Khán giả chiến thắng

Mai Hương, Uyên Linh - ai sẽ trở thành thần tượng của đông khán giả hơn? Ảnh: FB
Mai Hương, Uyên Linh - ai sẽ trở thành thần tượng của đông khán giả hơn? Ảnh: FB
TP - Trước đây có quan niệm số đông khán giả có gu thẩm mỹ bình dân trong âm nhạc, chuộng hình thức hơn giọng hát. Đến nỗi có cuộc thi phải chia ra làm hai hạng mục giải - giải của khán giả và của Hội đồng Nghệ thuật. Với Việt Nam Idol 2010, khán giả đang như một Hội đồng Nghệ thuật mở rộng.

>> Uyên Linh đang căng thẳng

Mai Hương, Uyên Linh - ai sẽ trở thành thần tượng của đông khán giả hơn? Ảnh: FB
Mai Hương, Uyên Linh - ai sẽ trở thành thần tượng của đông khán giả hơn? Ảnh: FB.

Cùng lúc khán giả được chứng kiến hai cuộc thi hát truyền hình thể hiện hai gu thẩm mỹ gần như đối lập. Và gu ấy về lý thuyết không của ai khác ngoài chính khán giả. Tại Sao Mai Điểm hẹn, thần tượng của khán giả luôn là một người đẹp có giọng hát vừa phải, còn ở Việt Nam Idol, sự ủng hộ đang nghiêng mạnh về phía một người... không xấu, hát tốt và đặc biệt truyền cảm.

Nếu vị trí Hà Hoài Thu ở Sao Mai Điểm hẹn có vẻ lúc nào cũng như kiềng ba chân thì ở Việt Nam Idol, thân phận Uyên Linh đã có lúc tưởng chìm nghỉm. Nếu khán giả quyết định tất cả những điều này thì chắc rằng trên cùng một nước đang có hai dạng khán giả khác nhau dõi theo âm nhạc. Trong khi lựa chọn của khán giả Sao Mai Điểm hẹn có vẻ chênh với gu của BGK, thì đông đảo khán giả lẫn giới chuyên môn xem ra đang nhất trí cao độ tại Việt Nam Idol.

"Uyên Linh và Mai Hương càng về cuối càng thăng hoa. Sự thăng hoa ấy chắc chắn được cộng hưởng từ tình yêu của khán giả. Khi ca sĩ biết mình đang hát cho những người lắng nghe mình, những người yêu mình, những người quan tâm tới thành công của mình, họ phải hát khác."

Sức hấp dẫn của Việt Nam Idol vượt trội Sao Mai Điểm hẹn tất nhiên còn do thiết kế chương trình, với tính thực tế cao hơn hẳn. Truyền hình thực tế nghĩa là gần với sự thực hơn, hẳn cũng có nghĩa gần khán giả hơn.

Chương trình hấp dẫn có lẽ không phải ở chỗ chuyên gia đào tạo là người nước ngoài hay trong nước, sân khấu lớn hay chỉ nằm gọn trong trường quay, thí sinh ở giường tầng hay phòng khách sạn 5 sao... mà là có lấy khán giả làm trung tâm hay không.

Nếu bấy lâu dường như khán giả với gu thẩm mỹ có vấn đề- là một thế lực không thể xác định và đáng lo ngại đối với các cuộc thi hát truyền hình, thì giờ đây vấn đề cho thấy đang ở chỗ khác. Rằng chương trình và cách thức tổ chức có đáng để khán giả quan tâm không, có khiến họ tin tưởng để dốc túi ra bình chọn đến cùng không. Tất nhiên thí sinh vẫn đóng vai trò quyết định. Phải có các thí sinh đại diện cho thị hiếu của mình thì khán giả mới bình chọn. Hóa ra bấy lâu không hẳn chúng ta thiếu những ca khúc hay, nhạc sĩ giỏi, mà thiếu ca sĩ biết cách làm cho bài hát và khán giả sống dậy.

Trước nay, thước đo độ hot của ca sĩ khá mù mờ. Một số người không biết vì sao lại thành sao, cat-xê cứ theo đà tăng đều đều. Nhưng với tình hình hiện nay, một thước đo mới đã được khẳng định. Qua các kênh truyền thông mạng, khán giả đã có câu trả lời công khai, rõ ràng, thế nào là một hình mẫu khiến họ yêu mến và... bỏ tiền ra bầu chọn.

Khán giả tự động mở những chiến dịch truyền thông để ủng hộ cho ca sĩ họ yêu thích. Với Việt Nam Idol 2010, có thể khẳng định, người chiến thắng chính là người biết cách biến sự chiến thắng của bản thân thành sự chiến thắng của khán giả.

Uyên Linh và Mai Hương càng về cuối càng thăng hoa. Sự thăng hoa ấy chắc chắn được cộng hưởng từ tình yêu của khán giả. Khi ca sĩ biết mình đang hát cho những người lắng nghe mình, những người yêu mình, những người quan tâm tới thành công của mình, họ phải hát khác. Thí sinh gây cảm hứng cho khán giả, khán giả gây cảm hứng cho thí sinh. Và chương trình thành công khi kết nối được hai nguồn cảm hứng ấy. N

gười chiến thắng ở một chương trình được đông đảo khán giả quan tâm sẽ cùng lúc đạt được hai đích, vừa được công nhận tài năng bằng giải thưởng, vừa có ngay một thị trường rộng lớn. Rất có thể họ sẽ thay đổi được định nghĩa về “ca sĩ thị trường” như hiện nay.

Chưa ca sĩ Việt Nam nào trong thời gian ngắn lại thu hút được một lượng người hâm mộ như Uyên Linh. Sau chưa đầy 6 tháng thi Việt Nam Idol, lượng fan tính riêng ở trang Facebook chính của cô lên tới 90 nghìn người và vẫn tiếp tục tăng hàng vạn mỗi ngày.

Trong khi trang thu hút nhiều người hâm mộ nhất của Mỹ Tâm trên Facebook đang ổn định ở con số gần 61 nghìn người. Tất nhiên còn tùy vào thời điểm. Hiện tượng Uyên Linh xuất hiện trên cơ sở truyền thông cá nhân và truyền hình thực tế đã đi vào đời sống ở Việt Nam.

Nhưng cái gì nhanh nóng thì rất có thể cũng nhanh nguội. Đến một lúc nào đó, Việt Nam cũng cần một hình ảnh đậm tính “truyền hình thực tế” hơn nữa như Susan Boyle để khuấy động cảm xúc của khán giả. Còn giờ đây khán giả vẫn đang say sưa với cơn bão tạo nên bởi truyền thông và âm nhạc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG