“Inbox” producer CM1X: Chàng trai dùng âm nhạc tạo ra viên vitamin C “độc nhất”

HHT - Dù không phải là cái tên đình đám trong giới producer nhưng CM1X vẫn sở hữu lượng fan nhất định, đó những người tìm kiếm màu sắc âm nhạc tràn đầy năng lượng và giúp dễ dàng vực dậy tinh thần.

Anh chàng là một trong những producer trẻ rất chăm chỉ và năng nổ khi không ngừng ra mắt các ca khúc được remix từ những bản nhạc hit, cũng như kết hợp với những nghệ sĩ Indie để tạo ra playlist độc - lạ và bắt tai cho dân tình. 

“Inbox” producer CM1X: Chàng trai dùng âm nhạc tạo ra viên vitamin C “độc nhất” ảnh 1 Chân dung anh chàng producer trẻ sở hữu kênh CM1X Official với nhiều sản phẩm âm nhạc đạt triệu view. (Ảnh: NVCC)

 Lý lịch trích chéo của “viên vitamin C”

 Tên thật: Phạm Nguyễn Đức Anh

 Sinh năm: 1997

 Nghệ danh: CM1X

Kênh YouTube @CM1X Official đạt 153.000 người theo dõi. Trong đó, bản remix "Nước mắt em lau bằng tình yêu mới" (Da LAB ft Tóc Tiên) đạt 5,7 triệu lượt xem hay bản remix "Khó vẽ nụ cười" (Đạt G x DuUyên" đạt 10 triệu lượt xem - một con số ấn tượng đối với những producer trẻ.

CM1X mang ý nghĩa: C là viết tắt của “Chanh” vì mình cực kì thích uống nước chanh, MX là viết tắt từ mix trong remix, còn số 1 trong CM1X, có nghĩa là độc nhất.

CM1X đến với âm nhạc từ khi nào và điều gì khiến bạn hứng thú khi trở thành một producer?

 Mình đến với âm nhạc vào năm 2014, tính đến nay chắc cũng đã được 6 năm rồi đó. Hiện tại, mình vẫn đang hoạt động trong underground là chính. Bên cạnh đó mình cũng hợp tác với các nghệ sĩ mainstream nữa. Còn điều thực sự mang mình đến với thế giới producer thì chìa khoá lớn nhất chính là đam mê và tình yêu dành cho âm nhạc.

“Inbox” producer CM1X: Chàng trai dùng âm nhạc tạo ra viên vitamin C “độc nhất” ảnh 2

CM1X đến với đam mê hoà âm - phối khí với âm nhạc bằng cách tự tìm hiểu, mày mò và học tập từ những video có trên YouTube. (Ảnh: NVCC)   

Cách CM1X phát triển thương hiệu của mình khiến người ta nhớ đến HoaProx. Bạn có nghĩ mình cũng sẽ tiến lên một bước giống HoaProx là hợp tác với các nghệ sĩ lớn, nghệ sĩ mainstream không? Nếu có một nghệ sĩ bạn muốn hợp tác thì đó là ai?

Chắc chắn trong tương lai mình sẽ hợp tác với các nghệ sỹ lớn, nghệ sỹ mainstream để phát triển bản thân hơn trong âm nhạc. Và nghệ sỹ mà mình muốn hợp tác nhất đó là anh Sơn Tùng M-TP.

“Inbox” producer CM1X: Chàng trai dùng âm nhạc tạo ra viên vitamin C “độc nhất” ảnh 3

CM1X cho biết nghệ sĩ anh muốn hợp tác nhất đó chính là Sơn Tùng M-TP. (Ảnh: NVCC)

Thị trường âm nhạc ngày xuất hiện khái niệm bộ đôi âm nhạc nghĩa là 1 producer x 1 ca sĩ đi cùng với nhau trong nhiều dự án. Bạn có nghĩ mình sẽ đi theo hướng này không? Bạn có đặt ra bất kì tiêu chí nào trong việc lựa chọn partner cho mình?

 Mình cũng từng nghĩ đến việc sẽ tìm kiếm một partner ăn ý và đi theo hướng bộ đôi âm nhạc. Nhưng mình thấy tìm được một người hợp gu và giúp tương trợ cho màu sắc âm nhạc của nhau là điều không dễ, quan trọng là còn phải do duyên nữa. Vì một bộ đôi phải có duyên thì mới hợp tác suôn sẻ được chứ không thể ép trong một khuôn khổ. Mình cũng không có nhiều tiêu chí chọn partner đâu, quan trọng là phải hiểu ý nhau, hiểu cách làm việc của nhau.

 
Nước mắt em lau bằng tình yêu mới - Da LAB ft Tóc Tiên phiên bản remix.

 Theo bạn thì với sự phát triển mạnh của âm nhạc hiện tại thì thuận lợi - khó khăn của producer tại Việt Nam là gì?

 Theo mình thì hiện nay thuận lợi của các producer đó là sự phát triển của Internet. Nhờ việc kết nối rộng rãi mà bọn mình sẽ có rất nhiều video tham khảo, tài liệu hướng dẫn để làm nhạc với nhiều thể loại khác nhau. Thành thật, ở thời đại 4.0, để tìm kiếm 1 video hướng dẫn làm nhạc cơ bản, điển hình về beat là điều cực kì dễ. Về mặt khó khăn, điều lớn nhất theo mình nghĩ đó là cơ sở vật chất và các trang thiết bị để hỗ trợ cho việc sản xuất âm nhạc như loa, soundcard, piano, PC,… Vì để đầu tư thì phải chi một khoản tiền phải nói là “xót ví” luôn đó!

Đối với các bạn trẻ muốn trở thành producer thì bạn nghĩ nên bắt đầu như thế nào, học từ đâu, cần chuẩn bị những điều gì?

 Đối với các bạn trẻ tự học như mình ngày trước, thì trước tiên các bạn hãy lên YouTube xem các quy trình, các bước cơ bản và cần thiết để sản xuất âm nhạc. Tiếp theo, tất nhiên là bạn cần phải đầu tư vào trang thiết bị để hỗ trợ cho việc sản xuất, mà như mình nói ở trên thì chi phí không hề nhỏ. Ngoài ra các bạn có thể đăng kí các khóa học tại MCMA hoặc 88DNA, để được giảng dạy chi tiết hơn về sản xuất âm nhạc.

“Inbox” producer CM1X: Chàng trai dùng âm nhạc tạo ra viên vitamin C “độc nhất” ảnh 4 CM1X cũng bật mí, Hoàng Touliver chính là nguồn cảm hứng, động lực để CM1X theo đuổi con đường trở thành một nhà sản xuất âm nhạc. (Ảnh: NVCC)

 Thực tế, ở Việt Nam cũng chưa có nhiều trường lớp đào tạo bài bản về producer, vậy có hay không việc ảnh hưởng màu sắc của producer mà mình học hỏi. CM1X mất bao lâu để tìm ra được style của riêng mình để không bị lẫn vào bất kì producer nào khác?

 Theo mình việc học hỏi lẫn nhau không ảnh hưởng nhiều đến việc khiến màu nhạc của các producer bị trùng lặp đâu. Vì mỗi người vốn sẽ có cho mình một tư duy âm nhạc riêng biệt. Thế nên, dù có học hỏi nhau nhưng vẫn sẽ có màu sắc riêng cho mỗi người. Về bản thân, mình đã mất 2 năm (2017 và 2018) để nghiên cứu, thử và tìm ra được chữ ký riêng cho bản thân. Hẳn nhiên, con đường tìm kiếm bản ngã đó không phải là điều đơn giản.

 Cuối cùng, CM1X có thể bật mí về dự án sắp tới không?

 Về dự án sắp tới, mình sẽ rẽ một chút sang hướng rapper/ singer, mình sẽ cho ra mắt MV vào đầu tháng 5 cùng thành viên trong team mình (V Poison). Bên cạnh đó mình sẽ cho ra nhiều sản phẩm remix hợp tác cùng các producer/ rapper/ singer khác.

 

Sản phẩm gần nhất của nhóm - Unfollow nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Trước khi thành công như hiện tại, "Dune" cũng từng một thời bị chê bai
Trước khi thành công như hiện tại, "Dune" cũng từng một thời bị chê bai
HHT - Thu gần triệu đô doanh thu phòng vé và nhận về điểm số gần như tuyệt đối từ giới phê bình, hai phần Dune (Hành Tinh Cát) được mệnh danh là một trong những phim chuyển thể thành công nhất mọi thời đại. Thế nhưng ít ai ngờ được trước khi thành công như hiện tại, thương hiệu này từng được xem là thất bại đáng quên của Hollywood vì bản chuyển thể thảm họa năm 1984.

Có thể bạn quan tâm