Khánh thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hơn 6.300 tỷ

TPO - Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP. Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam. 

Ngày 12/1, tại huyện Châu Thành (Kiên Giang), Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) tổ chức lễ khánh thành Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. 

Khánh thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hơn 6.300 tỷ ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 6.355,3 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 200 triệu USD (~4.549 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (~1.806,3 tỷ đồng).

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng chiều dài 51km, trong đó đi qua địa phận TP Cần Thơ 24km và qua địa phận tỉnh Kiên Giang 27km. Điểm đầu dự án tại Km02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, kết nối cầu Vàm Cống (đã hoàn thành và đưa vào khai thác); điểm cuối tại Km53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với tuyến tránh Rạch Giá.

Khánh thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hơn 6.300 tỷ ảnh 2 Điểm đầu dự án tại Km02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành - Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 38/2004/QH11 và được cụ thể hóa tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013.

Theo phân kỳ đầu tư, dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80 km/h; có 4 làn xe, rộng 17m/15,5m, có dải phân cách cứng, kết cấu mặt đường láng nhựa, tổng chiều dài là 51km. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100km/h.

Khánh thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hơn 6.300 tỷ ảnh 3 Nghi thức cắt băng khánh thành.

Dự án được Bộ GTVT tổ chức khởi công xây dựng vào ngày 17/01/2016, sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ 12/1 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy.

Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP.Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là công trình có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Dự án hoàn thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế của đồng bằng sông Mê Kông, đồng thời mở ra một tuyến đường bộ mới kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh Tây Nam Bộ; góp phần quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển kinh tế - văn hóa- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh thuộc ĐBSCL và các vùng lân cận.

Khánh thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hơn 6.300 tỷ ảnh 4 Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chính thức thông xe.-Ảnh: Nhật Huy.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong những năm qua, bằng nguồn vay ODA và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, hàng loạt các dự án xây dựng công trình giao thông trong khu vực ĐBSCL đã được hoàn thành như cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, dự án đường hành lang ven biển phía Nam, Tuyến N2 … đã hình thành nên một trục dọc thứ hai bên cạnh Quốc lộ 1 từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nam Bộ, từng bước hình thành tuyến cao tốc phía Tây theo quy hoạch mạng cao tốc quốc gia, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh của khu vực ĐBSCL và khu vực Tây Nam bộ.

Việc đưa dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khai thác góp phần quan trọng giải quyết được “mục tiêu kép” của Chính phủ về đầy nhanh tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ cho tăng trưởng GDP, đem lại hiệu quả to lớn về kinh tế - xã hội, tác động lan tỏa đến nhiều ngành - lĩnh vực - địa phương - vùng kinh tế trong điều kiện ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID - 19.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của Chính quyền và nhân dân TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đã tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát, các cán bộ, kỹ sư, công nhân, lao động,... đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục rất nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu để triển khai dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đảm bảo thi công an toàn, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu đề ra”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.