Tính đến ngày 27/9, hai bộ phim đang có doanh thu lớn nhất tại phòng vé Việt Nam là Ngược dòng thời gian để yêu anh và Bỗng dưng trúng số. Riêng ngày cuối tuần 25/9, bộ phim hài của Hàn Quốc thu về 14 tỷ đồng. Trong tuần qua, tác phẩm thu về 24,4 tỷ đồng thông qua 5.343 suất chiếu. Đây cũng là dự án phim Hàn có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam.
Trong khi đó, Ngược dòng thời gian để yêu anh cũng oanh tạc phòng vé Việt Nam. Tác phẩm rom-com hài thu về 65 tỷ đồng. Nhiều khả năng hai tác phẩm đứng đầu phòng vé trong nhiều tuần tiếp theo.
Doanh thu phòng vé hiện tại phần nào phản ánh thị trường điện ảnh Việt Nam. Khán giả đang nghiêng về những bộ phim hài quốc tế và phim Việt đang thất bại trên chính quê hương.
Em và Trịnh chỉ đủ hòa vốn dù doanh thu đạt 100 tỷ đồng. Ảnh: NSX. |
Khi khán giả tìm đến giải trí đơn thuần
Theo nhà thơ, nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt, thành công tại phòng vé Việt của hai phim nhập ngoại nói lên thực trạng rằng phim có kinh phí thấp, bối cảnh đơn giản, nhưng với dàn diễn viên thực lực cùng kịch bản duyên dáng hoàn toàn có thể thắng lớn tại phòng vé Việt.
"Điều này còn chứng minh rằng nhu cầu giải trí của khán giả Việt ở rạp rất đơn giản. Họ chỉ cần những bộ phim giải trí nhẹ nhàng là đủ, không đòi hỏi quá nhiều về mặt nghệ thuật", nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nói với Tiền Phong.
Khi được đặt câu hỏi liệu thị hiếu khán giả có đang quá "ham cười" hay không, anh Nguyễn Phong Việt nói hai bộ phim thành công tại phòng vé hiện làm tốt nhiệm vụ đầu tiên tác phẩm điện ảnh cần có là tính giải trí. Đây là điều phim Việt chưa làm được.
Khán giả Việt tìm kiếm tiếng cười thông qua hai bộ phim nước ngoài Bỗng dưng trúng số (Hàn Quốc) và Ngược dòng thời gian để yêu anh (Thái Lan). Ảnh: NSX. |
"Cái duyên dáng và hài hước của phim Việt đang giống hài kịch, kịch bản không chặt chẽ và thực lực của diễn viên không tốt. Từ đó dẫn đến việc xem phim hài Việt Nam giống web drama hoặc hài kịch trên sân khấu hơn là phim điện ảnh", anh nói thêm.
Lý giải việc phim Việt thất bại trên chính sân nhà, anh Nguyễn Phong Việt cho biết khâu sản xuất phim của nước ta đang rất yếu. "Tại Việt Nam, ba yếu tố quan trọng nhất làm nên một bộ phim là kịch bản, diễn viên và đạo diễn có chất lượng đều không cao. Điều này dẫn đến việc dù chúng ta có làm những bộ phim với đề tài rom-com vẫn khó đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả", anh nói.
Ngoài ra, các nhà làm phim có xu hướng gắn thông điệp lớn lao vào phim, trong khi chất lượng tác phẩm không tương xứng. Nhà làm phim tại Việt Nam vẫn chưa làm hài lòng khán giả ngay trên sân nhà, ngay cả đó là những đề tài dễ thực hiện nhất trong điện ảnh.
Phim Việt đang ''giãy chết'' ngay trên sân nhà
"Chúng ta quả thật vẫn chưa làm hài lòng khán giả ngay trên sân nhà trong những đề tài có thể gọi là dễ thực hiện nhất trong điện ảnh", nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt nói.
Kể cả bộ phim được cho là thành công nhất trong năm 2022 là Em và Trịnh, doanh thu chỉ dừng lại ở mức 100 tỷ đồng, trong đó kinh phí đến 50 tỷ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc bộ phim chỉ hòa vốn.
Các bộ phim khác ra rạp trong năm nay như Mỹ nhân thần sách (168 triệu đồng), Kẻ thứ ba (1 tỷ đồng), Mưu kế thượng lưu (1 tỷ đồng), Người tình (1,2 tỷ đồng)... đều bị xem là thất bại. Phim Việt đang "giãy chết" ngay trên sân nhà.
"Điều này là tất yếu. Phim Việt mùa cuối năm còn chật vật hơn nữa. Chưa kể năm 2023 cũng chưa thấy nhiều tín hiệu sáng sủa với các phim chất lượng. Suy cho cùng, rất nhiều phim Việt trong câu lạc bộ doanh thu 100 tỷ đồng tại Việt Nam có chất lượng hoàn toàn không tương xứng với doanh thu", nhà phê bình phim khẳng định.
Làm thế nào để kéo chân khán giả ra rạp, mua vé là bài toán hóc búa mà các nhà làm phim Việt phải giải quyết. Ảnh: NSX. |
Thực tế cho thấy phim Việt hiện tại không chỉ lép vế, cạnh tranh với bom tấn Hollywood mà còn phải đối đầu với phim của các nước châu Á lân cận. Nhìn nhận một cách công tâm, các tác phẩm như Ngược dòng thời gian để yêu anh, Bỗng dưng trúng số không có nội dung quá sâu sắc mà chỉ là những khoảnh khắc gây cười thuần túy. Đây là bài toán hóc búa mà các nhà làm phim Việt phải để ý.
"Cách giải quyết đơn giản nhất là khi thấy người ta có những điều hay thì cố gắng học hỏi, bắt chước cũng được nhưng làm sao ra chất của Việt Nam. Lời khuyên của tôi là với những người làm trong ngành điện ảnh lúc này, cách để phát triển năng lực nhanh nhất, đặc biệt là với thế hệ trẻ là hãy 'cắp cặp' đi học ở điện ảnh Thái Lan và Hàn Quốc", chuyên gia Nguyễn Phong Việt cho ý kiến thêm.
Theo anh, Thái Lan và Hàn Quốc là hai thị trường phù hợp nhất để học và làm lúc này, không cần những điều quá xa tầm với như Hollywood. Tất cả nhân lực trong mọi quy trình sản xuất một bộ phim lúc này đều nên đi học nghiêm túc.
Khi Ngược dòng thời gian để yêu anh và Bỗng dưng trúng số - hai bộ phim thuộc thể loại hài - ăn nên làm ra tại phòng vé Việt, các nhà làm phim dễ chạy theo xu hướng làm những tác phẩm hài. Song, việc làm một bộ phim đủ hay, khiến khán giả cười là không hề dễ. Thực tế trước đó cho thấy phim hài Việt Nam ra rạp thường bị chê là "hài kịch", thậm chí hài nhảm.
Trả lời với Tiền Phong về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Phong Việt nói phim Việt không có khả năng làm phim hài nhiều mà lại đang chạy theo xu hướng làm phim kinh dị với kinh phí thấp, cùng với đó là khả năng bán bản quyền cho các nền tảng phim trực tuyến với giá tương đối tốt.
"Làm phim hài mà hay không dễ chút nào, nhưng ở Việt Nam lúc này số lượng phim dở đang áp đảo các phim hay ra rạp hàng năm. Một thị trường phát triển lúc nào cũng nên đa dạng thể loại, cũng là cách giúp cho khán giả bớt chán với các phim bị lặp lại cùng đề tài", anh nói.
Tuy nhiên, chuyên gia cũng cho rằng hầu hết nhà làm phim Việt Nam không có khả năng “bắt trend” tốt, vì rằng ngay cả khi họ “bắt trend” thì họ cũng không có khả năng làm ra một bộ phim có chất lượng. Thực tế này đã chứng minh trong suốt nhiều năm qua.