Israel trả 1,2 triệu đô la Mỹ mua vắc-xin COVID-19 cho Syria để trao đổi tù nhân?

Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP
TPO - Israel được cho là đã bỏ ra 1,2 triệu đô la mua vắc-xin ngừa COVID-19 của Nga cho Syria như một phần của thỏa thuận trả tự do cho một phụ nữ Israel bị giam giữ ở Damascus.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Israel thông báo nước này đã đạt được một thỏa thuận do Nga làm trung gian để đưa một phụ nữ trẻ vượt biên sang Syria vào đầu tháng này về nhà. Đổi lại, Israel cho biết họ đã thả hai người chăn cừu Syria từng vượt biên vào lãnh thổ Israel.

Không lâu sau đó, báo giới Israel tiết lộ thông tin nước này đã trả tiền mua vắc-xin ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga, với tổng số tiền lên tới 1,2 triệu đô la, và chuyển số vắc-xin này cho Syria.

Nga cho biết chi tiết về việc trao đổi vẫn còn là bí mật. Trong khi đó, hãng thông tấn Nhà nước Syria (SANA) phủ nhận việc mua bán vắc-xin là một phần của thỏa thuận.

Theo AP, việc Israel cung cấp vắc-xin cho Syria - một quốc gia đối địch, đồng minh của Iran - đã vấp phải nhiều chỉ trích.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy cho biết “không có một loại vắc-xin nào của Israel” tham gia vào thỏa thuận này.

Ông Netanyahu khoe rằng mối quan hệ nồng ấm của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giúp Israel đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, ông không đề cập đến việc liệu Israel có trả tiền cho vắc-xin của Nga hay không.

Người phụ nữ Israel 25 tuổi được thả đã trở về nước qua Moscow và bị cơ quan an ninh nội bộ của Israel thẩm vấn.

Người phụ nữ này được cho là đã vượt qua lãnh thổ Syria từ Cao nguyên Golan, nơi mà Israel từng chiếm được. Các quan chức Israel không tiết lộ danh tính và động cơ vượt biên của cô này vào Syria.

Theo Theo AP
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hình ảnh hãng tin Tass đăng tải cho thấy việc Nga rút quân

Nga bắt đầu rút quân khỏi biên giới Ukraine

TPO - "Các đơn vị và đội hình quân sự hiện đang hành quân đến các ga xếp hàng hóa và sân bay, chất hàng lên tàu đổ bộ, sân ga và máy bay vận tải quân sự", Bộ Quốc phong Nga cho biết trong một tuyên bố được các hãng thông tấn Nga đăng tải.