Indonesia đặt mua cùng lúc 6 tàu chiến cỡ 6.000 tấn

0:00 / 0:00
0:00
Tàu FREMM Alpino của Ý đang cơ động ngoài khơi bờ biển Virginia trong đợt triển khai năm 2018 tới Bờ Đông nước Mỹ. Indonesia là khách hàng mới nhất của loại tàu này. (Ảnh: David B. Larter)
Tàu FREMM Alpino của Ý đang cơ động ngoài khơi bờ biển Virginia trong đợt triển khai năm 2018 tới Bờ Đông nước Mỹ. Indonesia là khách hàng mới nhất của loại tàu này. (Ảnh: David B. Larter)
TPO - Tàu FREMM có thể được coi là khinh hạm hoặc khu trục hạm, tùy phiên bản. Các phiên bản cho hải quân Pháp có lượng choán nước 6.000 tấn trong khi tàu của Ý có lượng choán nước 6.700 tấn.

Tập đoàn Fincantieri của Ý đã ký kết bán sáu khinh hạm/khu trục FREMM cho Indonesia, một thỏa thuận mà Giám đốc điều hành Giuseppe Bono nói cho phép nhà máy của Ý “trở lại vị trí toàn cầu” trong lĩnh vực tàu nổi.

Hợp đồng đã xác nhận doanh số bán tàu FREMM của Fincantieri lên 20 chiếc, trong đó có 10 chiếc cho hải quân Ý, 2 chiếc cho Ai Cập và 2 chiếc cho Mỹ, trong khi Mỹ dự kiến mua thêm 8 chiếc khác và Ai Cập đã đặt mua 2 chiếc.

Tàu FREMM có thể được coi là khinh hạm hoặc khu trục hạm, tùy phiên bản. Các phiên bản cho hải quân Pháp có lượng choán nước 6.000 tấn trong khi tàu của Ý có lượng choán nước 6.700 tấn.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, Fincantieri cho biết ngoài việc bán FREMM, hợp đồng còn bao gồm việc tân trang và bán cho Indonesia hai khinh hạm lớp Maestrale sắp được hải quân Ý cho loại biên.

Công ty Leonardo của Ý sẽ là một nhà thầu tham gia hợp đồng tàu FREMM của Indonesia, tuyên bố cho biết, có nghĩa là công ty này có thể sẽ cung cấp hệ thống chiến đấu.

Trị giá hợp đồng không được Fincantieri tiết lộ. Công ty sẽ đóng vai trò là nhà thầu chính và hợp tác với nhà máy đóng tàu PT-PAL của Indonesia trong chương trình.

Giám đốc điều hành Bono cho biết trong tuyên bố: “Việc ký một đơn hàng có quy mô lớn này cho phép Fincantieri chiếm vị trí dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực tàu nổi”.

Tháng trước, Mỹ đã công bố một hợp đồng trị giá 553,9 triệu USD để mua tàu FREMM thứ hai - một phần của đơn đặt hàng dự kiến ​​gồm 10 chiếc - sau khi con tàu này được người Mỹ lựa chọn vào năm ngoái.

Các tàu khu trục nhỏ của Mỹ, thuộc lớp Constellation, đang được chế tạo bởi Fincantieri tại bang Wisconsin.

Việc giao chiếc tàu đầu tiên của Mỹ dự kiến diễn ra ​​vào năm 2026. Quyết định của Indonesia có thể bị ảnh hưởng bởi việc mua tàu của Mỹ.

Trong thông báo thứ hai hôm thứ Năm, Fincantieri cũng cho biết họ đã ký kết với Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) để thiết kế một tàu sân bay mới cung cấp cho hải quân Hàn Quốc.

Fincantieri cho biết họ dự kiến ​​hoàn tất hồ sơ chào thầu thiết kế vào nửa cuối năm 2021 và sẽ cung cấp cho DSME các chi tiết thiết kế mà công ty đã áp dụng trên tàu đổ bộ trực thăng Trieste, sẽ bàn giao cho hải quân Ý vào năm tới.

FREMM ("khinh hạm đa năng châu Âu"; tiếng Pháp: Frégate européenne multi-Mission; tiếng Ý: Fregata europea multi-missione) là một lớp tàu chiến đa năng do Fincantieri và Naval Group thiết kế cho hải quân Ý (10 khinh hạm) và Pháp (8 khinh hạm). Con tàu dẫn đầu của lớp, Aquitaine, được Hải quân Pháp đưa vào hoạt động vào tháng 11 năm 2012. Ở Pháp, lớp này được gọi là lớp Aquitaine, trong khi ở Ý chúng được gọi là lớp Bergamini. Ý đã đặt hàng 6 biến thể đa năng và 4 biến thể chống ngầm. Pháp đã đặt hàng 6 biến thể chống ngầm và 2 biến thể phòng không.

Hải quân Mỹ đã chọn một biến thể FREMM để đặt đóng 20 chiếc, gọi là lớp Constellation, bắt đầu với hợp đồng trị giá 795 triệu USD cho tàu đầu tiên.

Ba biến thể ban đầu của FREMM đã được đề xuất; một biến thể chống tàu ngầm (ASW) và một biến thể đa năng (GP), một biến thể tấn công đất liền (AVT) để thay thế các lớp khinh hạm hiện có của hải quân Pháp và Ý. Tổng cộng 27 FREMM đã được đóng (17 cho Pháp và 10 cho Ý) với mục đích bổ sung là tìm kiếm xuất khẩu, tuy nhiên việc cắt giảm ngân sách và các yêu cầu thay đổi đã khiến con số này giảm đáng kể đối với Pháp, trong khi đơn đặt hàng cho Ý vẫn không thay đổi. Biến thể tấn công trên bộ (AVT) sau đó đã bị hủy bỏ.

MỚI - NÓNG