Điều đó giải thích tại sao Apple tuần trước cảnh báo doanh thu của họ từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang sụt giảm, ngay cả khi các đối thủ Trung Quốc của họ có lượng hàng ổn định.
Các nhà kinh tế học cho rằng có rất nhiều yếu tố và lý do cạnh tranh khiến Apple hạ dự báo doanh số. Nhưng sự nổi tiếng của Apple và sự chú ý vào ngành công nghệ trong cuộc chiến thương mại hiện nay khiến Apple trở thành nạn nhân.
“Theo một khảo sát do các đồng nghiệp của chúng tôi thực hiện, khách hàng ở Trung Quốc và Ấn Độ đã ít hứng thú hơn với việc nâng cấp iPhone và hào hứng hơn với việc nâng cấp điện thoại Xiaomi và Samsung”, hai nhà kinh tế học Ethan Harris và Aditya Bhave của Bank of America Merrill Lynch viết trong đánh giá gần đây. “Doanh số của Apple có thể là nạn nhân chung của tình trạng người tiêu dùng chuyển hướng khỏi hàng Mỹ”, báo cáo đánh giá.
Hai nhà kinh tế này cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể ảnh hưởng lên kinh tế Mỹ nặng nề hơn với Trung Quốc vào mùa xuân này.Vì người tiêu dùng Mỹ cảm nhận trực tiếp hơn tác động từ bất kỳ chính sách tăng thuế nào thêm, vì kích thích từ chính sách nới lỏng tài khóa trước đó đang nhạt dần, còn Trung Quốc có dư địa nhiều hơn để hỗ trợ nền kinh tế.
“Hiện nay Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại với tốc độ lớn hơn Mỹ, nhưng đến mùa xuân này tăng trưởng ở Trung Quốc sẽ bắt đầu hồi phục, còn Mỹ vẫn tiếp tục chậm đi. Tất cả mọi người đều thua trong chiến tranh thương mại”, hai chuyên gia đánh giá.