Xin được bắt đầu cuộc trò chuyện bằng việc bà đã tham gia vào Tập đoàn Giáo dục EQuest, đây có lẽ là điều khá bất ngờ với nhiều người, cũng là tín hiệu vui khi biết bà vẫn rất tâm huyết với lĩnh vực giáo dục. Bà có thể chia sẻ về lý do khi quay trở lại với lĩnh vực này sau khi đã quyết định chia tay với công việc điều hành quản lý một trường đại học do mình sáng lập?
Sau khi nghỉ ở trường Đại học Fulbright, tôi có trò chuyện với một người bạn. Người bạn này có nói, giả sử tôi tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực giáo dục thì rất mong muốn tôi tham gia vào Tập đoàn Giáo dục EQuest. Trước đó, điều mà tôi rất muốn thực hiện sau khi xây dựng thành công trường Đại học Fulbright Việt Nam là thử tham gia vào mảng giáo dục từ mầm non cho đến hết cấp trung học phổ thông.
Thật ra ngay ở bậc đại học, tôi đã nhìn ra rằng nếu chúng ta không có một triết lý giáo dục cũng như sự phát triển một cách xuyên suốt từ phổ thông cho đến đại học, thì dù cố gắng thế nào đi chăng nữa, mảng giáo dục sẽ trở nên rất phân tán, khó thực hiện một cách dài hơi, xuyên suốt từ nhỏ đến lớn. Trước đó, tôi không hề có kinh nghiệm ở mảng giáo dục bậc dưới đại học cho nên thấy mảng giáo dục phổ thông là điều rất thú vị, bởi lẽ tôi sẽ có cơ hội để học hỏi thêm nhiều kiến thức mới.
Tôi chưa bao giờ từ bỏ giáo dục! Từ xưa đến nay tôi luôn quan tâm đến lĩnh vực này, xưa thì bận tâm với tư cách phụ huynh, sau đó lưu tâm đến tư cách người muốn theo dõi về chuyện tương lai sẽ tham gia vào lĩnh vực giáo dục, rồi tiếp đến là quan tâm với tư cách người nằm trong hệ thống vận hành giáo dục và giờ thì chú tâm đến mảng giáo dục bậc dưới đại học mà mình chưa có cơ hội thử sức.
Sau khi tham gia vào Tập đoàn Giáo dục EQuest, bà có tham vấn để lựa chọn một ngôi trường có tiềm năng đầu tư không?
Tôi không dám nhận là tư vấn, mà chỉ chia sẻ và trao đổi những gì tôi biết, như việc khi các em học hết bậc trung học phổ thông, chuẩn bị vào đại học thì các em nên có và nên được trang bị những kiến thức như thế nào để có chặng đường đại học và sau đại học trở nên thú vị và thành công. Tôi chia sẻ theo quan điểm như vậy thôi. Trên cơ sở đó, Hiệu trưởng nhiều trường đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này đã cùng nhau ngồi lại trao đổi, tìm ra những gì đấy tốt nhất cho học sinh ở Việt Nam.
Như bà vừa chia sẻ, mảng giáo dục bậc dưới đại học với bà vẫn còn là địa hạt đầy mới mẻ, thú vị nhưng nhiều bỡ ngỡ. Vậy để tiếp cận mảng này, bà đã có quá trình tìm hiểu như thế nào?
- Tìm hiểu thật ra không quá khó vì tất cả chúng ta, kể cả cá nhân tôi đều đã trải qua chặng đường giáo dục từ mầm non cho tới hết trung học phổ thông; chưa kể trong bất kỳ một gia đình nào cũng đều có anh chị em, con cháu đã, đang và sẽ tham gia vào quá trình học tập, nên ít nhiều đều đã có cơ hội tiếp cận với giáo dục các cấp bậc học. Có điều, trước kia mình nhìn tất cả các vấn đề đó với tư cách một người trong cuộc và nghĩ, nếu con cái được thụ hưởng nền giáo dục thì mình sẽ mong chúng được giáo dục thế nào (?!). Nhưng đến khi tham gia vào Tập đoàn Giáo dục EQuest thì không còn là mong muốn của cá nhân, của người trong cuộc mà tôi lùi lại một bước và tiếp tục nghĩ, vậy thì các bậc phụ huynh, các gia đình khác sẽ mong muốn thế nào (?!) - đó là điều tôi thấy thú vị nhất trong việc tham gia vào các hoạt động giáo dục. Tôi nghĩ rằng không một ai là người ngoài cuộc trong các hoạt động về giáo dục cả. Có thể bạn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục nhưng chắc chắn trong gia đình bạn, dù là gia đình nhỏ hay gia đình lớn thì đều có những người tham gia và ai cũng có quan điểm cá nhân - điều đấy khiến “bức tranh” giáo dục trở nên rất thú vị, dù nhiều thách thức!
Theo bà, điều gì khiến Tập đoàn Giáo dục Equest “để mắt” tới Trường liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Ngôi Sao Hà Nội?
Tôi là người xuất phát từ nền giáo dục miền Bắc từ trước khi đất nước thống nhất, trong gia đình cũng có nhiều người đi theo hệ thống mà chúng ta vẫn gọi là “trường chuyên” với những điểm mạnh riêng. Mặc dù hiện nay đứng trước khái niệm “trường chuyên, lớp chọn” vẫn có rất nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí cho rằng mô hình này có những “cái dở” nhưng cá nhân tôi nghĩ ở thời nào cũng vậy, chúng ta không nên loại trừ bất cứ một mô hình hay cách tiếp cận giáo dục nào.
Thay vào đó nên xây dựng nhiều mô hình và cách tiếp cận giáo dục khác nhau để phụ huynh cũng như các em học sinh có sự lựa chọn phù hợp nhất với hoàn cảnh gia đình và con cái của mình. Quay trở lại với mô hình “trường chuyên”, tôi vẫn rất thích cách tiếp cận giáo dục cho học sinh các kiến thức giáo dục vững chắc, đủ rộng nhưng cũng phải đủ sâu để sau này các em khi học tiếp sẽ có cơ sở về mặt giáo dục nền tảng cũng như cách suy nghĩ, lập luận để học tập tốt hơn - đó là lý do tôi rất quan tâm, chú ý và mong muốn mọi người có thể tiếp cận với cách giáo dục như vậy.
Thời của tôi cũng như trước đây, “trường chuyên” rất ít nên sự cạnh tranh rất lớn. Tuy nhiên bây giờ với nền giáo dục có sự tham gia của khối tư nhân, có mô hình gần với “trường chuyên” thì các bậc phụ huynh, học sinh chắc chắn có thêm nhiều lựa chọn. Đó là điều mà tôi cảm thấy khá đồng điệu với suy nghĩ và quan điểm của tôi về mặt giáo dục, cũng là lý do vì sao mà tôi hết sức quan tâm đến mô hình của Trường liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Ngôi Sao Hà Nội. Trước đó cũng có khá nhiều người hỏi thăm tôi về ngôi trường này, điều đó cho tôi niềm tin và hy vọng, tức là chất lượng giáo dục phải đạt đến mức độ nào đấy thì sự quan tâm của các bậc phụ huynh, các em học sinh mới cao đến như vậy!
Bà vừa nhắc đến mô hình “trường chuyên, lớp chọn”, thật ra trước kia mô hình này chủ yếu có ở các trường công lập, sau này có sự tham gia của khối giáo dục tư nhân thì cũng xuất hiện nhưng chưa được nhân rộng. Vậy cá nhân bà cũng như Tập đoàn Giáo dục EQuest có hướng Ngôi Sao Hà Nội đến mô hình này một cách chuyên nghiệp không, thưa bà?
Đây là đường hướng của Hội đồng quản trị, Ban điều hành cũng như các nhà đầu tư. Với những gì tôi biết hiện nay, nhắc đến “trường chuyên” có nghĩa là học sâu các môn vẫn được xem là môn chính, nhưng cũng không tước đi cơ hội học những bộ môn khác như: âm nhạc, thể thao, hoạt động ngoại khóa… Cá nhân tôi nghĩ, mô hình “trường chuyên” như vậy ở trong Tập đoàn Giáo dục EQuest có nhiều.
Ở EQuest, khi khối tư nhân tham gia vào hoạt động giáo dục, điều có lợi cho xã hội là có thể song song tạo ra nhiều mô hình khác nhau cho các nhóm học sinh khác nhau, những nhóm phụ huynh có nhu cầu khác nhau. Thay vì nghĩ rằng: “Chỉ có một con đường, nếu không vào chuyên thì vào trường thường và ngược lại”. Cụ thể, có những bố mẹ thật ra không thích con học “trường chuyên”, thấy rằng con tôi có năng khiếu ở những môn bị cho là phụ (âm nhạc, hội họa, thể thao…) mà hiện nay các “trường chuyên” không chú trọng. Vì thế họ sẵn sàng dành thời gian cho con nuôi dưỡng ước mơ và sở thích như thế mà không nhất thiết phải đầu tư quá nhiều vào các môn vẫn được xem là quan trọng ở các “trường chuyên”. Thế nhưng có nhiều bố mẹ lại thấy, nếu không học “trường chuyên” lại cảm thấy không yên tâm, đi kèm với đó là băn khoăn nếu học từ sáng tới tối, làm bài tập suốt ngày thì làm sao sau này cạnh tranh với các bạn có nhiều thời gian để xây dựng bộ hồ sơ mạnh về các hoạt động ngoại khóa khi vào đại học.
Tôi cho rằng hiệu quả nhất là làm sao xây dựng được mô hình trường có sự kết hợp hài hòa, thay vì chỉ chăm chăm “copy” mô hình của các “trường chuyên” như ngày xưa. Tới nay tôi thấy Ngôi Sao Hà Nội đã và đang làm khá tốt việc này.
Trở lại với câu chuyện Tập đoàn Giáo dục EQuest quyết định đầu tư vào Ngôi Sao Hà Nội, bà có thể chia sẻ câu chuyện sau khi trở thành thành viên của EQuest thì các bước đi và định hướng phát triển trong tương lai của ngôi trường này sẽ có sự thay đổi thế nào không?
Ban giám hiệu nhà trường sẽ là những người quyết định xem việc gì cần làm trước, kế hoạch nào làm sau. Nhưng tôi nghĩ triết lý giáo dục chung của Tập đoàn Giáo dục EQuest cũng như các bên tham gia đầu tư thì Ngôi Sao Hà Nội là trường rất đặc biệt, mang dáng dấp của “trường chuyên”, đồng thời cũng có những hoạt động khác giúp các em khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn trí tuệ.
Song song đó, các hoạt động khác về thể chất cũng sẽ được nhà trường chú trọng. Đó là những hoạt động giúp các em có thể thực hiện được những ước mơ mà nhiều khi người lớn nhìn vào cho rằng đó là những ước mơ trẻ con, không hợp thời. Thật ra nếu biết cách dạy dỗ thì sẽ giúp các em phát triển về trí óc, tư duy được nuôi dưỡng rất tốt, từ đó các em sẽ có định hướng đúng đắn trong việc theo đuổi các bước đi tiếp theo trong tương lai. Vì thế rất cần mô hình giáo dục có thể tận dụng được nhiều điểm mạnh của các em học sinh - đấy là mô hình giáo dục tốt nhất cho các em, đặc biệt là trong thời đại như bây giờ. Tập đoàn Giáo dục EQuest hết sức quan tâm đến việc tạo ra các mô hình giáo dục khác nhau, ở đó mỗi thành viên sẽ có lối tiếp cận giáo dục khác nhau và chúng tôi tôn trọng điều đó.
Vậy thì với các em học sinh theo học ở Ngôi Sao Hà Nội, bà hình dung sau này các em sẽ phát triển và trở thành những đứa trẻ như thế nào?
Ở Tập đoàn Giáo dục EQuest, chúng tôi đưa ra yêu cầu với các trường thành viên là tự mô tả chân dung điển hình của một em học sinh đang theo học tại ngôi trường của mình, qua đó để thấy cách tiếp cận giáo dục mà nhà trường cố gắng xây dựng và nuôi dưỡng thế nào. Tôi đưa ra ý kiến cá nhân của mình với tư cách người đứng ngoài về hình mẫu học sinh Ngôi Sao Hà Nội - đó là các em học sinh đang theo học dưới mái trường này sẽ là những em chăm học, thích thú với các cuộc thi, thế nhưng đồng thời cũng là những học sinh có nhiều sở thích ngoài việc học hàng ngày - đó cũng là những em học sinh mà sau này nếu đi lên đại học sẽ có khả năng tiếp tục chọn học cao lên thay vì học xong rồi đi làm luôn.
Câu chuyện đầu tư vào lĩnh vực giáo dục hay lĩnh vực nào cũng vậy, đã đầu tư thì mong muốn vẫn là có lợi nhuận. Tất nhiên lĩnh vực giáo dục có đặc thù riêng nhưng theo bà, việc Tập đoàn Giáo dục EQuest lựa chọn đầu tư vào cơ sở giáo dục tại Việt Nam, thì lợi nhuận lớn nhất là gì?
Thật ra tiền đầu tư vào lĩnh vực thuần kinh doanh rất khác với việc đầu tư vào một tập đoàn giáo dục hay hoạt động giáo dục. Hầu hết các quỹ khi đầu tư vào giáo dục, thì thường lấy kinh phí ở một quỹ gọi là quỹ đầu tư tạo tác động xã hội. Cụ thể, khi đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, có thể sinh lợi nhuận nhưng lợi nhuận đó không thể cao như khi đầu tư vào mua bán tài chính, bất động sản… Chính vì vậy, cái gọi là lợi nhuận khi đầu tư vào giáo dục thì thời gian thu hồi vốn dài hơn rất nhiều so với việc đầu tư vào các mảng thuần túy thương mại.
Thế nên trong quyết định đầu tư của họ, ngoài lợi nhuận thì việc họ quan tâm đến nhiều nhất chính là có tạo ra tác động tích cực nào đến xã hội hay không, chứ không phải cứ thấy lãi mới làm. Đầu tư vào giáo dục, y tế… thì không bao giờ người ta đầu tư vì thấy thu về lợi nhuận nhanh và “khủng” cả. Thay vào đó, ngoài yếu tố lợi nhuận kinh tế ra, còn có nhiều nguồn lợi nhuận vô hình khác, trong đó có việc góp phần giúp chất lượng cuộc sống được tăng lên. Việc thu hồi vốn do vậy cũng theo cách rất khác. Như các trường thành viên nhờ có sự đầu tư từ Tập đoàn Giáo dục EQuest, cơ sở giáo dục sẽ có nhiều điều kiện để tiến hành các hoạt động bền vững và ý nghĩa hơn.
Theo bà, đối với một mô hình giáo dục thì số lượng học sinh theo học tại trường có nói lên điều gì về chất lượng giáo dục của nhà trường không?
Tôi nghĩ rằng hai điều này có sự liên quan, số lượng nhiều thể hiện sự quan tâm của mọi người dẫn theo nhu cầu theo học tại trường khá cao. Nhưng điều đó không chắc đã nói lên rằng chất lượng giáo dục của nhà trường là tốt. Nhiều khi nhu cầu chỉ phục thuộc vào địa điểm trường gần nhà, thuận tiện đưa đón… Thế nên tôi không bao giờ cảm thấy hài lòng chỉ vì số lượng tăng cao rồi nhìn vào đó mà cho rằng chất lượng giáo dục như vậy là tốt. Hai yếu tố này phải được xem xét rành mạch và công bằng. Nhưng một khi số lượng tăng lên cao, ít nhất cho các nhà đầu tư niềm tin rằng, nếu nhà trường làm tốt thì sự tăng cao này sẽ là sự tăng trưởng bền vững.
Có điều rất thú vị ở bậc giáo dục phổ thông là ở chỗ, nếu con bạn vào lớp 1 và sau đó chọn theo học ở đó suốt chặng hành trình từ cấp I lên đên cấp II, rồi thậm chí cấp III thì đó có thể xem là sự tối ưu. Hoặc chỉ cần học sinh theo học cấp I và cấp II tại cùng một hệ thống trường, thì có thể yên tâm là chất lượng của nhà trường không tệ. Hệ giáo dục mầm non cho đến hết bậc phổ thông hay ở chỗ, nếu nhà trường làm tốt một cách liên tục và bền vững thì cơ bản học sinh cũng như phụ huynh sẽ chọn đồng hành, gắn bó với mình lâu dài. Bởi vậy khi đánh giá, tôi sẽ nhìn vào số học sinh theo học liên tục tại nhà trường.
Khi Ngôi Sao Hà Nội trở thành thành viên của Tập đoàn Giáo dục EQuest thì liệu các em học sinh theo học tại đây có thêm nhiều cơ hội để “vươn ra biển lớn”, có những suất học bổng nhờ sự mở rộng liên kết giáo dục không, thưa bà?
EQuest có độ bao phủ khá rộng, gần như là đầy đủ từ phổ thông đến đại học, rồi dạy nghề, có cả các trường quốc tế, hoặc các chương trình giảng dạy 100% tiếng nước ngoài, cấp bằng quốc tế… Thế nên xét về mặt cơ hội thì các em học sinh Ngôi Sao Hà Nội không thiếu. Điều tôi quan tâm là đó sẽ là những cơ hội thế nào, ví dụ vẫn là cơ hội đi học nước ngoài, nhưng đi nước ngoài thế nào, học ở trường như thế nào, sẽ được hưởng những thuận lợi ưu đãi gì khi đi học.
Cho nên với học sinh Ngôi Sao Hà Nội, tôi nghĩ rằng mình hiểu phần nào những mong muốn, kỳ vọng của các bậc phụ huynh, họ sẽ đặt câu hỏi: “Nếu con tôi đi học ở nước ngoài thì tôi mong ít nhất phải được nhận học ở trường như thế nào”. Hiện nay ở EQuest có lực lượng khá mạnh để hỗ trợ, tư vấn cho các em. Trước đây Tập đoàn có đơn vị chuyên giúp tư vấn về du học cho tất cả học sinh ở Việt Nam. Gần đây tập đoàn có quyết định đơn vị này chỉ phục vụ học sinh đang theo học ở các trường thành viên của EQuest. Điều này có nghĩa là toàn bộ những tài nguyên, các mối quan hệ giúp các em trong việc thi chuẩn hóa, làm hồ sơ… đã có đơn vị uy tín sẵn sàng phục vụ - đó là điều tôi nghĩ rằng rất tích cực và hữu ích cho các em học sinh.
Ở Ngôi Sao Hà Nội hiện nay ghi nhận một số em học sinh có hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn nhưng là những “nhân tài” trong học tập và theo học tại đây nhờ giành được các suất học bổng hàng năm. Vậy sau này EQuest có sự quan tâm nào đặc biệt với những trường hợp như vậy không?
Chắc chắn các em sẽ có nhiều cơ hội hơn. Nói thì nghe có vẻ chung chung vì tập đoàn có rất nhiều trường thành viên, có một “cái túi” giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn nhưng học tập xuất sắc, cần tạo điều kiện để các em được theo học. “Túi” này chia sẻ cho nhiều trường khác nhau và tôi hy vọng “túi” này sẽ ngày càng nhiều hơn để những phần chia sẻ được lớn hơn, đến nhiều em học sinh hơn. Nhưng quan điểm của những người sáng lập EQuest là làm sao tạo cơ hội cho các em có tài năng mà không nhất thiết là chỉ tài năng trong việc học văn hóa, nhưng hoàn cảnh không được thuận lợi như các bạn khác. Ví dụ có em tài năng về thể thao, về cờ…, tập đoàn rất mong muốn tạo cơ hội cho các em, sẵn sàng hỗ trợ các em qua sự linh hoạt về lịch học, chương trình học. Điều này phía nhà trường chắc chắn cũng sẽ có sự quan tâm phù hợp.
Ngôi Sao Hà Nội có thể hiểu là ngày càng trở thành địa chỉ uy tín trong khối giáo dục tư thục, nhà trường cũng chú trọng đến việc rèn luyện cho các em học sinh tính độc lập xuyên suốt. Bà đánh giá thế nào về tầm quan trọng của yếu tố này?
Thực tế thời gian hàng ngày của các em cũng chỉ có ngần ấy tiếng đồng hồ, điều quan trọng là cần xây dựng chương trình thế nào để cân bằng được giữa chương trình học và có thời gian tham gia nhiều hoạt động khác về thể chất. Còn về tính độc lập, tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất.
Trong nhiều diễn đàn về giáo dục, mọi người vẫn hay hỏi tôi rằng nên làm gì để con em mình sau này có thể thành công khi học đại học hay đi làm. Tôi mong muốn các bố mẹ hãy “buông tay” để con mình có khả năng độc lập một chút. Vì tôi cũng là bố mẹ nên hiểu tâm lý phụ huynh, song chúng ta nên thương yêu bằng cách rèn cho các con tính độc lập. Nhà trường nhiều khi phải “cạnh tranh” với phụ huynh về điều này đấy, để làm sao để các bố mẹ đồng thuận và hợp tác.
Một điều quan trọng nữa là sự tôn trọng các em học sinh với tư cách mỗi em là một cá thể độc lập khác nhau, tạo điều kiện cũng như môi trường giúp các em phát huy được hết khả năng của mình. Khả năng đó không nhất thiết phải được định nghĩa là khả năng về mặt học thuật, mà nhiều khi là năng lực về xã hội, thiên phú về nghệ thuật…, thậm chí là năng lực về tranh luận. Có những em không giỏi khi làm Toán, viết Văn…, nhưng khi “cãi”, tranh luận về điều gì đó lại rất hay, đầy thuyết phục. Tức là đứa trẻ có cách nghĩ và tiếp cận các vấn đề khác nhau. Tôi muốn ủng hộ cho cách tiếp cận giáo dục là mỗi đứa trẻ đều là thiên tài cá nhân, vấn đề là làm thế nào giúp các em phát huy được những khả năng thật sự rất mạnh của mình.
Tôi có một người bạn rất say mê học vẽ, bố mẹ thì kiên quyết không ủng hộ và cũng không đồng ý để con mình đi theo niềm đam mê đó và hướng con theo ngành Y. Hiện giờ người bạn này đã trở thành bác sĩ, khá thành công trong ngành Y, nhưng luôn thấy buồn, cảm thấy cuộc đời mình vẫn thiếu điều gì đấy, có thứ chưa đạt được mặc dù xét về mặt cuộc sống, vị trí xã hội thì ai nhìn vào cũng thấy họ còn chuyện gì đâu mà phải nghĩ. Cuộc sống bây giờ khác trước nhiều, phụ huynh có nhiều điều kiện để nới rộng khoảng tự do cho con em mình phát triển hơn nên tôi mong giáo dục có thể giúp các em thực hiện được ước mơ, phát triển tiềm năng của mình mà người lớn hay bỏ qua.
Thật ra cho tới giờ việc tham gia của khối tư nhân vào lĩnh vực giáo dục không còn là điều gì mới mẻ. Bà nghĩ sao về điều này, cũng như về sự tham gia của Tập đoàn Giáo dục EQuest vào một đơn vị giáo dục tiên phong trong lĩnh vực này như Ngôi Sao Hà Nội?
Có một điều chắc chắn, đặc biệt là ở bậc giáo dục phổ thông, đó là sự tham gia của khối giáo dục tư nhân đã góp phần tạo nên nhiều chuyển đổi tích cực, từ việc mở rộng chương trình, đưa các kiến thức, công nghệ mới vào trường học được thực hiện vô cùng nhanh, gần như không cần phải có sự băn khoăn gì. Việc trở thành thành viên của Tập đoàn Giáo dục EQuest cũng sẽ giúp nhà trường có thêm tiềm lực về mọi mặt, kể cả cơ hội tuyển thêm đội ngũ giáo viên chất lượng cao, đồng thời có điều kiện giúp các em ngày càng thành thục hơn về kỹ năng học tập trong thời đại công nghệ mới. Tôi cho rằng không có sự lựa chọn giáo dục nào là sai, mà chỉ có phương pháp phù hợp với những nhóm học sinh nhất định. Ở EQuest, mọi người luôn đồng lòng với triết lý giáo dục đó trong 20 năm qua - đó là chủ động, kiên trì với nhiều triết lý giáo dục khác nhau, mang đến chất lượng giáo dục phù hợp nhất cho từng nhóm học sinh cụ thể.
Liệu EQuest có sự chuẩn hóa các chương trình học để tạo ra sự tương đồng giữa các trường thành viên trong tập đoàn không, thưa bà?
Ngay từ đầu, tập đoàn có đưa ra yêu cầu cũng như kỳ vọng rằng tất cả các trường trong hệ thống đều được kiểm định bởi Tổ chức Kiểm định quốc tế Cognia (Hoa Kỳ). Việc đưa ra kiểm định này không nhất thiết phải đồng hóa các chương trình giống nhau nhưng chúng tôi mong muốn có sự chuẩn hóa chung để yên tâm về chất lượng giáo dục, xác định nhà trường đã thật sự đạt chuẩn. Vì vậy, EQuest quyết định nhờ đến hệ thống kiểm định giáo dục quốc tế. Mặt tốt của việc này là cho chúng ta thấy rõ cơ sở giáo dục tốt là tốt thế nào, đồng thời thuận lợi hơn rất nhiều cho các em khi tiếp tục con đường học tập ở nước ngoài.
Với tư cách một người yêu, hiểu, có kinh nghiệm nghiên cứu và từng đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực đầu tư giáo dục, bà kỳ vọng thế nào về Trường liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Ngôi Sao Hà Nội?
Tôi rất mong muốn và tôi nghĩ rằng Ngôi Sao Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy rất tốt mô hình “trường chuyên” trong hệ thống khối giáo dục tư nhân, ngày càng nhiều em học sinh chọn học và có cơ hội học tập lâu dài tại đây.
Chúc sức khỏe và trân trọng cảm ơn những chia sẻ của bà!