Khánh thành cầu Thủ Thiêm

Khánh thành cầu Thủ Thiêm
TP - Cầu Thủ Thiêm, công trình giao thông vượt sông Sài Gòn đầu tiên nối kết trực tiếp khu trung tâm TPHCM với khu đô thị mới Thủ Thiêm đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng hôm qua (9/1) sau hơn hai năm thi công.

Cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) là công trình thiết kế tuổi thọ 100 năm.

Cầu có tổng chiều dài 1.250 m, trong đó phần cầu chính dài 370 m,  rộng 28 m gồm 6 làn xe. Hai bên đầu cầu có cầu dẫn nối với đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) và đại lộ Đông-Tây (Q.2), riêng cầu dẫn phía quận Bình Thạnh gồm 4 nhánh, mỗi nhánh tương đương 2 làn xe.

Tại đầu cầu phía quận Bình Thạnh còn một nút giao thông gồm một hầm chui dài 460 m, rộng tương đương 4 làn xe.

Ngoài ra, dự án còn có hệ thống chiếu sáng cây xanh hoàn chỉnh. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 1.100 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp trên 760 tỷ đồng. Để hoàn thành dự án này, thành phố đã di dời giải tỏa 295 hộ dân và 4 cơ quan đơn vị, thu hồi 3.800 m2, trong đó phần lớn tập trung ở quận Bình Thạnh.

Theo ông Lê Hoàng Quân- Chủ tịch UBND TPHCM, cùng với những công trình giao thông lớn như đại lộ Đông-Tây, hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ… cầu Thủ Thiêm là bước ngoặt quan trọng để phát triển không gian thành phố sang phía Đông sông Sài Gòn.

Cầu Thủ Thiêm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính, giảm bớt áp lực giao thông qua cầu Sài Gòn hiện nay. Đồng thời, công trình có tác động thu hút đầu tư, biến bán đảo này thành một đô thị mới hiện đại, trở thành một trung tâm thương mại, tài chính và dịch vụ quan trọng của thành phố.

Cũng trong ngày hôm qua, tại KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) đã diễn ra lễ thông luồng tàu biển, kết thúc giai đoạn 1 nạo vét trên sông Soài Rạp. Soài Rạp là con sông lớn, chỗ hẹp nhất là 750 m, riêng phần hạ lưu có chỗ mở rộng xấp xỉ 3.000 m.

Theo ông Trần Tấn Phúc- TGĐ Cty CP Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển (PORTCOAST), do có một số điểm cạn nên con sông này không được chọn làm luồng cho tàu biển vào hệ thống cảng ở khu vực TPHCM và các tỉnh lân cận. T

rong 10 năm qua, Cty Phát triển KCN Tân Thuận (IPC) cùng các đối tác đã triển khai 2 lần nạo vét thử nghiệm và lần thứ 2 vào cuối năm 2007 nạo vét đến độ sâu 7 m trên toàn tuyến kể từ KCN Hiệp Phước đến cửa biển. Lần nạo vét này giúp cho tàu trọng tải 10.000 DWT ra vào.

Ông Phạm Hồng Quân-TGĐ TPC cho biết, trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu thời gian qua, mới đây Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Hồ Chí Minh thống nhất giao IPC tiếp tục lập dự án nạo vét luồng Soài Rạp ở độ sâu 11 m để có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 DWT vào ra.

Ông Quân đánh giá, sự khai thông luồng Soài Rạp phục vụ cụm cảng Hiệp Phước kết hợp với sự phát triển cụm cảng Cái Mép- Thị Vải mang lại thuận lợi lớn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kể cả Đồng bằng sông Cửu Long.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Video: Cận cảnh phá cửa, đột kích kho nước hoa 'hàng hiệu' khủng ở phố cổ Hà Nội

Video: Cận cảnh phá cửa, đột kích kho nước hoa 'hàng hiệu' khủng ở phố cổ Hà Nội

Tổ công tác thuộc Tổng cục QLTT phối hợp với Đội QLTT số 14 và Công an phường Hàng Bồ đã kiểm tra đột xuất cửa hàng chuyên kinh doanh buôn bán các loại nước hoa tại quận Hoàn Kiếm, lực lượng chức năng phát hiện hàng nghìn sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng không rõ nguồn gốc xuất xứ.