Khát vọng đối đầu Yahoo, Google

Khát vọng đối đầu Yahoo, Google
TPO - Họ là những người trẻ, rất trẻ. Niềm đam mê với ý tưởng xây dựng công cụ tìm kiếm, chat riêng của người Việt đã cuốn họ vào guồng và “nâng tầm” thành khát vọng đối đầu với những đại gia tìm kiếm trực tuyến hùng mạnh nhất.
Khát vọng đối đầu Yahoo, Google ảnh 1
Giao diện tìm kiếm của 7sac

Có người là sinh viên mới ra trường, một số từng làm lãnh đạo nhiều công ty có danh trong “giới” với mức lương đáng mơ ước nhưng họ đã từ bỏ tất cả để tham gia thực hiện ước mơ này.

Ngày 21/11/2007, VinaGame ra mắt dịch vụ nhắn tin trực tuyến Zing Chat (www.zing.vn) bản beta và tuyên bố quyết tâm giành lại thị trường nhắn tin Việt Nam từ tay “đại gia” nước ngoài.

Đây là dịch vụ tán gẫu được hình thành từ ý tưởng của đông đảo cán bộ công nhân VinaGame, với cam kết đưa đến cho người sử dụng  một trình IM khá hoàn hảo với đầy đủ các tính năng chia sẻ tập tin, video & voice chat, tạo nhóm, sử dụng tích hợp tài khoản MSN, YM, liên thông diễn đàn…

Chỉ cần người dùng có tài khoản của 1 trong gần 40 diễn đàn (forum) phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam hoặc tài khoản game nào của VinaGame thì đều không cần đăng ký mà có thể tham gia sử dụng Zing Chat ngay. Zing Chat còn trang bị chức năng .

Không chỉ đặt trọng tâm vào tính liên kết cộng đồng, Zing Chat còn trang bị những tính năng đặc biệt khác cho người dùng tha hồ lựa chọn và đặt dấu ấn cá nhân của mình vào đó.

Không giấu tham vọng “lật đổ” Yahoo trên sân nhà, anh Vương Quang Khải - Trưởng Dự án Zing Chat, tin tưởng lý do Zing Chat sẽ giành được phần thắng trên sân nhà là sản phẩm này được thiết kế cho người Việt Nam, với ưu thế nhắm vào các dịch vụ giải trí trực tuyến, cộng đồng Việt và nội dung Việt.

Đến "xây thương hiệu cho công cụ tìm kiếm Việt

Năm 2007 có thể coi là thời điểm khởi đầu giai đoạn nhộn nhịp trở lại của thị trường tìm kiếm Việt (search engine) với sự ra đời của hàng loạt các công cụ tìm kiếm do chính người Việt phát triển với mục tiêu cạnh tranh với những người khổng lồ như Google và Yahoo đang ngày càng bành trướng tại Việt Nam.

Tuy nhiên với thừa nhận khó có thể sánh về qui mô và tầm phát triển của các sản phẩm nước ngoài như Yahoo hay Google, các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn đều chú trọng khai thác các lĩnh vực mà các “ông lớn” chưa vào cuộc như Tìm kiếm nhạc trực tuyến, tìm kiếm, phát triển các công cụ dành cho người Việt.

Khơi mào cho “làn sóng” này là sự xuất hiện của trang web timnhanh.com của Cty cổ phần mạng trực tuyến Việt Nam (VON) hồi đầu năm 2007. Đây cũng là trang web được quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital đầu tư tới 2 triệu USD tiền vốn.

Cùng với đó là sự ra đời của hàng loạt trang web tìm kiếm Việt như: Bamboo của công ty Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam; trang web tìm bản đồ diadiem.com; trang web tìm kiếm bài hát Zing MP3 (http://mp3.zing.vn); search engine chuyên về tin tức, âm nhạc, video có tên 7 Sắc (http://7sac.com) của công ty DPT và công cụ tìm kiếm chuyên về tin rao vặt về điện thoại, nhà đất, xe máy và xe hơi có tên 123go (www.123go.vn).

Dù mới ra đời nhưng chỉ trong một thời gian ngắn Timnhanh.com đã được đánh giá là đối thủ tiềm năng của Google và Yahoo trên “sân chơi” Việt Nam với cấu trúc xây dựng cổng thông tin tích hợp đa ngành, tích hợp nhiều sản phẩm vào một địa chỉ duy nhất là timnhanh.com với gần 30 dịch vụ khác nhau và sử dụng công nghệ web 2.0 cho phép người dùng có thể kết nối và tương tác với thông tin từ các dịch vụ.

Lí giải về sự ra đời của Timnhanh, anh  Phan Đăng Dũng - Giám đốc tiếp thị VON cho biết Google và Yahoo là những công cụ tìm kiếm quen thuộc của người dùng internet trên toàn thế giới. Tuy nhiên các công cụ này có điểm yếu là quá phổ dụng và cung cấp các sản phẩm chủ yếu bằng tiếng Anh trong khi trình độ tiếng Anh để đọc tin tức của người dân Việt Nam không nhiều.

Do vấn đề ngôn ngữ nên người Việt mới chỉ dùng được chủ yếu e-mail và công cụ chat của Yahoo, còn mấy chục sản phẩm còn lại của Yahoo như: Bản đồ, địa lý, thể thao, âm nhạc, tài chính, thời trang... thì hầu như người Việt không dùng được.

Chính thức nhập cuộc chơi từ tháng 10/2007 và 4 chỉ mục tìm kiếm rất mạnh là tin tức, nhạc, video và blog, trong đó nổi bật hơn là chức năng tìm kiếm blog với 2 loại hình tìm kiếm là tìm kiếm bạn hoặc tìm kiếm tin tức trên Yahoo 360 Blog, chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động nhiều người dùng đánh giá rất cao tính năng này của 7 Sắc, bởi khả năng tương tác trực quan của nó...

Trả lời câu hỏi, tương lai thị phần của các search engine nội và ngoại hiện nay cũng như việc liệu hàng Việt có địch được hàng ngoại? Anh Phan Đăng Dũng cho biết tại thời điểm này, các search engine của người Việt chủ yếu tập trung phát triển những tính năng mà Google hay Yahoo chưa có được với khả năng tìm kiếm hỗ trợ tiếng Việt cao; tìm kiếm theo chiều dọc phong phú (nhạc, blog, video, hình ảnh...), đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người Việt đang ngày càng tăng mạnh.

Timnhanh có một lợi thế hơn hẳn so với hai đại gia Google và Yahoo là chỉ chuyên tập trung tìm kiếm những trang web tiếng Việt, ngôn ngữ tiếng Việt và các sản phẩm khác của Timnhanh đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân Việt Nam. Cùng với đó timnhanh có tính năng tìm kiếm việc làm mà chưa website tìm kiếm nào có thể làm được.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Phần mềm giúp ghi lại ý nghĩ trong não ra chữ viết trên máy tính.

Kì diệu phần mềm ghi lại những suy nghĩ của não thành văn bản

TPO - Các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford, Mỹ đã kết hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo với một thiết bị, được gọi là giao diện não-máy tính, được cấy vào não của một người bị liệt toàn thân. Phần mềm có thể giải mã thông tin từ não bộ để nhanh chóng chuyển đổi suy nghĩ của người đàn ông thành chữ viết trên màn hình máy tính.