cả các ngân hàng thương mại có đủ điều kiện trong thời gian tới.

Các bên đều hưởng lợi

Thực hiện Thông tư số 58/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính quy định về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước (KBNN) mở tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại (NHTM), bắt đầu từ cuối tháng 6/2020, KBNN đã phối hợp với 4 NHTM cổ phần: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai theo lộ trình mở tài khoản chuyên thu của KBNN, phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử (TTSPĐT) giữa KBNN và ngân hàng.

Trên cơ sở thỏa thuận ký kết và lộ trình triển khai thống nhất với 4 NHTM cổ phần, KBNN đã phối hợp với các ngân hàng này chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho việc triển khai, đặc biệt là các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ đảm bảo cho việc kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử được an toàn, bảo mật, nhanh chóng và chính xác, đồng thời tập trung được toàn bộ số thu phát sinh trong ngày tại các địa phương về trung ương vào cuối ngày làm việc. Từ đó, KBNN và 4 NHTM cổ phần đã tích cực phối hợp triển khai mở rộng từng bước công tác phối thu NSNN và TTSPĐT giữa KBNN với ngân hàng.

Theo tổng hợp từ KBNN, tính đến hết tháng 4/2021, việc mở tài khoản chuyên thu của KBNN và triển khai phối hợp thu NSNN, TTSPĐT giữa KBNN với VPBank được thực hiện tại 31 đơn vị KBNN thuộc 8 tỉnh, thành phố; với SHB là 32 đơn vị KBNN thuộc 6 tỉnh, thành phố; với Techcombank là tại KBNN Hà Nội và 7 đơn vị KBNN trực thuộc; với SeABank là 3 đơn vị KBNN tại 3 tỉnh, thành phố. Để đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, tạo thêm thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, căn cứ kết quả triển khai mở rộng giai đoạn 1, KBNN và 4 NHTM cổ phần này đã thống nhất triển khai mở rộng phối hợp thu NSNN và TTSPĐT trên toàn hệ thống từ tháng 5/2021.

Ông Lưu Hoàng - Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ KBNN cho biết, kết quả triển khai cho thấy việc tổ chức phối hợp thu NSNN và TTSPĐT với các hệ thống NHTM cổ phần trên đã theo đúng các mục tiêu, yêu cầu đặt ra và đã mang lại nhiều lợi ích cho các bên.

Cụ thể, người nộp thuế được hưởng lợi ích từ việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính được mở rộng thêm thời gian và không gian làm thủ tục nộp NSNN, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục nộp NSNN. Đồng thời, người nộp thuế được cung cấp thêm các dịch vụ nộp NSNN đa dạng, thuận tiện, văn minh hiện đại hơn như nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của cơ quan thu, qua ATM, internet banking…

Đối với các NHTM, đã nâng cao được sự cạnh tranh và chất lượng dịch vụ cung cấp cho KBNN và các khách hàng của ngân hàng, mở ra các kênh thanh toán tiện ích mới. Bên cạnh đó, các NHTM đã nâng cao năng lực về thanh toán thuế, phí và lệ phí của mình cũng như tăng thêm tiện ích cho các khách hàng.

Về phía KBNN, công tác phối hợp thu NSNN giúp cho toàn bộ khoản thu NSNN qua ngân hàng sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống các tài khoản của KBNN tại ngân hàng. Sau đó, vào cuối ngày làm việc, các khoản thu NSNN tại các NHTM được tập trung toàn bộ về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, theo quy định tại Thông tư số 58/2019/TT-BTC; từ đó, bảo đảm tập trung kịp thời vào NSNN và thông tin về khoản thu được truyền sang Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đầy đủ, nhanh chóng, an toàn và thuận lợi. Ngoài ra, việc mở rộng phối hợp thu này còn giúp giảm thiểu khối lượng công việc thu NSNN tại KBNN, tạo điều kiện cho KBNN tiếp tục tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Số thu qua ngân hàng tăng theo từng tháng

Ký kết thỏa thuận phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN từ tháng 6/2020, VPBank đã có những nhận xét rất tích cực về việc phối hợp thu này. Bà Dương Thị Thu Thủy - Phó Tổng giám đốc VPBank cho biết, việc phối hợp thu NSNN đã giúp khách hàng của VPBank hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế một cách nhanh chóng và tiện lợi, đồng thời tiết kiệm chi phí do được miễn các loại phí cho các giao dịch liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế. “Đối với VPBank, chúng tôi coi đây là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của mình” - bà Thủy nói.

Bà Thủy cho biết, đến nay, VPBank đã mở tài khoản chuyên thu NSNN cho 31 đơn vị kho bạc tại 30 chi nhánh/phòng giao dịch của VPBank trên địa bàn 8 tỉnh/thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam và Đồng Nai. Doanh số thanh toán qua hệ thống song phương tăng đều theo các tháng, đạt hơn 7.000 tỷ đồng. Trong năm 2021, VPBank mong muốn KBNN tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để VPBank có thể phục vụ khách hàng và người dân tốt hơn. VPBank tin tưởng với hệ thống mạng lưới gồm 1 hội sở chính và 233 chi nhánh trên khắp cả nước, VPBank hoàn toàn đủ năng lực và kinh nghiệm để triển khai dịch vụ trong toàn hệ thống KBNN.

Sau hơn 4 tháng triển khai phối hợp thu NSNN với KBNN, Techcombank đã thực hiện thành công việc thu gần 20.000 tỷ đồng cho NSNN. Theo ông Bùi Anh Tuấn - Giám đốc quản trị kênh giao dịch, Khối Ngân hàng giao dịch toàn cầu - Techcombank, dự kiến con số này sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi Techcombank giới thiệu rộng rãi tới các khách hàng hữu hiệu của mình. Theo ông Tuấn, với mục tiêu và thời hạn khá thách thức, Techcombank cũng đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Đơn cử như việc thu, đối soát thuế là một nghiệp vụ tương đối phức tạp và cần giải quyết nhiều bài toán khác nhau nhằm đảm bảo tính an toàn, chính xác và thuận tiện cho cả khách hàng và KBNN. Tuy nhiên ông Tuấn cho biết, mặc dù gặp áp lực về thời gian triển khai, nhưng nhờ có sự hỗ trợ và phối hợp nhiệt tình của KBNN, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Techcombank vẫn đáp ứng được các mốc tiến độ đã đề ra. Điều này cũng phản ánh sự quyết tâm và chú trọng cao độ của Techcombank cho một dự án quan trọng không chỉ mang lại lợi ích cho đơn vị, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng…

MỚI - NÓNG