Iran bắt giam cựu lính Hải quân Mỹ lần đầu tiên dưới thời Trump

Iran xác nhận đã bắt giam cựu lính Hải quân Mỹ. Trong ảnh là người dân Iran tuần hành ủng hộ Chính phủ trước tình hình khó khăn của đất nước
Iran xác nhận đã bắt giam cựu lính Hải quân Mỹ. Trong ảnh là người dân Iran tuần hành ủng hộ Chính phủ trước tình hình khó khăn của đất nước
TPO - Iran đã xác nhận bắt giam cựu lính Hải quân Mỹ Michael R. White, qua đó trở thành vụ việc bắt giữ công dân Mỹ đầu tiên dưới nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump.

Vụ việc bắt giữ ông White đã gây căng thẳng trở lại trong quan hệ Mỹ - Iran, mà hiện tại Tổng thống Trump đang tiến hành chiến dịch cấm vận, gây khó khăn cho Tehran bởi chương trình hạt nhân của nước này. Trước đây, Iran đã từng bắt giữ nhiều công dân phương Tây, và sử dụng chiêu bài này để buộc các quốc gia có liên quan trở lại bàn đàm phán.

Cơ quan thông tấn Tasnim dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi cho biết, ông White là công dân Mỹ, bị bắt giữ tại thành phố Mashhad, và sẽ được trao trả lại cho phía Mỹ.

Mẹ của ông White cho biết, bà đã biết từ ba tuần trước rằng con trai mình còn sống và hiện đang bị giam giữ tại Iran. Vụ bắt giữ này được một kênh truyền thông online của Iran đăng tải, thông qua phỏng vấn một số cựu tù nhân từng bị giam giữ chung nhà giam với ông White.

Bên cạnh ông White, có ít nhất bốn trường hợp công dân Mỹ hiện đang bị giam giữ tại Iran, bao gồm ông Siamak Namazi, người Iran có quốc tịch Mỹ, cùng người cha 82 tuổi có tên Baquer, từng là thành viên UNICEF tại Iran, đều bị giam giữ 10 năm vì tình nghi hoạt động gián điệp.

Hai trường hợp vợ chồng nhà thương mại nghệ thuật Karan Vafadari, người Iran mang quốc tịch Mỹ cũng phải chịu án tù hơn 10 năm. Một người nữa là sinh viên có tên Xiyue Wang, người Mỹ gốc Trung Quốc hiện đang thụ án 10 tù trong khi đang nghiên cứu về lịch sử Iran.

Theo Theo Navy Times
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.