'Kế hoạch B' cho giải Oscar

'Kế hoạch B' cho giải Oscar
TP - Trước nguy cơ ảnh hưởng từ đình công khiến giải thưởng điện ảnh Oscar phải hủy bỏ, Viện hàn lâm nghệ thuật và khoa học điện ảnh Mỹ đã chuẩn bị “Kế hoạch B” cho lễ trao giải diễn ra ngày 24/2.
'Kế hoạch B' cho giải Oscar ảnh 1
Công việc trang hoàng đã tiến hành tại Nhà hát Kodak

“Nếu các nhà biên kịch “hành động” để ngăn cản lễ trao giải, bằng bất kể giá nào lễ trao giải vẫn phải diễn ra như dự định.

Các vị khách mời sẽ tự viết diễn văn riêng, giải thưởng vẫn được trao, có thể sẽ ghi hình lễ trao giải trước để phát sóng trên truyền hình.

Trái lại không có gì đảm bảo lễ trao giải sẽ diễn ra tại Nhà hát Kodak như thông lệ” - đại diện ban tổ chức phát biểu.

Nhà tổ chức Oscar - Viện hàn lâm nghệ thuật và khoa học điện ảnh từ chối không cho biết thông tin cụ thể “kế hoạch B”. Cho tới thời điểm này, họ vẫn đang nuôi hy vọng rằng, buổi lễ trao giải sẽ diễn ra tốt đẹp như thường lệ. Công việc trang hoàng cũng bắt đầu tiến hành.

“Buổi lễ trao giải có thể diễn ra mà không có mặt các nhà biên kịch. Nhưng nếu họ đặt các nhóm đình công thì lại hoàn toàn khác” - Bruce Davis, giám đốc điều hành Viện hàn lâm nói. Bởi các diễn viên sẽ không bao giờ chịu vượt qua các nhóm đình công này để tham gia lễ trao giải. Và như thế, tình hình không thảm đỏ, vắng bóng sao, đêm công bố tẻ nhạt như lễ trao giải Quả cầu vàng hôm 13/1 cũng chẳng mấy xa vời với Oscar năm nay.

Hiện các cuộc thương lượng giữa Nghiệp đoàn các nhà biên kịch (WGA) và Liên minh các nhà sản xuất (AMPTP) vẫn chưa có bước tiến  đáng kể nào từ khi nó rơi vào thất bại hồi tháng 12/2007. Trong khi kế hoạch B được chuẩn bị chu đáp để có thể đưa vào thay thế nếu tình hình xấu, nhà tổ chức Oscar đang mong ngóng 2 điều.

Thứ nhất, Nghiệp đoàn các nhà biên kịch bắt đầu tái thương lượng sau thắng lợi của Nghiệp đoàn các nhà đạo diễn khi ngồi vào bàn đàm phán với các nhà sản xuất. Cũng giống như các diễn viên, hợp đồng của các nhà đạo diễn  hết hạn ngày 30/6.

Cả ba nghiệp đoàn: Diễn viên, Biên kịch và Đạo diễn chia sẻ với nhau nhiều yêu sách. Hiện thương lượng giữa Nghiệp đoàn các nhà đạo diễn và Liên minh các nhà sản xuất đang bắt đầu tốt đẹp. Nếu hai bên có thể đi tới thỏa thuận thì rất có thể tiếp theo đó sẽ là Nghiệp đoàn các nhà biên kịch chịu ngồi vào bàn đàm phán.

Còn một hy vọng nữa, đó là các nhà biên kịch chịu “nhượng bộ” trước nhà tổ chức giải Oscar. Nghiệp đoàn các nhà biên kịch đã ký thỏa thuận cho 3 đêm trao giải khác: Giải thưởng của Nghiệp đoàn diễn viên (27/1), Giải thưởng hình tượng của Hiệp hội các quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP, diễn ra ngày 14/2) và Independent Spirit Awards diễn ra 23/2 (Giải thưởng tôn vinh những tác phẩm hay với kinh phí dưới 20 triệu USD).

Thỏa thuận này cho phép các nhà tổ chức có thể yên tâm bởi sẽ chẳng có đám đình công nào “phá” các lễ trao giải. Hơn thế, các thành viên của Nghiệp đoàn các nhà biên kịch cũng được phép viết kịch bản, diễn văn, lời dẫn.

Tuy vậy về phía Oscar, điều này vẫn còn là “ảo tưởng”: “Giám đốc chi nhánh miền Tây của Nghiệp đoàn các nhà biên kịch đã bỏ phiếu không nhượng bộ Viện hàn lâm nghệ thuật và khoa học điện ảnh”, Patric Verrone cho biết.

Mong chờ sự thay đổi quyết định từ phía các nhà biên kịch có lẽ rất khó, nhưng như nhà tổ chức đã thông báo kế hoạch B, hy vọng khán giả có thể theo dõi lễ trao giải điện ảnh uy tín bậc nhất hành tinh – Oscar.

Toan Toan
Tổng hợp

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Trinh trong phim Người đẹp Tây Đô

Đạo diễn Lê Cung Bắc: Một đời đi tìm cái đẹp

TP - Trong một lần trả lời báo chí, đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc nói: “Chân - Thiện - Mỹ là mục đích để đo cuộc sống mà người ta hướng đến. Trong phim cũng như thế, Chân - Thiện - Mỹ là sự tái hiện từ cuộc sống thực tế. Tác phẩm nghệ thuật có giá trị luôn hướng người ta tới cái thiện”.
Bảo vật Cửu đỉnh tại Huế

Lập hồ sơ Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh để trình UNESCO

TP - Ngày 15/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị vừa hoàn thành xây dựng hồ sơ Di sản tư liệu cho Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh, để trình Bộ VH-TT&DL xem xét và cho ý kiến, trước khi đệ trình lên UNESCO công nhận bảo vật “độc bản” này là Di sản tư liệu thế giới.
Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

TPO - Đảm nhận cùng lúc nhiều dự án đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ: đồng biên kịch và là biên tập của phim “Hương vị tình thân”, là biên tập nội dung của “Mùa hoa tìm lại” và “Hãy nói lời yêu”, nhưng biên kịch Trịnh Khánh Hà vẫn dành cho “Hương vị tình thân” những cảm xúc đặc biệt.
Ồn ào trục lợi từ con nuôi

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

TP - Những ngày qua, cái tên Phi Nhung trở nên “nóng” hơn bao giờ, bởi nghi án trục lợi từ con nuôi, Quán quân VietNam Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường. Trước đó, đã có những nghi vấn “cơm không lành, canh không ngọt” quanh mối quan hệ Phi Nhung và con nuôi.
Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh (giữa) với các nhà văn dịp gặp cuối năm 2009. Ảnh: Xuân Ba

Giờ ai Đội gạo lên chùa...

TP - Bà bạn đồng môn với tôi Khóa 17 Khoa Văn, Đại học Tổng hợp Nguyễn Thu Hà năm ấy là Phó Giám đốc Nhà xuất bản Phụ Nữ (NXB). Thu Hà vốn chơi thân với nhóm cộng tác viên dịch của NXB, những Phạm Toàn (Châu Diên), Nguyễn Xuân Khánh, Lê Đạt, Phạm Xuân Nguyên…Chỉ là thi thoảng gặp, nhưng trong không khí thân gần cũng hé lộ những góc khuất. Thu Hà có dịp rành rẽ thêm những chuyện mà trước đây láng máng...
Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TPO - “Chuyện ngõ nghèo” (xuất bản lần đầu năm 2016) là cuốn tiểu thuyết in sau cùng của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Đây là “đứa con” có số phận gian nan nhất của nhà văn trên hành trình xuất bản. Có người nói: Trước khi về hưu ở Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, trên cương vị giám đốc, việc làm đáng kể nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh chính là “đỡ đầu” cho “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh.