Tại buổi họp báo chiều nay, do Bộ GTVT tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, giai đoạn vận hành ban đầu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ kéo dài 1 năm. Sau thời gian này sẽ được đánh giá để chính thức đưa vào khai thác bền vững.
Trong giai đoạn đầu, cả 13 đoàn tàu đều đưa vào luân phiên vận hành. Giai đoạn 15 ngày đầu là 3 đoàn tàu vận hành liên tục, sau đó tăng lên 6 đoàn tàu. Từ tháng thứ 7 sẽ tăng lên 9 đoàn tàu. Còn khai thác cụ thể tuỳ thuộc vào nhu cầu hành khách.
Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và Hà Nội mất tổng cộng 10 năm xây dựng và 13 năm sau phê duyệt, dự án tới nay mới hoàn thành.
Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty Metro Hà Nội (đơn vị vận hành thương mại) cho biết, tới nay toàn bộ công tác đã sẵn sàng vận hành, một số khuyến cáo của Tư vấn ACT đã được thực hiện. Tuần đầu khai thác 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 tăng lên 10 phút/chuyến. Hết 6 tháng đầu, từ tháng thứ 7 trở đi sẽ vận hành cao điểm là 6 phút/chuyến, thấp điểm là 10 phút/chuyến, hoặc theo nhu cầu của hành khách.
Trong 15 ngày đầu vận hành sẽ mở cửa miễn phí với hành khách, sau đó sẽ bán vé, giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng khách đi); vé tháng với khách bình thường là 200.000/người/tháng, nhóm ưu tiên là 100.000 đồng/tháng, và miễn phí với khách ưu tiên đặc biệt tương tự như khách đi xe buýt. Về tháng tính theo kỳ 30 ngày, từ ngày nộp tiền. Toàn bộ khách đi tàu được mua bảo hiểm.
Về các phát sinh, vướng mắc trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho hay, tới nay quá trình triển khai có xảy ra vướng mắc do cách hiểu khác nhau về quy định, định nghĩa trong hợp đồng, nhưng chưa tới mức tranh chấp phải khiếu nại, chưa phải đưa ra Trọng tài quốc tế.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, qua tuyến Cát Linh - Hà Đông, bộ rút ra 5 bài học lớn cho triển khai các dự án tới đây, như tách mặt bằng khỏi dự án để không ảnh hưởng dự án; khi triển khai cần đồng bộ chính sách, quy định, tiêu chuẩn để tránh vướng mắc khi triển khai mới phát sinh; bài học chuẩn bị đầu tư cần tốt hơn. Qua triển khai dự án này cũng nâng cao trình độ đội ngũ nhân sự, qua dự án cũng trưởng thành hơn, để sau này làm tốt hơn; rút kinh nghiệm trong thủ tục hồ sơ để trình Hội đồng kiểm tra các dự án sau này cần tốt hơn…
“Tới đây, Bộ GTVT sẽ phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ rõ trách nhiệm các bên liên quan”, ông Đông nói.
Sau 10 năm xây dựng, 13km đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) cũng sắp được đưa vào khai thác thương mại, đánh dấu tuyến đầu tiên của Việt Nam lăn bánh. Dự án đường sắt này được khởi công năm 2011 và phải lùi tiến độ nhiều lần; tổng mức đầu tư tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng).
Theo Bộ GTVT, dự án này chậm tiến độ, tăng vốn, trách nhiệm chính thuộc về Tổng thầu EPC (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc); Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt với vai trò chủ đầu tư, chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án;
Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư (Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI). Chủ đầu tư phần giải phóng mặt bằng chịu trách nhiệm về chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng (UBND TP.Hà Nội)
Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng (Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh).
Hiện Ban Quản lý dự án đường sắt đang rà soát các điều khoản trong Hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc phát sinh theo quy định pháp luật và hợp đồng đã ký.
Dự án được phê duyệt năm 2008, với mục tiêu dự kiến hoàn thành cuối năm 2013. Tuy nhiên, do chậm tiến độ nên phải lùi mốc hoàn thành nhiều lần. Khi dự án hoàn thành phần xây lắp, chạy thử lại vướng thủ tục, tới nay mới chính thức xong công tác nghiệm thu, chuẩn bị bàn giao để đưa vào khai thác thương mại.
Tính từ khi nghiên cứu lập dự án tới nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trải qua 5 thời kỳ Bộ trưởng Bộ GTVT, gồm: ông Đào Đình Bình, ông Hồ Nghĩa Dũng, ông Đinh La Thăng, ông Trương Quang Nghĩa và hiện là ông Nguyễn Văn Thể.