Khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022: Cơ hội định vị, cơ cấu lại ngành du lịch

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022 với chủ đề “Bình thường mới-Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam” sáng 31/3.

Hội chợ VITM 2022 diễn ra từ ngày 31/3 đến 3/4 tại Cung văn hoá Hữu nghị, thu hút trên 500 doanh nghiệp đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 40.000 người đến tham gia các hoạt động tại Hội chợ. Các đơn vị chuẩn bị tung ra 10 nghìn sản phẩm, tua khuyến mại dành cho khách tới tham quan và tương tác tại hội chợ.

Khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022: Cơ hội định vị, cơ cấu lại ngành du lịch ảnh 1

Lãnh đạo Bộ VHTTDL và BTC tham quan các gian hàng tại hội chợ.

Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, bên cạnh ý nghĩa truyền thống, VITM 2022 còn mang thêm ý nghĩa mới. Đó là hoạt động của các doanh nghiệp du lịch thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Quyết định của Chính phủ mở cửa toàn diện Du lịch Việt Nam từ ngày 15/3/2022. Đó là sự kiện mở đầu cho một giai đoạn mới của ngành, giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, giai đoạn ngành du lịch bắt đầu chuyển sang ngành kinh tế xanh và kinh tế số.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo ngành du lịch toàn cầu sẽ cần từ 3-4 năm để có thể phục hồi lại hoạt động như mốc năm 2019. Đây cũng là nhiệm vụ và thách thức đối với du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022: Cơ hội định vị, cơ cấu lại ngành du lịch ảnh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 năm nay được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi ngành du lịch trải qua thời gian 2 năm bị ngừng trệ và ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 và đang bắt đầu phục hồi phục trở lại bằng sự kiện chúng ta mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022. Do đó, tiếp nối các hoạt động tại Năm du lịch quốc gia 2022, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch trên cả nước.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, đại dịch COVID-19 gây ra khó khăn cho du lịch toàn cầu nhưng cũng mang lại cho du lịch Việt Nam nhiều cơ hội mới. Đây là dịp để duy trì lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển.

Khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022: Cơ hội định vị, cơ cấu lại ngành du lịch ảnh 3

Hội chợ dự kiến đón 40 nghìn khách.

“Chúng ta cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu với xu hướng mới sau đại dịch COVID-19, đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và khuyến khích khởi nghiệp trong du lịch. Cơ cấu lại thị trường khách du lịch sau đại, đặc biệt là các thị trường khách du lịch quốc tế, đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá vào thị trường mục tiêu, thị trường nguồn; chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch như các hoạt động xúc tiến, quảng bá trên nền tảng số”, ông Việt nói.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp, điểm đến của các quốc gia khác trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

MỚI - NÓNG