Khám phá đoàn tàu bọc thép bí ẩn của Chủ tịch Triều Tiên

Khám phá đoàn tàu bọc thép bí ẩn của Chủ tịch Triều Tiên
Đoàn tàu chuyên dụng của Chủ tịch Kim Jong-un được làm từ thép chống đạn, chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa lực và mìn chống tăng, bên trong có sẵn xe bọc thép, trực thăng cho tình huống khẩn cấp.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành tới Hà Nội bằng đoàn tàu bọc thép dành riêng cho các chuyến công du của nhà lãnh đạo này.

Với người dân Triều Tiên, đoàn tàu màu xanh olive này không có gì xa lạ nhưng với nhiều người nó vẫn là một ẩn số.

Đoàn tàu chuyên dụng của ba nhà lãnh đạo Triều Tiên, từ cố Chủ tịch Kim Nhật Thành đến Chủ tịch Kim Jong-un, gồm 17-21 toa được bọc thép với nội thất tiện nghi và cũng rất bí ẩn.

Đoàn tàu đặc biệt này có thể chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa lực thông thường hay mìn chống tăng.

Tàu cũng có thể tránh radar hoặc các thiết bị do thám, trang bị máy quét nhiệt và máy dò bom chống các cuộc khủng bố. Bên trong có sẵn xe bọc thép và trực thăng cho tình huống khẩn cấp.
Đoàn tàu hỏa chở ông Kim Jong-un đến Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh. 

Đoàn tàu sơn màu xanh olive, các cửa sổ được lắp kính đen để đảm bảo an ninh, chạy dọc theo thân tàu là một đường màu vàng, dấu hiệu nhận biết đoàn tàu đặc biệt của lãnh đạo Triều Tiên.

Các toa tàu chính gồm có phòng ngủ của lãnh đạo, phòng hội nghị, phòng ăn, toa hàng hóa, toa y tế và toa cho cảnh vệ.

Khối lượng của đoàn tàu tăng đáng kể bởi những tấm thép chống đạn, do đó, tàu chỉ có thể đạt vận tốc tối đa 60 km/h dù có đến hai đầu kéo.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã rời thủ đô Bình Nhưỡng vào 17 giờ ngày 23/2. Ông Kim rời Bình Nhưỡng cùng một số quan chức cấp cao Triều Tiên, trong đó có em gái Kim Yo-jong.
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin sau hàng chục năm căng thẳng với Triều Tiên, người Hàn Quốc đã quen với việc sử dụng máy bay khi đi nước ngoài, trong khi hàng hóa phải dựa vào các tuyến vận tải đường biển và đường không, giống như một hòn đảo biệt lập.

Vì vậy, nhiều người đã tỏ ra bất ngờ và thích thú khi biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi tàu hỏa tới Việt Nam để tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn lời anh Jung Min-ho, công dân Hàn Quốc, nhấn mạnh chuyến đi của Chủ tịch Triều Tiên nhắc người Hàn Quốc rằng đất nước họ vẫn là một phần của lục địa châu Á.

Nếu Triều Tiên mở hệ thống đường sắt, người dân Hàn Quốc cũng có thể đi tàu đến Việt Nam như nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thậm chí là tới những đất nước xa xôi ở châu Âu.

Theo anh Jung, Hàn Quốc có đủ nguồn lực để xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao đẳng cấp thế giới, người dân nước này cũng có nhu cầu lớn trong việc giao thương và du lịch nước ngoài.

Giấc mơ kết nối Hàn Quốc với phần còn lại của thế giới bằng đường bộ không còn quá xa vời, nhất là khi nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang hợp tác để kết nối mạng lưới tàu hỏa ở phía Đông và Tây bán đảo Triều Tiên.

Điều duy nhất đang ngăn trở tiến trình này là các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Bình Nhưỡng. Nhiều người kỳ vọng các biện pháp cấm vận nghiêm ngặt của Mỹ sẽ được gỡ bỏ nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ đạt thỏa thuận mang tính bước ngoặt tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

Tuần trước, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul sẵn sàng triển khai những dự án đường sắt và kinh tế với Bình Nhưỡng, bao gồm mở cửa trở lại khu công nghiệp chung Kaesong, nơi có 120 công ty Hàn Quốc hoạt động trước khi bị đóng cửa năm 2016 do căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Khi mạng lưới đường sắt Triều Tiên và Hàn Quốc kết nối, chúng sẽ sớm được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, giúp cắt giảm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp Hàn Quốc.

Cơ sở hạ tầng mới cũng giúp Bình Nhưỡng phát triển kinh tế, trong bối cảnh nước này đang vận hành hệ thống đường sắt cũ, không được hiện đại hóa từ giữa những năm 50 thế kỷ trước.

Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất cuộc khảo sát sơ bộ với mạng lưới đường ray ở Triều Tiên hồi tháng 12 năm ngoái. Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Kim Hyun-mi khẳng định dự án kết nối đường sắt sẽ là chất xúc tác để thúc đẩy thịnh vượng ở hai miền Bán đảo Triều Tiên./.
Theo Theo Vietnamplus
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.