"Kẻ thù của Giê-su" gây sốc tại Liên hoan phim Cannes

"Kẻ thù của Giê-su" gây sốc tại Liên hoan phim Cannes
TP - Kẻ thù của Giê-su của đạo diễn Lars von Trier, đã gây sốc dữ dội vì có quá nhiều bạo lực và nhục dục. Chiếu cho các nhà báo xem tối 17/5 vừa qua, nó bị huýt sáo rầm trời, chen lẫn tiếng cười chế giễu và tiếng la ó.
"Kẻ thù của Giê-su" gây sốc tại Liên hoan phim Cannes ảnh 1
Đạo diễn Lars von Trier (giữa) và hai diễn viên trong phim "Kẻ thù của Giê-su"

Một số nhà báo không nán lại được, đã bỏ phim dở chừng.

Trong cuộc họp báo sau đó, đa phần các nhà báo chỉ trích bộ phim. Nào nó bẩn thỉu quá. Nào nó ghê rợn quá. Nào nó bôi nhọ cuộc sống. Nào nó xúc phạm khán giả bình thường.

Số ít trầm trồ rằng, Lars von Trier thật dũng cảm và cho rằng, Kẻ thù của Giê-su là tác phẩm siêu đẳng.

Đang lúc cuộc giao lưu mỗi lúc một căng thẳng, chuyện hiếm gặp tại Liên hoan phim Cannes, một phóng viên Anh nhảy bổ lên sân khấu, tới tấp căn vặn đạo diễn Đan Mạch lão làng xung quanh bộ phim được anh coi là kỳ dị.

Lars von Trier bình tĩnh như không. Ông không trả lời trực tiếp vào từng câu hỏi của nhà báo Anh, mà từ tốn chậm rãi nói rằng, ông làm phim ấy cho chính ông, ông không làm cho ai hết, nhất là cho một công chúng cụ thể. Việc cảm nhận phim là của mỗi người, ông không có nhiệm vụ giải thích.

Mặc người ta chất vấn, ông ít đáp lời. Mãi sau, hẳn nhằm xì hơi cơn kích động, ông nói rằng, Kẻ thù của Giê-su là phim quan trọng nhất của cả sự nghiệp điện ảnh của ông. Một lát sau, ông tuyên bố ông là nhà đạo diễn vĩ đại nhất thế giới. Khán phòng cười rộ lên vui vẻ.

Thủ vai nữ chính trong phim, Charlotte Gainsbourg bộc lộ với các nhà báo rằng, cô đưa hết mình vào vai diễn.

Cô cho biết: “Khó nhất không phải là những cảnh khỏa thân hay ân ái. Kinh khủng nhất là những cảnh thể hiện đau khổ và khắc khoải của người vợ. Những cảnh ấy quả cực khó. Tôi lại không chuẩn bị trước, chuẩn bị cũng không được. Trên thực địa trường quay, cảm xúc dâng trào. Và tôi diễn như thực”.

William Defoe vai người chồng thì tự hào: “Một giấc mơ trong phim! Một giấc mơ tuyệt đỉnh về tình dục và cảm giác tội phạm”.

Đạo diễn Lars von Trier từng dành Cành cọ vàng năm 2000 với Khiêu vũ trong bóng tối. Năm nay, không ít chuyên gia dự đoán, ông sẽ được trao một Càng cọ vàng nữa. Việc đó sẽ rõ vào ngày 23/5.

Hai diễn viên tỏ ra hài lòng về công việc của họ. Dự cảm của họ và Lars von Trier được xác nhận hùng hồn, trong buổi chiếu tranh tài ngày 18/5. Có khán giả nữ bị ngất trong khán phòng. Đa phần thích thú vỗ tay nhiều đợt. Rồi vô số lời khen xuất hiện trên mạng. Công chúng thấy chuyện phim không xa lạ. Thực tế đôi khi phũ phàng hơn nhiều.

Quả thật, câu chuyện trong Kẻ thù của Giê-su khá đơn giản. Hai vợ chồng trí thức đang âu yếm nhau, thì đứa con trai một của họ nhảy qua cửa sổ và chết tức thì.

Người vợ đau đớn không nguôi. Chị uống thuốc liên tục, vẫn không thoát khỏi ám ảnh. Người chồng thương vợ, cuối cùng tìm được cách giúp vợ khuây khỏa và lấy lại nhịp sống thường nhật.

Anh đưa chị đến nghỉ ngơi tại nhà thờ nhỏ Eden, nằm sâu trong khu rừng vắng vẻ và hiu quạnh. Người vợ đang làm luận án tiến sỹ về nghệ thuật phù thủy. Do đó, cảnh tượng cây lá muôn màu xung quanh thức tỉnh trong chị bao liên tưởng ma quỷ và thần tiên. Chị bị thiên nhiên hút hồn.

Sự không ăn ý giữa hai vợ chồng bắt đầu lộ diện. Chồng chỉ coi đây là đi nghỉ. Vợ thì hưng phấn mỗi lúc một quá đà. Chị không làm chủ được dục tình của mình nữa, và lao vào trác táng vô độ, thích chí hành hạ chồng, rồi hành hạ bản thân. Chuyến lên thiên đường bỗng biến thành ác mộng. Thực tế bạo lực và tình dục ngoài đời ùa vào phim, với những điểm nhấn rùng rợn.

Như vậy, người vợ nhận ra lỗi của chị đối với thiên nhiên. Chị chưa hiểu nó, chưa biết chung sống với nó. Cho nên, chị mất con và suýt mất cuộc đời.

Tất cả cuộc đời và hạnh phúc của chị nằm trong tay thiên nhiên. Thâm ý này của Lars von Trier đang được chia sẻ. Nghệ thuật của Kẻ thù của Giê-su thì miễn chê. Các phim của ông đều tinh xảo và tuyệt đẹp.

Từ Bình Tâm 
Theo nhiều tài liệu nước ngoài

MỚI - NÓNG