Hình ảnh trên là phiên bản mới nhất của dòng “Siêu mã” CH-53 Super Stallion với số hiệu CH-53K Sea Stallion, vừa được hãng Sikorsky Aircraft đưa ra thử nghiệm hôm qua, 27/10.
CH–53 Sea Stallion hiện là dòng máy bay trực thăng lớn nhất của quân đội Mỹ, với tải trọng khoang chứa trong và ngoài là 13.600 kg và 14.500 kg.
CH–53 Super Stallion là máy bay lên thẳng duy nhất có khả năng mang cả tiểu đội pháo 155mm (bao gồm pháo, đạn dược cùng binh lính).
CH-5 Super Stallion cất cánh lần đầu tiên vào năm 1974.
Bắt đầu được đưa vào biên chế cho Lực lượng thuỷ quân lục chiến Mỹ từ năm 1981, CH-5 Super Stallion từ đó trở thành "trụ cột" của Lính thủy Đánh bộ Mỹ trong tất cả các nhiệm vụ vận tải hạng nặng và chuyển quân.
Đến nay đã có khoảng 165 chiếc CH-53 Super Stallion được các phi đội bay vận tải của Lực lượng thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ sử dụng.
CH-53 Super Stallion chủ yếu được Lực lượng thuỷ quân lục chiến Mỹ sử dụng trong các chiến dịch đổ bộ, thực trực thăng vận nhằm vận chuyển và di rời các trang thiết bị vũ khí hạng nặng phục vụ nhiệm vụ chiến đấu.
Trực thăng vận tải hạng nặng CH-53 Super Stallion cũng có thể bay là là trên mặt biển thực hiện nhiệm vụ thả hàng hoặc xuồng cao su cho biệt kích.
Số máy bay lên thẳng này chủ yếu được Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Đại Tây Dương của Hải quân Mỹ sử dụng.
Ngoài ra, nó cũng được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Đại Tây Dương, Lực lượng thuỷ quân lục chiến Mỹ cũng sử dụng vận tải cơ loại này cho một số phi đội hậu cần, huấn luyện và thử nghiệm.