Chiếc thìa Vàng 2016:

Khẳng định đẳng cấp và tính chuyên nghiệp

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng luôn thu hút sự quan tâm và tham của các đầu bếp chuyên nghiệp trong cả nước.
Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng luôn thu hút sự quan tâm và tham của các đầu bếp chuyên nghiệp trong cả nước.
TP - Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng mùa thứ tư, 2016 do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, chính thức được khởi động hôm 26/5.

Với chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt”, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 có nhiều điểm mới nhằm hướng tới một sân chơi chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp tài năng trên cả nước.

Mở rộng không gian tranh tài, thời gian tương tác

Ông Lý Huy Sáng -Phó TGĐ Công ty TNHH Minh Long I, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, thay vì tổ chức thi ở 8 đến 9 điểm như những mùa giải trước, năm nay, cuộc thi được diễn ra tại 3 địa điểm là TP HCM (dành cho đội dự thi đến từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam), Đà Nẵng (dành cho đội thi đến từ các tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên) và Hà Nội (dành cho đội đến từ các tỉnh, thành phía Bắc). Sở dĩ địa điểm thi được rút gọn vì ban tổ chức muốn tạo điều kiện tốt hơn cho các đội thi về không gian và địa điểm thi đấu. Tất cả các vòng thi được tổ chức tại các địa điểm rộng lớn, trong đó vòng chung kết vẫn được tái hiện hình ảnh chợ quê sinh động và dân dã. Các đầu bếp sẽ thi tài trong phim trường, sử dụng bàn bếp mới, một số dụng cụ nhà bếp do ban tổ chức trang bị. Theo ông Sáng, việc rút gọn điểm thi còn nhằm tạo điều kiện cho các đầu bếp trên cả nước có cơ hội giao lưu, học hỏi với đồng nghiệp ở nhiều vùng miền khác nhau, từ đó giúp các đầu bếp có thêm hiểu biết về ẩm thực Việt.

Ông Lý Huy Sáng cũng cho biết, mùa thi năm nay, thời gian diễn ra mỗi vòng thi được tăng thêm 20 phút (từ 120 lên 140 phút) để thí sinh thoải mái sáng tạo, tương tác với báo chí truyền thông giúp họ có thêm cơ hội chia sẻ thêm về công việc, niềm đam mê của bản thân cũng như quảng bá đơn vị làm việc của mình. Riêng phần thi chế biến, các thí sinh không được phép chuẩn bị món tráng miệng trước như các mùa thi trước mà phải thực hiện trong thời gian thi chính thức. Thay đổi này nhằm tăng sự thử thách cho các đầu bếp trong việc vận dụng hài hòa, nhuần nhuyễn kỹ năng để thực hiện một thực đơn hoàn chỉnh 4 món.

Ông Sáng còn tiết lộ, năm nay ngoài các nghệ nhân, siêu đầu bếp, các chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước, các chuyên gia dinh dưỡng…,thành phần ban giám khảo mùa thi năm nay còn có quán quân Chiếc Thìa Vàng các mùa thi trước, các giám khảo khách mời là văn nghệ sĩ, đại sứ hàng Việt và nhiều nhân vật nổi tiếng khác.

Đẳng cấp và chuyên nghiệp hơn

“Trải qua 3 mùa thi, càng về sau, Chiếc Thìa Vàng càng được đầu tư, xây dựng và tổ chức chuyên nghiệp hơn và chúng tôi rất hào hứng với những cơ hội, thách thức mới mà cuộc thi mang lại cho các đầu bếp. Với sự hưởng ứng nhiệt tình của các đầu bếp trên cả nước, Chiếc Thìa Vàng đã khẳng định được thương hiệu là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp tài nghệ, đam mê và sáng tạo”- ông Lý Huy Sáng nói. Ông Sáng cũng chia sẻ: “Dấu ấn đậm nét của mỗi hành trình đầy cảm xúc ấy là việc cuộc thi đã đến được nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nét văn hóa ẩm thực vùng miền, những món ăn gia truyền, món ngon dân gian còn lẩn khuất. Thành quả hết sức ý nghĩa là các đầu bếp, bằng đam mê và tài nghệ đã khám phá, giới thiệu và tôn vinh hàng ngàn món ăn, những đặc sản nổi bật với giá trị ngon và lành, những loại gia vị độc đáo và giàu tiềm năng thương mại”.

Ban tổ chức cho biết, tổng giá trị giải thưởng cuộc thi năm nay là 3 tỷ đồng, trong đó giải Nhất chung cuộc là 1 tỷ đồng. Giải của từng vòng thi cũng được tăng lên và được trao giải sau mỗi ngày thi. Theo đó, đội được trao giải nhất mỗi vòng thi sơ tuyển sẽ nhận được 40 triệu đồng, đội về nhì 30 triệu đồng. Trong khi đó, giải nhất vòng bán kết là 50 triệu đồng và giải nhì 40 triệu đồng. Đây là sự động viên kịp thời cũng như ghi nhận đóng góp, cống hiến của những đầu bếp đoạt giải.

Cuộc thi Chiếc thìa Vàng 2016 được tài trợ bởi nhãn hàng Ly’s Horeca (dòng sản phẩm sứ cao cấp của Công ty TNHH Minh Long I chuyên dùng cho nhà hàng, khách sạn) với sự bảo trợ của Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

MỚI - NÓNG